Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    จากรายการจับเข่าฯคุณสรยุทธ์ คุณแขกรับเชิญทำไมพูดฟังแล้วเหมือนไม่อยู่กะร่องกะรอยยังไงไม่รู้ หรือเราจับประเด็นไม่ดีเอง

    คนที่มาพูดในรายการจับเข่าคุยของสรยุทธ ทำไมฟังแล้วกลับไปกลับมา ตอนแรกฟังเหมือนจะดี เขาบอก GDP หรืออะไรสักอย่างนี่แหละ 70% มาจากต่างประเทศ และอีก 30% มาจากในประเทศ อันนี้ผมก็ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหน

    แต่ตอนที่บอกว่าวิกฤตินี้จะรุนแรงมากหรือน้อย ขึ้นกับว่าจะมีคนเห็นแก่ตัวมากน้อยแค่ไหน คำว่าเห็นแก่ตัว เขานิยามว่าคือการไม่ใช้จ่ายหรือลงทุน

    ฟังดูคล้ายจะบอกว่า ถ้าจะให้ดีต้องทำตรงข้าม เพื่อให้เกิดไดนามิกของระบบ  (อันนี้เห็นด้วย) แล้วเขาก็บอกถ้าอเมริกาเริ่มเห็นแก่ตัว (ประมาณปิดประเทศงดการลงทุนต่างประเทศ และอดออมทำเองใช้เองในประเทศ) ยุโรป ญี่ปุ่นก็คงตาม แล้วสุดท้าย มันก็จะกระทบกับไอ่ 70% ของเรา ซึ่งทำให้ไทยแย่แน่

    แต่อีกสองนาทีต่อมา แกบอกเราต้องเก็บเงินสด เปลี่ยนของให้เป็นเงินสด อย่าไปลงทุนอะไรเด็ดขาด ให้กอดเงินสดไว้... (อ่าว!! -__-" เอ๊ะยังไง ถ้าเชื่อตามอันหลังที่แกบอก นอกจาก 70% ที่จะแย่แล้ว อีก 30% ก็จะแย่ตามไปด้วย) ถึงพี่ท่านจะมาแก้ตอนท้ายว่าให้เก็บเพื่อเอาไว้ใช้ตอนเกิดวิกฤติ แต่มันก็ฟังดูลักลั่นช๊อบกล คือเหมือนทำในสิ่งที่จะเร่งความรุนแรงวิกฤติ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บจากวิกฤติ

    แล้วพอพูดถึง หลักกี่ ออ จำไม่ได้ละ
    ตอนแรกบอกอย่าพยายามคิดว่าเราจะแย่ ให้คิดว่ามีหวัง จะได้มีกำลังใจสู้ต่อไป แต่ในควอเตอร์แรกของการสนทนา พี่ท่านได้สร้างวิตกจริตไปเรียบร้อยแล้วว่าคราวนี้เราแย่แน่ หนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา อันนี้พอคุณสรยุทธท้วง พี่ท่านก็บอกตระหนักได้ แต่อย่าคิด ก้อ อ่านะ อาะก็พอจะปล่อยผ่านได้

    พอคุยไปสักพัก เขาก็บอกต้องลงทุนอะไรสักอย่างนี่แหละ (โทษทีจำไม่ได้ คือพี่ท่านคุยแบบล่องลอยไปเรื่อยๆผมเลยงงๆ เพราะตกลงจะบอกว่าต้องลงทุนอะไรสักอย่างแล้วใช่มั้ย)

    แล้วก็มาสะดุ้งอีกทีตรงบอกให้ชาวต่างชาติมาลงทุนการเกษตร จะได้เอาโน่นนี่เขามาลง ผมก็งงๆ ทำไมนักลงทุนไทยจะลงไม่ได้หรอครับ ทำไมต้องให้นักลงทุนไทยกอดเงิน แต่ให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนแทน (คือผมว่าเราลงเองแล้วเอาโน่นนี่เขามาใช้ หรือวิจัยเองก็ได้ ผมว่าเทคโนการเกษตรบ้านเราไม่น้อยหน้าประเทศอื่นอยู่แล้ว)

    สรุปคือตกลงพี่แกจะเอาไงแน่ งงแล้วครับ ใครจับประเด็นได้ ช่วยมาดิสคัสกันนิดนึงครับ ผมไม่ได้บอกว่าที่เขาพูดมาไม่ดีทั้งหมดนะ ที่ดีก็มีอย่างเรื่องเกี่ยวกับการเมืองและผลกระทบของมัน

    แต่ประเด็นที่ผมยกมาในกระทู้ คือประเด็นที่เค้าพูดแล้ว ผมรู้สึกมันกลับไปกลับมาจนไม่แน่ใจว่า สรุปแล้วเขามีความเห็นในประเด็นนั้นยังไง

    แก้ไขเมื่อ 17 มี.ค. 52 00:26:45

     
     

    จากคุณ : kiwiboyz - [ 17 มี.ค. 52 00:25:13 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com