CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGang


    *** คิดว่าทางแก้ปัญหาโรฮิงญาสี่ล้านคนที่ดีที่สุดคืออะไร ***

      ผลักดันให้กลับไปอยู่พม่า และกดดันให้รัฐบาลปฏิบัติต่อชนกลุ่มนี้ดีขึ้น (14 คน)
      ผลักดันให้ไปอยู่บังคลาเทศ กดดันให้รัฐบาลบังคลาเทศรับรอง (8 คน)
      ผลักดันให้ไปอยู่ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศอิสลามที่มีปัญญาเลี้ยง เฉลี่ยๆกัน (1 คน)
      หาพื้นที่ว่างในโลกนี้สักแห่งให้ตั้งประเทศใหม่ (จะมีหรือเปล่า?) (5 คน)
      ส่งไปอังกฤษ (34 คน)
      อื่นๆ โปรดระบุ (1 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 63 คน

     22.22%
     12.70%
     1.59%
     7.94%
     53.97%
     1.59%


    สรุปตามที่เข้าใจนะครับ โรฮิงญา เป็นชนกลุ่มเดียวกับชาวบังคลาเทศ มีภาษา วัฒนธรรม และนับถือศาสนาเหมือนกับชาวบังคลาเทศทุกประการ ส่วนใหญ่พูดภาษาพม่าไม่ได้

    ในยุคที่พม่ากับบังคลาเทศตกเป็นเมืองขึ้นอังกฤษทั้งคู่ อังกฤษได้ผลักดันให้ชาวบังคลาเทศบางส่วนมาอาศัยอยู่ในรัฐยะไข่ของพม่า แล้วส่งเสริมให้เกลียดกัน ตามนโยบายแบ่งแยกแล้วปกครองที่อังกฤษใช้กับอาณานิคมทั่วโลก

    เมื่อได้เอกราชรัฐบาลทหารพม่าก็ทำการกดขี่ชาวโรฮิงญา เพื่อผลักดันให้โรฮิงญาอพยพกลับไปบังคลาเทศ (ซึ่งเป็นความถนัดของรัฐบาลพม่าที่กดขี่ชนกลุ่มน้อยเป็นปกติ) ตอนแรกบังคลาเทศก็อ้าแขนรับ แต่ไปๆแล้วบังคลาเทศจะเห็นว่าประเทศตัวก็แออัดอยู่แล้วไม่อยากรับคนเพิ่ม หรืออะไรก็ตาม ก็กลับปฏิบัติต่อชาวโรฮิงญาเชื้อสายเดียวกันแบบผู้ลี้ภัย แล้วผลักดันให้ต้องไปอยู่ประเทศอื่นๆ

    ชาวโรฮิงญาได้อพยพไปตามประเทศ ต่างๆในเอเชียได้แก่ บังคลาเทศ ปากีสถาน อาหรับเอมิเรต มาเลเซีย และประเทศไทย ไปที่ไหนก็ไม่ได้รับการต้อนรับหรือให้สัญชาติ ไม่มีใครอยากรับคนโรฮิงญาเพราะยากจน การศึกษาต่ำ เอาเข้ามาก็เป็นปัญหา ครั้นจะผลักดันกลับพม่า พม่าก็กดขี่ ขับไล่ให้ออกมาอีก ปัจจุบันมีโรฮิงญาอยู่ในพม่าล้านคน บวกกับที่เร่ร่อนอยู่ทั่วโลกอีกสามล้านคน

    ในกรณีไทย...

    ทางการไทยตั้งข้อรังเกียจว่าโรฮิงญายากจน การศึกษาต่ำ ไม่อยากนำเข้ามาเช่นเดียวกับชาติอื่นๆ แม้มีชุมชนไทยมุสลิมในจังหวัดตากที่มีเชื้อสายเดียวกันให้ความสมเพชเอาไปเลี้ยงดู ก็ไม่สามารถเลี้ยงดูได้นาน เพราะต้องเป็นภาระค่าอาหารที่พักที่ให้ไปอยู่ตามที่สาธารณะต่างๆในชุมชน และมาแย่งงานกับคนในท้องถิ่น

    ถ้าหากปล่อยให้ชาวโรฮิงญาร่อนเร่อย่างไร้การควบคุม พวกเขาก็จะตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพค้ามนุษย์ ค้าประเวณี แรงงานทาส หรือแม้แต่กลุ่มก่อการร้ายที่มาแสวงหาประโยชน์จากความลำบากของชาวโรฮิงญา

    ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชาวโรฮิงญาตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ เพราะประเทศที่ควรจะเป็นประเทศแม่ของเขาสองแห่งคือพม่ากับบังคลาเทศนั้นต่าง ขับไล่พวกเขา และไม่มีชาติใดในโลกอยากจะเป็นธุระแทนในปัญหาที่สองประเทศดังกล่าวปัดความรับผิดชอบ (หรือสามประเทศ หากจะนับอังกฤษที่เป็นตัวต้นเหตุดั้งเดิมด้วย)

    โรฮิงญาจึงเป็นกลุ่มชนที่ "โคตรซวย" เรียกว่าซวยยิ่งกว่าเคิร์ด ยิ่งกว่าม้ง ไอ้ที่ว่าซวยๆนี่โรฮิงญาชนะหมด พวกเขาต้องระหกระเหเร่ร่อนไปเรื่อยๆ ประสบชะตากรรมต่างๆ

    อนาคตของพวกเขาดูมืดมน

    โลกอันกว้างใหญ่ใบนี้ ดูเหมือนจะกว้างไม่พอสำหรับโรฮิงญา

    smile

    จากคุณ : เชษฐา - [ 1 ก.พ. 52 21:02:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com