Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    +++ == บ้านพี่เบิร์ด' ที่เชียงฮายจากทาง 'อากาศ' และข้อคิดดีๆ == +++

    (บางส่วนของข่าว)

    'เบิร์ด' ยึดแนวพระราชดำริ'ทำดินให้เป็นทอง'

    อุดมสุข...สวนเกษตร 'เบิร์ด' ธงไชยยึดแนวพระราชดำริ 'ทำดินให้เป็นทอง'

    หว่านวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ...!!!

    ...ท่ามกลางพื้นหมอก ที่หนาวจัดกลางทุ่งนา ในอุณหภูมิ 8 องศาเซลเซียส ณ บ้านไร่อุดมสุข ท้องทุ่งบ้านป่าจั่น หมู่ 7 ตำบล เวียงกาหลง อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งพากันเอามื้อ (ลงแขก) เกี่ยวข้าว

    ต้นข้าวที่อุดมสมบูรณ์ บนผืนนา 17 ไร่ ส่งประกายสีทองเหยียดยาวรอคมเคียว สังเกตง่ายจากเมล็ดที่เต่งตึง รวงโน้มโค้งลงเสมือนกับคนพนมมือยกขึ้นไหว้ ในพื้นที่ส่วนหนึ่งจาก 100 กว่าไร่ของ สวนอุดมสุข
    ที่จำแนกการปลูกพืชไว้หลากหลายชนิด

    ...ผู้ที่นำและเป็นเจ้าของนาผืนนี้คือ นายธงไชย แมคอินไตย์ หรือที่คนไทยทั้งประเทศ (และใกล้เคียง)รู้จักเขาในนาม 'เบิร์ด' ดาราระดับ Super Star ที่โด่งดังทั้งการเป็นนักร้องและนักแสดง

    นาของเรา ข้าวของเรา... เป ็นคำพูดที่ย้ำออกมายังกับท่องจำ พร้อมๆกับ ดึงด้ามเคียว ตัดต้นข้าวกำแล้วกำเล่า อย่างมันเขี้ยว ทำอย่างนี้อยู่เป็นนาน จนกระทั่งร่างกาย สลายความเหน็บหนาวไป เจ้าของนาจึงค่อยๆ ถอดเสื้อกันหนาวออก ทีละตัวๆ จนเหลือ แค่เสื้อแขนยาวเพียงตัวเดียว

    '...ในอดีตครอบครัวผมยากจนมาก คุณแม่ (นางอุดม แมคอินไตย์) ต้องไปเป็นหนี้ข้าวมาเลี้ยงลูกๆ คือพวกผม 7 ชีวิตพี่ๆน้องๆ ตอนนี้พอมีเงินบ้าง (มากๆด้วย) ผมก็เลยพาครอบครัว มาปลูกข้าวกินเอง ผืนที่ดินแห่งนี้ คุณแม่ผมรักมันมาก...' เป็นคำบอกเล่าของ 'เบิร์ด' ในช่วงพักเหนื่อย แล้วก็บอกต่อ
    อีกว่า...

    ผมเรียนรู้จากชาวบ้าน ในการทำนาปลูกข้าว จากนั้นก็ปลูกพืชผักอื่นๆ ปลูกบ้านและขุดบ่อน้ำ (เลี้ยง ปลาแต่ห้ามจับขึ้นมากินมาขาย) แล้วมาเห็น หนังสือเล่มหนึ่งเป็น ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการเกษตรตามแนวพระราชดำริ มีการวาดภาพพื้นที่ที่อยู่อาศัย ขุดบ่อน้ำ ปลูกข้าว ปลูกพืช เป็นการเกษตรพอกินพออยู่ ซึ่งมันตรงกับที่เราทำอยู่ จึงรู้ว่า...'เบิร์ด' เอ๊ย เจ้าเดินมาถูกทางแล้ว พร้อมกับที่ผมมีความคิดว่า เรามีใจ มีสมอง มีปั­­าที่จะมาช่วยพัฒนาตรงนี้ได้

    ตอนแรกๆที่ผมเข้ามา หมู่บ้านป่าจั่น เมื่อ 4-5 ปีก่อนนั้น พอสัมผัสกับชาวบ้าน ทำให้เกิดความรู้สึกว่าพวกเขาบริสุทธิ์มากๆและ ได้รู้ว่าการเป็นเกษตรกรร่ำรวยความสุข มีครอบครัวที่อยู่เย็นเป็นสุข นอกนั้นไม่มี
    อะไรเลย จะมีเงินก็มาจากการกู้ยืมอันเป็นสมบัติชิ้นเดียวที่พวกเขาจักต้องรักษาไว้ คือ ต้องรักษา 'หนี้'โดยที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะใช้หมด... ชาตินี้หรือว่าชาติไหน...!!!

    ...เพราะเงินมันเป็นอนาคตที่มองไม่เห็น กว่าจะได้มาสุดแสนจะยากลำบาก

    ช่วงนั้น หนุ่มๆ-สาวๆอพยพไปทำงาน ในภาคอุตสาหกรรมที่อื่นหมด คงยังเหลือแต่คนแก่กับเด็กๆเฝ้าบ้านผมจึงเข้าไปลุยในหมู่บ้าน บอกกับชาวบ้านว่า...เจ้านายทอดพระเนตรดูเราอยู่นะ ต้องตั้งใจทำงานอย่าหนีไปไหน ที่นี่เป็นขุมเงินขุมทอง ของพวกเรา ที่ดินเป็นที่ทำกินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง อย่าปล่อยรกและอย่าขายทิ้ง

    ผม กับ พี่ชาย (ปื๊ด-เกรียงไกร แมคอินไตย์) ทำการเกษตร เพื่อให้เป็นตัวอย่างแก่ชาวบ้าน เมื่อหมดฤดูนา ก็มีการปลูกพืชอื่นๆ แล้ว ผมก็หาพริกพันธุ์ดีๆ มาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ได้ร่วมกันปลูก พอพริกเจริญ­งอกงาม
    ผลผลิตออกมา เขาก็จะนำมาส่งมาให้เรา เราก็จะหาตลาดและส่งขายให้เขา พอเขาได้เงินก็ดีใจมีีแรงที่จะทำต่อ

    พืชไร่เราก็ทำให้เป็นตัวอย่าง และก็แนะนำ ให้รื้อฟื้นแผ่นดิน ต้นลิ้นจี่ ลำไย เก่าๆแก่ๆ ที่ปล่อยให้รกร้างจนต้นโทรมแทบจะยืนตายนึ่ง ก็มาตัดแต่งกิ่งทำสาวต้นใหม่ เมื่อผลผลิตออกมาชาวบ้าน อาจจะมึนตื้อไม่รู้จะนำไปขายที่ไหน... ผมก็สนับสนุน ให้มีการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า และสามารถยืดอายุการเก็บรักษาด้วยการ สร้างโรงอบแห้งขึ้นมาบริการแก่ชาวบ้าน พวกเขาก็พอใจ ที่ไม่ต้องขนลำไยสดไปที่อื่น ให้เสียค่าขนส่งโดยใช่เหตุ

    เพื่อการพัฒนาในด้านการผลิต ผมแนะนำให้ชาวบ้านได้มีความรู้ในเรื่องดิน และ ได้ติดต่อนักวิชาการมาให้ความรู้ในเรื่องการตรวจสภาพ ดินว่ามี ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส กำมะถันเท่าไหร่ พืชที่จะปลูกต้องการธาตุอาหารอะไรเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ให้รู้จักทำปุ๋ย คิดสูตรปุ๋ย ปลูกพืชตระกูลถั่วบำรุงดิน

    เมื่อช่วยแก้ ปั­หาในเรื่องการผลิต แล้วที่สำคั­สุดคือเรื่องตลาด ทำอย่างไร จะหลุดพ้นจากการกดขี่ของพ่อค้าคนกลาง อย่างที่ตอนที่ฮือฮาใน สวนอุดมสุข คือ ทำ เห็ดหอม พอผลผลิตออกมาผมก็นำไปขายบ้างจ่าย แจกไปบ้าง

    ด้วยที่ว่าในส่วนที่จ่ายแจกไปนั้น อาจมีผลสะท้อนกลับ เมื่อเขารับประทานเห็ดของเราแล้วชอบ หากติดใจในรสชาติ คราวต่อไปเขาก็จะสั่งซื้อจากเรา...ทีนี้เราก็จะขายได้

    การเพาะเลี้ยงเห็ดหอมนี้ อาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ จะเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแล ลูกน้องเราก็ค่อยๆทำจนเกิดความชำนา­ญ อย่างในตอนแรกๆ เราก็เพาะเชื้อเห็ดเพียง 16,000 ถุง จะมีส่วนเสียหาย2,000 ถุง ซึ่งถือว่ามันเสียหายมาก เราก็จะค้นหาสาเหตุว่ามันมาจากอะไร เมื่อรู้แล้วก็จะปรับปรุงอย่างการติดเชื้อ การต้มที่ความร้อนไม่สม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดความเสียหายที่น้อยลง

    เมื่อเราเกิดความชำนา­แล้วต่อไปก็เป็น การลดต้นทุนการผลิต อย่างวัตถุดิบในการผลิตคือขี้เลื่อยไม้ยางพาราที่ต้องสั่งซื้อกันที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีราคาแพงมาก คันรถละ 17,000 บาท คาดว่าจะต้องเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันเป็นคันละ 20,000 บาท

    ขี้เลื่อยรถบรรทุกคันหนึ่ง ก็ใช้เป็นเชื้อเพาะเห็ดหอมได้ 1 โรงเรือน ไหนจะค่าสารเคมี ค่าดำเนินการจัดการอีก อันเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตทั้งนั้น ก็อยากจะให้ชาวบ้านได้มีความคิด ที่จะใช้วัสดุในท้องถิ่นมาทดแทน ...ซึ่งเราเองก็พอมองหามาได้ แต่อยากจะให้ชาวบ้านเขาได้คิด และ ตัดสินใจกันเองบ้างไม่ใช่เป็นผู้ตามแต่อย่างเดียว

    สวนอุดมสุข ของเรานี้ได้ทำ การเกษตรผสมผสานอย่างจริงจัง และ พยายามที่จะให้เป็นแบบอย่าง แก่ชาวบ้านได้ยึดถือนำไปปฏิบัติด้วยใจ สมอง และ ภูมิปั­­าในการพัฒนาพื้นที่ทำกิน ให้สามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตนเองและครอบครัวให้อยู่รอดด้วยเศรษฐกิจพอเพียง

    โดย ดำเนินตามแนวพระราชดำริ ซึ่งเกษตรกรต้อง ทำให้จริง อยู่ให้เป็น พอมีพอกิน เพราะงานเกษตรกรรมจะสำเร็จได้ต้องใช้เวลา และเกษตรกรต้องมีความ อุตสาหะ รักจริงแล้วก็จะทำได้

    เพราะดินเป็นดินของเรา เมื่อทำให้ดินมีห­้าขึ้นได้ (ดินก็เกิดความอุดมสมบูรณ์) ก็ถือว่าการเกษตรประสบความสำเร็จ

    จากนั้น จง...ทำดินให้เป็นทอง ทำห­้าให้เป็นแบงก์ และก็ทำได้ไม่ยากนัก...แน่นอนที่สุดอยู่ที่ตัวเราเอง...!!!



    จาก FWD MAIL

     
     

    จากคุณ : แม็กซิม - [ 19 มี.ค. 52 08:38:24 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com