Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ราโชมอนคืออะไร อะไรคือกระทู้ราโชมอน

    ราโชมอนคืออะไร

    ราโชมอนเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นคลาสสิคโดยผู้กำกับชาวแดนอาทิตย์อุทัยผู้ล่วงลับ อากิระ คุโรซาว่า
    ที่มา http://en.wikipedia.org/wiki/Rashomon_(film)

    ภาพยนตร์เรื่องนี้ ออกฉายในปี 1950 โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการฆาตกรรมข่มขืนหญิงสาวนางหนึ่ง จึงมีการเปิดฉากสอบสวนคดีฆาตกรรมขึ้นโดยมีการสืบสวนพยานหลายปากต่างๆ รวมถึงผู้ต้องหา และผู้เสียชีวิตด้วย (ผ่านร่างคนทรง)

    ด้านวิธีการเล่าเรื่อง สถานที่หลักคือลานสืบสวน ที่มีคณะลูกขุนและผู้พิพากษา แล้วให้พยานแต่ละปากออกมาเล่าเรื่อง โดยจะเป็น flashback เล่าเหตุการณ์ย้อนหลัง อย่างไรก็ดี เรื่องที่แต่ละคนเล่าออกมานั้น "ถึงแม้จะมีตัวละครตัวเดียวกัน สถานที่เดียวกัน จุดจบเดียวกัน" แต่เรื่องราวกลับแตกต่างกันไปโดยสิ้นเชิง

    ดังนั้น สารที่ชัดเจนจากเรื่องราโชมอนนี้ ก็คือ เรื่องราวที่เล่าผ่านมุมมองของแต่ละคน ย่อมผ่านการกลั่นกรองจากทัศนคติ และอคติของคนๆนั้น จึงเป็นอุทธาหรณ์ให้พึงระลึกเสมอว่า
    เวลาจะตัดสินอะไร อย่ามองความด้านเดียว แต่ให้ศึกษาจากหลักฐาน และพยานแวดล้อม มากกว่าการตัดสินความแต่ฝ่ายเดียว

    สำหรับคนที่สงสัยทำไมจึงมีการเรียกว่า กระทู้ราโชมอน
    สืบเนื่องจากกระทู้การชกต่อยกันในโรงภาพยนตร์ ที่มีคู่กรณีทั้งสองฝ่ายออกมาโต้แย้งกันถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยมีชาวเฉลิมไทยออกมาให้ความเห็นต่างๆนาๆ บ้างก็ต่อว่า บ้างก็แสดงความสงสัย บ้างก็แสดงความเห็นใจ โดยที่มีเพียงคำบอกเล่าของผู้ประสบเหตุการณ์ทั้งสองฝ่ายเท่านั้น (ซึ่งไม่รู้อีกเช่นกันว่า ใช่ตัวจริงหรือเปล่า)

    ซึ่งเหตุการณ์นี้ คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ในเรื่อง ราโชมอน ซึ่งมีการให้แต่ละฝ่ายออกมาเล่าเรื่องราวที่ประสบมาในมุมมองของตนเอง

    ดังนั้นกระทู้เหล่านี้ที่มีความจำเป็นจะต้องอาศัยวิจารณญาณในการแยกแยะข้อเท็จจริง ก็คือ กระทู้ราโชมอนนั่นเอง

    สำหรับใครที่อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับราโชมอนมากกว่านี้ กรุณาเชิญไปตามลิงค์วิกิพีเดียด้านบน หรือ หาซื้อ/เช่า เรื่องราโชมอนมาดู หรือ หาหนังสือเรื่องราโชมอน (โดย มรว.คึกฤทธิ์ ปราโมช) มาอ่านดู
    แล้วจะซาบซึ้งถึงปรัชญาที่ซุกซ่อนอยู่ภายใต้หนังขาวดำอันสุดยอดของคุโรซาว่านี้


    ด้วยความเคารพ  
    Yu_Yoo

    ปล.
    1. เกี่ยวกับคลิปวีดีโอเรื่องราโชมอน----คุณหมูกลมผู้ใจดี นำีคลิปจากยูทูปมาแปะไว้ด้วย เชิญสำราญและร่วมชม ราโชมอนออนไลน์ในกระทู้นี้เลยค่ะ
    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7536459/A7536459.html
    2. เกี่ยวกับหนังสือ----จาก คห. ที่ 86 ของคุณ heartshapebox เพื่อนๆสามารถหาเรื่องสั้น "ราโชมอน" ได้จากหนังสือ "ราโชมอน และเรื่องสั้นอื่นๆ" ของ ของริวโนะซุเกะ อาคุตะกาว่า ค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 21 ก.พ. 52 14:23:24

    แก้ไขเมื่อ 20 ก.พ. 52 11:57:18

    แก้ไขเมื่อ 18 ก.พ. 52 17:14:51

    แก้ไขเมื่อ 17 ก.พ. 52 23:31:42

     
     

    จากคุณ : Yu_Yoo - [ 17 ก.พ. 52 10:54:30 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com