Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    การตรวจวัดจำนวนคนดูโทรทัศน์ - 7 - ค่าทางสถิติ ที่ใช้ใน Post Evaluation Analysis

    ในการตรวจวัดจำนวนคนดูโทรทัศน์ ซึ่งระบบการตรวจวัด จำนวนคนที่ได้ดูรายการต่างๆ ว่ามีพฤติกรรมการดูเช่นใด โดยเฉพาะโฆษณา จะมีค่าตัวเลขทางสถิติต่างๆอีกชุดใหญ่ คือ

    GRP - Gross Rating Point

    ตัว GRP ตัวนี้ก็คือ TVR หรือ เรตติ้ง อยู่ในรูปของแต่ละโฆษณา หรือ จำนวนคนเห็นโฆษณานั้นเป็นเปอร์เซ็น  การคิดคำนวนของแต่ละประเทศ หรือ แต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน เช่น

    ที่ อิตาลี จะนับคนดูก็ต่อเมื่อคนดูในนาทีนั้น มีการเฉลี่ยเวลาของนาที แบบเต็มนาที หมายถึง ถ้าโฆษณาอยู่ในนาทีนั้น ก็จะใช้เรตติ้งของนาทีนั้น แต่ถ้าโฆษณาอยู่ระหว่าง 2 นาที ก็จะใช้เรตติ้งเฉลี่ยระหว่าง 2 นาทีนั้น เช่น ถ้าโฆษณาเริ่มที่ 10:20:50 และ จบที่ 10:21:04 ก็จะเอาเรตติ้งของนาทีที่ 10:20 และ 10:21 มาเฉลี่ยเป็นเรตติ้งของโฆษณาไป

    ที่ เบลเยี่ยม จะนับว่าคนนั้นดูในนาทีนั้นก็ต่อเมื่อ โฆษณาได้โฆษณาเกิน 50% ของนาทีนั้น ก็จะเอาเรตติ้งของโฆษณานาทีนั้นออกมาให้ เช่น ถ้าโฆษณาเริ่มที่ 10:20:50 และ จบที่ 10:21:04 ความยาวในนาทีที่ 10:21 เป็น 10 วินาที ส่วนความยาวในนาทีที่ 10:21 มีความยาว 5 วินาที ก็จะใช้เรตติ้งของนาทีที่ 10:21

    ที่ ตุรกี ถ้าเวลาเริ่มต้นของโฆษณาอยู่หลังจาก วินาทีที่ 30 จะใช้เรตติ้งของโฆษณาในนาทีถัดไป แต่ถ้าเวลาอยู่ก่อนวินาทีที่ 30 จะใช้เรตติ้งของนาทีที่โฆษณาเริ่ม เช่น ถ้าโฆษณาเริ่มที่ 10:20:50 จบที่ 10:21:04 จะใช้เรตติ้งของ 10:21

    สำหรับประเทศอื่นๆ และในประเทศไทย ถ้าเวลาเริ่มต้นของโฆษณาอยู่ที่นาทีใด ก็ใช้เรตติ้งของนาทีนั้น เช่น ถ้าโฆษณาเริ่มที่ 10:20:50 ก็จะใช้เรตติ้งของนาทีที่ 10:20


    RCH - Reach

    คนที่เห็นโฆษณาที่ไม่ซ้ำกันในจำนวนครั้งที่กำหนด ซึ่งมีการคำนวนแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ

    การคำนวนโดยทั่วไป ที่ไม่ได้ยึดระบบอังกฤษ จะคำนวนโดยใช้ค่าเฉลี่ยของทุกวันของทุกคนทางด้านน้ำหนัก เพื่อใช้ในการเป็นตัวแทน มีข้อเสียคือจะมีจำนวน Universe ที่มากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้

    การคำนวนแบบระบบอังกฤษ รวมถึงประเทศไทย จะคำนวนโดยใช้จำนวน Universe ในวันที่ที่อยู่กึ่งกลางของช่วงระยะเวลาที่กำหนด เช่น ถ้ากำลังตรวจสอบข้อมูลระหว่าง วันที่ 20 - 26 ก็จะเอาจำนวนประชากรในวันที่ 23 มาเป็นประชากรต้นแบบในการคำนวนหา Reach ว่ามีจำนวนคนในวันที่ 23 ดูโฆษณาในช่วงวันที่ 20-26 ที่ไม่ซ้ำเท่าใด ข้อดีคือ จำนวน Universe ที่กำหนดไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งก็มีข้อด้อยทางด้าน คนดูที่ไม่ได้ดูในวันที่ 23 จะมีการคำนวนอย่างไร? ในอดีตจะไม่เอามาคำนวนด้วย แต่ก็จะชดเชยด้วยการใช้ NBD (Negative Binomial) มาใช้เพื่อทำให้ผลมีความต่อเนื่องและสมบูรณ์มากขึ้น


    OTS - Opportunity to See

    ความสามารถในการเห็น หรือ Freq (Frequency) ความถี่ในการเห็นโฆษณาใน campaign นั้นๆ

    OTS = GRP / RCH

    จากคุณ : wbj - [ 28 มี.ค. 52 17:40:25 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com