Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แนะนำละครญี่ปุ่นเรื่องใหม่ทาง ThaiPBS : Boku no Aruku Michi ทางเดินที่ฉันเป็นฉันเอง (ไม่สปอยด์)

    Boku no Aruku michi หรือ Walk My Way

    นำแสดงโดย  สึโยชิ คุซานางิ และ คารินะ


    เราเห็นละครที่เป็นเรื่องราวของผู้ป่วยมาก็มากต่อมากนะคะ ส่วนใหญ่เป็นโรคที่รักษาไม่หาย หรือ เป็นโศกนาฏกรรม เรามองดูตัวละครเหล่านั้นด้วยความสงสาร เสียใจ น้ำตาไหล แม้แต่เรื่องน้ำตาหนึ่งลิตรเองแม้โทนเรื่องเป็นการให้ความหวังกำลังใจ แต่ด้วยตัวเนื้อหาเราก็อดสงสารแกมเวทนาสิ่งที่ฟ้าดินหยิบยื่นให้อายะไม่ได้

    แต่สำหรับ Boku no Aruku Michi ใช้มุมมองที่แตกต่างออกไป

    เทรุอากิเป็นชายหนุ่มอายุ 31 ปีที่มีอาการออทิสติค เขาสามารถท่องรายชื่อผู้ชนะรายการตูเดอฟรองซ์ได้ไม่ติดขัด หรือ จำคำพูด ทวนประโยคใดประโยคหนึ่งซ้ำ ๆ ได้โดยไม่ผิดเพี้ยน แต่เมื่อเป็นคำถามตรรกะ หรือ คำถามที่มีลักษณะเป็นนามธรรม เช่น สบายดีไหม ? ไปไหนมาเหรอ ? เทรุอากิกลับตอบไม่ได้ ความสามารถทางสติปัญหาเท่ากับเด็กสิบขวบเท่านั้น สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาให้เทรุอากิมากมาย คนรอบข้างเข้าใจผิด การดำเนินชีวิตดูจะลำบากยากเข็น

    เพราะ อาการออทิสติคดูท่าทางไม่ได้เป็นโรคที่ทำให้สภาพร่างกายทรุดโทรมน่าสงสารเหมือนกับโรคอื่น ๆ อาการของเทรุอากินั้นทำให้เขาไม่เหมือนกับคนธรรมดาทั่วไปในเรื่องการดำเนินชีวิต หรือ มุมมองต่อโลกใบนี้ ทำให้โลกของเทรุอากิ และ คนทั่ว ๆ ไปคล้ายแยกออกจากกัน

    แต่การดำเนินชีวิตของเทรุอากิ มุมของของเทรุอากิต่อโลกภายนอก บางครั้งบางครากลับกลายเป็นมุมมองที่สดใหม่ เหมือนเป็นคำแนะนำไร้เสียงให้กับคนรอบข้าง เป็นตัวอย่างของการมองชีวิตอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เพียงแต่แปลกแต่ไม่ได้ผิดที่ตรงไหน ซึ่งค่อนข้างต่างจากซีรีย์ที่มีแกนหลักเกี่ยวกับโรคร้ายทั่ว ๆ ไปซึ่งมักจะเน้นที่อาการป่วย เน้นที่การเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกาย แต่เรื่องนี้กลับชี้ให้เห็นว่าคนที่เรียกตัวเองว่าคนปกติสมบูรณ์นั้น ... ยังมีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกมากมายจากคนที่เราตัดสินว่าเขาต่างจากเรา

    น้ำตาที่มีให้เทรุอากิไม่ได้มาจากความสงสารหรือเห็นใจ แต่มีให้เพราะชื่นชมในความกล้าหาญที่เดินชนปัญหา และ โลกภายนอก การเติบโต และ เป็นอิสระสำหรับผู้ที่มีอาการออกทิสติคนั้นออกจะยาก แต่เทรุอากิก็สรรหาวิธีการรับมือกับโลกภายนอก และ ก้าวไปในหนทางของตัวเอง

    นอกจากนั้นละครเรื่องนี้ยังส่งเสริมความสำคัญของครอบครัว และ มิตรภาพระหว่างเพื่อนที่มีผลต่ออาการของผู้ป่วยออทิสติคเช่นกันค่ะ

    แถมท้ายอีกหน่อยว่าเรื่องนี้ สึโยชิ เล่นดีจริง ๆ ค่ะได้รางวี่รางวัลอะไรไปมากมาย

    ละครเรื่องนี้จะออกอากาศต่อจากเรื่อง Itoshi kimi e หรือ to the one I love ค่ะ

     
     

    จากคุณ : kimurafreek - [ 5 มี.ค. 52 19:00:09 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com