Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    การทำความดีแบบหนังเรื่อง pay it forward ยังจำกันได้ไหม..(อยากให้มีคน( ไทย )เริ่มทำจัง )

    ยังจำหนังฮอลลีวูดเรื่อง pay it forward  กันได้มั้ย
    เป็นหนังที่เราดูแล้วจุกอกเรื่องหนึ่งเลยล่ะ  (แถมน้ำตาอีกสักลิตร)

    จริงๆแล้ว มันนานจนลืมไปแล้วล่ะ..... แต่เผอิญไปอ่านในกระทู้หนึ่ง เจอแนะนำหนังเรื่องนี้อยู่..........

    แล้ว...........เกิดความจำกลับคืนมา ( อีกครั้งหนึ่ง )
    เป็นหนังที่รวมอารมณ์ได้มากเลย เศร้า เหงา (แต่ไม่รันทดนะ) มันมีความอิ่มเอิบ มีกำลังใจ และสร้างพลัง สร้างความหวังให้คน  เป็นหนังที่ให้..  ให้ใจ.. ให้กำลัง.. และอยากให้คนไปทำกันต่อๆๆไป....

    และบังเอิญ..เมื่อไม่กี่วันก่อน มีเรื่อง(( เล็กๆๆ แต่อิ่มใจ)) เกิดขึ้นกับตัวเอง
    คือเราเป็นคนประเภทกลางๆ เฉยๆ  ไม่ต่อต้าน แต่ ก็ไม่ได้ริเริ่ม  ( แบบประมาณว่า ไม่ทิ้งขยะนะ แต่ก็ไม่เก็บ  และเมื่อเห็นคนอื่นเก็บ ก็จะรู้สึกชื่นชม รู้สึกดีจัง )


    วันนั้น...เห็นคนตาบอดผู้หญิงคนหนึ่ง  (( ปกติเราก็จะเห็นคนตาบอด( หรือคนพิการ )ตามถนน ตามป้ายรถเมล์ ส่วนมากก็จะเดินหลบ เพื่อไม่ให้เกะกะเค้า แต่ไม่เคยเข้าไปช่วยเหลือ หรือถามไถ่อะไรเลย)) ....   ยืนวนอยู่แถวป้ายรถเมลล์ เวลามีรถเมล์จะจอดเข้าป้าย แกก็จะค่อยฟังเสียงแล้วเตรียมหาทางจะขึ้น แต่ก็ไม่ได้ขึ้น  วนไปวนมาอยู่หลายครั้ง  เราก็ยืนมองอยู่สักหลายนาทีเหมือนกัน  ...รู้็สึกหงุดหงิดใจตลอด.. ว่าเค้าจะขึ้นได้มั้ยเนี่ย  แล้วทำไมไม่มีใครช่วยเค้าเลยนะ  (ทั้งที่ตัวเราเองก็ไม่ช่วยเค้าเหมือนกัน )
    แล้วในขณะหนึ่ง ใจยังหงุดหงิดอยู่ จู่ๆเท้าก็ก้าวเดินเข้าไปหาคนตาบอดเองเลย พอเดินไปถึงสติก็กลับมา งงๆสักพัก เอาไงละเนี่ย..เขินเขิน  (เป็นคนไม่เคยช่วยเหลือใครมาก่อน..มือใหม่หัดช่วย ) แกล้งถามออกไปเบาๆว่า " พี่จะไปไหนค่ะ  จะขึ้นรถเมล์รึเปล่าค่ะ  "
    เหมือนเค้ารอคนมาช่วยเลยค่ะ เสียงใสรีบตอบกลับมาทันทีว่า " ใช่ๆๆ จะไปแถวลาดพร้าว มีรถ 63 ผ่านมามั้ย  "  เราก็บอกว่่า " เห็นผ่านไปหลายคันแล้วค่ะ งั้นเดี๋ยวหนูดูให้ ถ้าใกล้มาแล้วจะบอกนะค่ะ "  เค้าก็รีบขอบใจใหญ่เลย ระหว่างรอรถเมล์มา เค้าก็บอกว่านี่ไม่ใช่เส้นทางประจำ ไม่แน่ใจเลยไม่กล้าถามใคร ปกติถ้าเป็นเส้นทางประจำที่เค้าเดินทาง เค้าจะคล่องกว่านี้ ..
    สักพักรถเมล์ก็มา ก็ส่งพี่เค้าไปขึ้นรถเมล์ ระหว่างเข้าคิวขึ้นบันไดรถ พี่เค้าก็หันมาขอบคุณเราตั้ง 2 ครั้ง (ยกมือไหว้พร้อมไม้เท้าด้วย )จนขึ้นรถไปนั่งแล้ว พี่เค้ายังคล้ายๆๆหันมามองหาเราเลย
    ...เราก็แอบมองพี่้เค้าจนรถเมล์ขับผ่านออกไปแล้ว....

    อารมณ์ตอนนั้นบอกไม่ถูกนะ  
    -เขิน..ที่เพิ่งเคยทำความดีให้คนอื่น
    -ดีใจ..ที่ได้ทำความดีซะที
    -แอบซึ้ง .. กับคำขอบคุณของพี่เค้า
    -อิ่มใจ.. กับทุกอย่างที่ได้ทำ และที่ได้รับ

    บางคนอาจจะว่า  "เว่อร์ " แค่เรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่สำหรับเรา ..เราว่าเรื่องเล็กน้อยนี่แหละ ถ้าเราทำความดีหนึ่งเล็กน้อย แล้วรวมความดีหลายๆๆเล็กน้อย  มันก็จะรวมเป็น ความดีที่ยิ่งใหญ่ได้....

    เหมือนในหนัง pay it forward   ...
    หนึ่ง-ความดี ส่งต่อ อีกหนึ่ง-ความดี ...และส่งต่อ อีกหนึ่ง-ความดี...........ไปเรื่อยยยยยยยย

    จากคุณ : som_o_oh - [ 1 มี.ค. 52 17:37:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com