Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ++++++ หมื่นทิพ's Review ยาวเต็มขั้น พร้อมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกับ Watchmen (2009) <<พวกเขาคือฮีโร่หรือไม่ คุณคือคนตัดสิน>>

    แนวหนัง ดราม่า แอ็กชัน ฮีโร่

    ก่อนพบกับรีวิวยาวๆ ตามแบบฉบับ เรามาเจอะเจอรีวิวสั้นๆ กันหน่อยดีไหมครับ เพื่อประหยัดเวลาสำหรับคนที่อยากบริโภครีวิวแบบ Fast Read อ่านปุ๊บตัดสินใจปั๊บได้เลยว่าจะดูไม่ดู ก็ขอเข้าเรื่องแบบตรงประเด็นเลยนะครับ

    1. หนังเรื่องนี้ได้เรต R ครับ เพราะมีความรุนแรงในระดับที่มาก ฉากการต่อสู้ก็โหดไม่ใช่น้อย เช่น อัดกันแขนหัก (แบบเห็นกระดูกหักออกมานอกเนื้อ), เห็นเลือดกระจัดกระจายเปรอะจอ ตามด้วยอวัยวะขาดแบบจะๆ (ดูแล้วคุณจะนึกถึง Saw) และอื่นๆ อีกหลายฉาก (บอกมากเดี๋ยวสปอยล์) เอาเป็นว่าแรงมากครับ

    นอกจากนี้ยังมีฉากเลิฟซีนเร่าร้อนแบบเห็นหมดอีกต่างหาก ดังนั้นหากจะนำพาเด็กและเยาวชนไปดูก็โปรดพิจารณาด้วยนะครับ มันไม่ใช่หนังฮีโร่ไร้มลพิษแบบ Spider-Man หรือ X-Men เข้าใจตามนี้ด้วยนะครับ

    2. นี่ไม่ใช่หนังแบบ Spider-Man หรือหนัง "แอ็กชันฮีโร่" ทั่วๆ ไป ที่เปิดตัวพระเอกแล้วก็เจอตัวร้ายประจำภาค ก่อนจะตีกันในช่วงไคลแม็กซ์ มันไม่ใช่เลยครับ

    แต่หนังจะออกแนว "ดราม่าฮีโร่ นั่นคือหนังจะเทน้ำหนักไปที่การเล่าเรื่องปูมหลังของฮีโร่แต่ละคน (อันเป็นเหตุผลให้หนังยาวถึง 163 นาที) เล่าแรงจูงใจ เล่าปมชีวิต ขณะเดียวกันก็ผสมสไตล์หนังสืบสวนลงไปด้วย เพราะพอเปิดเรื่องมาหนังก็เล่าให้ผู้ชมได้รู้ว่ามีฮีโร่คนหนึ่งถูกสังหาร ซึ่งประเด็นหลักๆ ในเรื่องก็คือการไขปริศนาว่าการตายของฮีโร่รายนี้มีเบื้องหลังหรือไม่

    ดังนั้นโดยสรุป หนังจะสลับอารมณ์ระหว่างดราม่าแบบหม่นๆ และโหดๆ ของฮีโร่ กับ การสืบสวนเป็นหลักนะครับ

    3. ถ้าคุณคาดหวังฉากบู๊มันส์ๆ ขอบอกเลยว่า มี แต่เป็นบู๊แบบขายสไตล์ ออกลีลา มุมกล้องเท่ห์ๆ และไม่ได้มีเยอะแยะนัก แต่ผมถือว่ามันเข้าข่าย น้อยแต่แน่น... แน่นมาก เท่ห์ตัวพ่อครับ

    4. โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับคำโปรยบนใบปิดที่ว่า"From the Visionary Director of 300" เพราะลีลาหนังที่ออกมานั้นมันเต็มไปด้วยมุมมอง แง่คิด วิสัยทัศน์ ปรัชญา การวิพากษ์สังคม มันจึงเป็นหนังที่อาจจะไม่บันเทิงเต็มร้อย แต่เป็นงานโชว์พาวทางความคิดที่ดีมากชิ้นหนึ่ง

    เพราะภาพที่คุณเห็นสื่ออะไรที่หลากหลาย คำพูดตัวละครก็สื่ออะไรที่หลากหลาย ปูมหลังตัวละครก็สื่ออะไรที่หลากหลาย ไม่ใช่หนังที่ทำออกมาเพื่อผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ดูแล้วยอมรับว่าทีมงาน พิถีพิถันจริงๆ

    ถ้าเปรียบเป็นนามธรรม Watchmen ไม่ใช่แค่เอาฉากมาต่อฉาก แต่เป็นการเอา "หนามเตย" มาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน...

    5. เนื่องด้วยเนื้อหาเกี่ยวข้องกับยุคสงครามเย็นที่อเมริกากับสหภาพโซเวียต (หรือรัสเซียในขณะนั้น) ดังนั้นหากคุณพอจะมีพื้นเข้าใจถึงไอระอุทางการเมืองของยุคดังกล่าว ก็จะทำให้ซึมซับรสชาติของหนังได้มากขึ้น

    6. จุดเด่นที่ผมประทับใจคือบทเพลงเก่าๆ ระดับคลาสสิก ที่นำมาประกอบกันในหนัง มันเข้ากับภาพอย่างยอดเยี่ยมครับ ทำเอาผมนั่งเก้าอี้ฟังเพลงจนจบ End Credits ไปเลย เพลงเยี่ยมจริงๆ

    7. โดยสรุปนะครับ สำหรับผมแล้ว เป็นหนังฮีโร่ขายสไตล์ที่สนุก อร่อย และสดใหม่มากเรื่องหนึ่ง เป็นหนังฮีโร่ที่ดูแล้วเป็นอะไรมากกว่าแค่หนังฮีโร่ปราบผู้ร้ายทั่วๆ ไป

    แต่มันคือหนังศิลป์ มันคือหนังดราม่าที่สามารถสะกิดความคิดเราให้เกิดต่อยอดได้ เป็นหนังฮีโร่ที่ดูแล้ว "อิ่ม" สมบูรณ์ในตัวมันเอง

    ถ้าให้จำกัดความ ผมว่าหนังมันผสมเอา The Dark Knight เข้ากับหนังชวนรักษ์โลกแบบ The Day the Earth Stood Still

    แต่ต้องเช็คตัวเองก่อนนะครับว่าชอบสไตล์นี้หรือไม่ หากอยากดูหนังสบายๆ ไม่ต้องหนักหัว ไม่โหดมาก หนังเรื่องนี้อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนักนะครับ แต่ถ้าชอบสไตล์เข้มๆ สดๆ มีอะไรมากกว่าความบันเทิงล่ะก็ (หรือถ้าคุณชอบ The Dark Knight ล่ะก็) เรื่องนี้จัดว่าไม่ควรพลาดครับ

    เอาล่ะ ด้านบนคือสรุปแบบรวบยอดสั้นๆ นะครับ อ่านแล้วตัดสินใจได้เลยว่าจะดูหรือไม่ ถ้าถามผม ผมเชียรให้ไปดู แต่บอกก่อนว่าหนังหนักครับ เป็นฮีโร่ที่ไม่ใช่ฮีโร่ทั่วๆ ไป อีกทั้งเหล่าฮีโร่ในเรื่องก็ไม่ใช่คนดีเต็มร้อยด้วย แต่พวกเขาเป็น "คนที่อยากเปลี่ยนโลก" กลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง ซึ่งแนวทางการเปลี่ยนโลกของพวกเขา บางอย่างก็ผิด บางอย่างก็ถูก บางอย่างก็เบาเกินไป และบางอย่างก็สุดโต่ง... เขาจะเป็นฮีโร่หรือไม่ จริงๆ อยู่ที่มุมมองของคุณเองมากกว่าครับ

    ถ้าอยากเดินเข้าไปพิสูจน์... เชิญครับ ผมชวนเลยนะ หนังน่าลองมาก ถ้าอ่านคร่าวๆ แล้วโอเค ผมเชียร์ครับ

    จบรีวิวสั้นเพียงเท่านี้ ส่วนรีวิวอย่างยาวจะอยู่ถัดไปครับ ซึ่งขอบอกเลยว่าถ้าใครไม่นิยมของยาวก็ไม่ต้องอ่านนะครับ จะได้ประหยัดเวลา

    ส่วนจะให้กี่ดาว อดใจรอหน่อยแล้วกัน

     
     

    จากคุณ : เทพบุตรตบะแตก!! - [ 11 มี.ค. 52 20:29:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com