Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    จากข่าวกรณีการรับบุตรบุญธรรม อยากชี้แจงทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรับบุตรบุญธรรม{แตกประเด็นจาก A7690985}

    ตัวผมเองนั้น ทำงานเกี่ยวข้องกับอยู่กับเด็กกำพร้าในหน่วยงานแห่งหนึ่งอยู่ในจังหวัดแถวภาคตะวันออกและมีศูนย์รับบุตรบุญธรรมด้วย การรับบุตรบุญธรรมนั้น มีขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย

    1.- เด็กที่จะเป็นบุตรบุญธรรมได้นั้น จะต้องได้รับความยินยอมจากบิดาและมารดาที่แท้จริงของเด็ก ถ้าบิดามารดา ไม่ยินยอม จะไม่สามารถดำเนินการได้ อย่างที่ศูนย์ที่ผมทำงานอยู่นั้น ในกรณีที่พ่อแม่นำเด็กมาให้ที่ศูนย์ จะต้องนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเด็กมาจนครบถ้วนด้วย และ ที่สำคัญ จะต้องเซ็นต์เอกสาร แสดงความจำนงค์ยินยอมให้เด็กบุตรบุญธรรมได้ด้วย เพื่อที่ทางศูนย์จะได้หาครอบครัวอุปถัมภ์อุปการะให้กับเด็ก เพื่อที่เด็กจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

    สาเหตุที่ต้องให้เซ็นต์เอกสารไว้ก่อน ก็เพราะว่า เคยมีกรณีที่ทางศูนย์หาครอบครัวอุปถัมภ์ให้เด็กได้แล้ว แต่ปรากฎว่า พ่อแม่เด็กไม่ยินยอมและเรียกร้องเอาเงินทองเป็นจำนวนมาก และไม่ยอมเซ็นต์เอกสารให้ ทำให้เด็กเสียโอกาสที่จะได้ครอบครัวอุปถัมภ์และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

    ในกรณีนี้ ผมก็ไม่อาจทราบได้ว่า แม่เด็กมีการเซ็นต์เอกสารยินยอมไว้หรือไม่ หรือเอกสารยินยอมมีความถูกต้องหรือไม่ คงต้องสืบสวนกันยาว

    2.- เมื่อมีการอุปการะเด็กโดยครอบครัวอุปถัมภ์แล้ว จะมีการแจ้งให้กับพ่อแม่ของเด็กหรือผู้ปกครองของเด็กรับทราาบ แต่ข้อมูลของครอบครัวผู้รับอุปการะจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่อาจเปิดเผยได้ เนื่องจากแต่ก่อนนั้นมีกรณีตัวอย่างที่พ่อแม่เด็ก พอรู้ว่าเด็กได้ครอบครัวที่ดี มีฐานะ ก็จะไปข่มขู่เอาเงินทองกับครอบครัวอุปภัมภ์เกิดปัญหาตามมาอีกมาย

    3.- เด็กที่ได้รับการอุปการะโดยครอบครัวอุปภัมภ์ ก็จะไม่ทราบพื้นเพเดิมของครัวตนเอง จนกว่าจะมีอายุครอบ 15 ปีบริบูรณ์ ถึงจะมีการเปิดเผยข้อมูลให้เด็กรับทราบได้ และก็หลายเคส ที่เด็กเติบโตได้รับการศึกษาที่ดี มีชีวิตครอบครัวที่ดี กลับมาตามหาครอบครัวตนเองเพียงเพื่อต้องการทราบว่าเหตุใดตัวเองต้องมาอยู่ในสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าหรือทิ้งตนเพราะเหตุใด

    ดังนั้น เอกสารทุกอย่างเกี่ยวกับเด็กและครอบครัว จะต้องถูกเ็ก็บไว้อย่างดี เพื่อเป็นหลักฐานอ้างอิงในอนาคต

    4.- ครอบครัวอุปถัมภ์กว่าจะได้รับอนุญาตให้สามารถรับบุตรบุญธรรมได้นั้น จะต้องมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดี อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม และได้รับการรับรองจากหน่วยงานสังคมและครอบครัวของประเทศนั้น ๆ และหน่วยงานของรัฐของประเทศไทยให้การรับรองด้วย

    5.- เด็กที่ได้รับการอุปการะโดยครอบครัวอุปถัมภ์ จะมีการติดตามประเมินผลชีวิตและความเป็นอยู่ทุก ๆ 6 เดือน ถึง 1 ปี จนกว่าเด็กจะมีอายุครบ 15 ปีบริบูรณ์ เจ้าหน้าที่ของศุนย์ที่ผมทำงานอยู่นั้น ต้องเดินทางไปพบกับครอบครัวอุปถัมภ์ปีละหลายครั้งในหลาย ๆ ประเทศ

    แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 52 17:07:39

    จากคุณ : montri - [ 1 เม.ย. 52 16:50:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com