Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ด้วยแรงบรรดาลใจจากเพชรพระอุมา...ถึง..พนมเทียน...

    อันจะท้าวความย้อนไปเมื่อ 18   ปี    ที่ผ่านมา


     เด็กผู้หญิงคนหนึ่งเดินเตร่อยู่หน้าชั้นไม้วางหนังสือนิยายเล่มหนาๆๆๆ  เดินเอียงคอกระเท่เร่  อ่านชื่อหนังสือ อ่านชื่อคนเขียน  ฆ่าเวลาที่รอรถประจำทางมาจอดเทียบท่า

    บังเอิญสายตาไปหยุดอยู่ที่ ชื่อ  พนมเทียน      หลายๆๆเล่มในมุมนี้  มุมนั้น ทั้งแถวในชั้นนั้น   ในร้านเช่าหนังสือนี้ มีชื่อ   พนมเทียน     ท่าทางหนังสือเขาจะขายดี  มีผลงานออกมาเยอะ      แต่ก่อนหน้านี้  ไปถูกใจ เอาชื่อ  ตรี  อภิรุม   มาก่อนแล้ว นิยายเขาจะออกแนวลึกลับ ชวนติดตาม แต่ละเรื่อง มีอย่างมาก ก็ 4 เล่มหนาๆๆๆ  ใช้เวลาอ่าน  ตอนเย็นหลังจากกลับถึงบ้าน  เย็นเดียวก็จบแล้ว  

    ...แต่โอ้ว์...ของ  พนมเทียนนี้   ไม่คิดเลยว่าจะเยอะแยะไปหมด...


    และ....ชื่อหนังสือนี้   ...อื่ม  จริงๆๆ    เราน่าจะบอกว่า   ชื่อเราดันไปเหมือนกับ ชื่อหนังสือซะด้วย.....เพชรพระอุมา.....กับ    อรอุมา      อื่ม    หนังสือนี้พิมพ์ออกมาก่อนเราเกิดเสียอีก    


    พลิกๆๆๆดู   ประวัติคนเขียน   พนมเทียน   นี้   เราเกิดวันที่เดียวกัน   เดือนเดียวกันกับคนเขียนอีก   งานนี้  มีจุดให้สนใจหลายอย่างเลย


    วันนั้นก็เลยกวาดหนังสือลงมาจากชั้นหนังสือมา   4   เล่มด้วยกัน  เป็นตอนแรกๆๆๆเลย      

    ได้เปิดอ่านคราวๆๆบนรถเมลล์แล้ว  มาถึงบ้าน มีน้องชายอีกสองคนมาถึงก่อนหน้านานแล้ว  ก็จัดแจงเอาหนังสือไปอวดน้องๆๆ   แล้วก็เกิดศึกชิงกันอ่านหนังสือขึ้นมา..สรุปแล้ว

    น้องชายคนเล็ก   อ่าน   เล่ม 1

    น้องชายคนโต    อ่าน   เล่ม 2   แล้วค่อยกลับไปอ่านเล่มแรก

    ส่วนเรา   พี่สาวคนเดียวเสียสละให้น้องก่อน    อ่านเล่ม ที่ 4 ย้อนมาจนถึงเล่มแรก   (อ่านกันอย่างนี้ มาตลอดจน จบ ภาคที่เขามีให้เช่า )เลยได้ความสามารถพิเศษในการสรูปความจากการอ่านแบบกระโดดไปกระโดดมาแต่รู้เรื่อง

    ช่วงนั้น ทุกเย็นๆๆ  สามคนพี่น้อง  กางมุงเอาหัวจุ้ม (หัวชนกัน)  อ่านหนังสือในมือของตัวเอง อย่างกับจะไปสอบเอ็นทรานส์   ..แล้วเราก็คุยกันแต่เรื่องของนิยายเล่มโตๆๆ   ...ที่อ่านจบไป ภายใน ไม่ถึงเดือน

    และทำให้เราสามคนพี่น้อง  มีกิจกรรมในป่าบนภูเขา(ที่บ้านมีที่ติดภูเขา) และเล่นกันอย่างในหนังสือสนุกสนานมากมาย   เกิดจินตนาการ  มาจากนวนิยายเรื่องนี้  แล้วก็ทำให้เราเสาะหา หนังสือแนวๆๆนี้มาอ่าน เรื่องต่อๆๆมา  ก็    ร้อยป่า  ที่เป็นหนังสือเล่มเล็กๆๆ  อ่านไม่ค่อยปะติดประต่อเท่าไหร่ (เพราะเป็นรายปักษ์ ไม่ต่อเนื่องกัน)     แล้วก็ ติดตามอ่านผลงานของพนมเทียน เรื้อยมา   จน มีความฝันเล็กๆๆๆ   โตขึ้นเราอยากเป็นนักเขียนบ้าง     และ    ถ้าทำงานได้มีเงินเหลือเก็บ จะซื้อหนังสือนวนิยายเรื่องนี้ มาเก็บไว้ให้ลูกหลานได้อ่านให้จงได้

    แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 52 20:48:41

    แก้ไขเมื่อ 18 มี.ค. 52 20:47:38

    จากคุณ : วันรักมะลิหอม - [ 18 มี.ค. 52 20:40:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com