Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ไม่เห็นด้วยที่ Slumdog Millionaire ได้รางวัลออสการ์ปีนี้

    ใจจริงอยากจะตั้งกระทู้นี้ตั้งแต่ตอนที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ใหม่ๆ (แต่ไม่อยากขัดคอคนส่วนใหญ่ในนี้ในช่วงขณะนั้น ซึ่งชื่นชมและชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องนี้มากเป็นพิเศษ)

    ขอสารภาพตามตรงว่ามีโอกาสได้ชมภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ปีนี้ทั้งหมด 4 เรื่อง คือ 1.MILK , 2.THE READER , 3.The Curious Case of Benjamin Button และสุดท้าย 4.Slumdog Millionaire ซึ่งเหตุผลที่เป็นแรงจูงใจให้มีโอกาสได้ชมภาพยนตร์แต่ละเรื่องก็แตกต่างกันออกไป

    ในขณะที่ MILK เหตุผลหลักในการชม คือผลงานการแสดงอันยอดเยี่ยมของ Sean Penn ที่ผ่านมาซึ่งการันตีถึงคำว่าคุณภาพได้อย่างเต็มปากเต็มคำ(แต่ส่วนตัวแล้วชอบ Josh Brolin ในเรื่องมากกว่า) สำหรับ THE READER สาเหตุที่ได้ชม เพราะก่อนหน้าที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉาย ได้มีโอกาสอ่านบทประพันธ์เรื่องนี้มาก่อนและชื่นชอบเนื้อหาที่กินใจเรื่องนี้มาก ส่วน The Curious Case of Benjamin Button เหตุผลเดียวที่ต้องดู คือความชื่นชอบวิธีการเล่าเรื่องและการนำเสนอของ DAVID FINCHER เป็นการส่วนตัว ภาพยนตร์แต่ละเรื่องของ FINCHER อยู่ในระดับดีถึงดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็น SE7EN ,FIGHT CLUB ,THE GAME หรือแม้กระทั่งผลงานก่อนหน้านี้อย่าง ZODIAC

    ทั้ง 3 เรื่องที่กล่าวมาข้างต้นนี้ล้วนมีจุดเด่นที่สามารถดึงความสนใจให้ "ต้องดู" แตกต่างกันออกไป

    แต่สำหรับภาพยนตร์อย่าง Slumdog Millionaire ภาพยนต์ที่ไม่มีดารานำชนิดแม่เหล็ก หรือ ผกก. ดังๆ อย่าง Peter Jackson หรือ Steven Spielberg มารับหน้าที่กำกับ ถ้าไม่นับว่า Danny Boyle เคยกำกับหนังอย่าง 28 Days Later หรือ The Beach (หนังที่มีโอกาสได้มาถ่ายทำในบ้านเรา ซึ่งก็ไม่ใช่งานที่น่าจดจำสักเท่าไร)

    คำถามจึงเกิดขึ้นว่า ทำไมภาพยนตร์เรื่องนี้จึงได้รับคำชื่นชมอย่างมากมายขนาดนี้ แม้กระทั่งใน Pantip เองก็ตาม ในแง่วิทยาศาสตร์ เมื่อเกิดคำถามขึ้น เราก็ต้องพสูจน์เพื่อค้นหาคำตอบและที่มาของมันให้ได้

    และนี่คือสาเหตุที่ทำให้ได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ Slumdog Millionaire

    ท่ามกลางกระแสชื่นชมภาพยนตร์เรื่องนี้ที่แพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง และการไร้อคติในการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ในส่วนของรายละเอียดของเนื้อเรื่องคงไม่ต้องพูดถึงมากนัก เพราะตัวหนังก็ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรมากนัก การแฝงปรัชญาและแง่คิดที่มีออกมาบ้างเป็นจังหวะ ตลอดจนจุดหักมุมเล็กๆที่ไม่ได้สร้างความประทับใจอะไรเลยเมื่อดูจนจบ

    1. หากจะพูดถึงความประทับใจและซาบซึ้งใจที่ได้รับ บทภาพยนตร์เรื่องนี้ยังถือว่าห่างชั้นจาก THE READER ชนิดที่ไม่เห็นฝุ่น
    2. หากจะบอกว่านี่คือการแสดงชั้นยอดของเหล่านักแสดงโนเนมทั้งหลาย ก็ยังถือว่าห่างชั้นจาก MILK ที่มี Sean Penn นำแสดง เพราะ Slumdog เองก็ไม่ได้มีบทภาพยนตร์ที่ต้องใช้ความสามารถทางด้านการแสดงอะไรมากมาย
    3. หากจะบอกว่านี่คือผลงานการกำกับชั้นยอดเยี่ยมของ Danny Boyle ก็ยังดูเกินเลยไปนิด หากมองว่า David Fincher มากับงานที่มีโปรดักชั่นที่ใหญ่กว่า และสามารถคุมโทนหนังได้อยู่
    4. หากมีโอกาสได้พูดอะไรสักอย่างหลังจากได้ชมหนังเรื่องนี้ คงต้องบอกว่ารู้สึกเฉยๆกับหนังเรื่องนี้มากถึงมากที่สุด

    "โดยสรุปแล้ว คำถามเดิมๆที่เกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็ยังคงมีอยู่ต่อไป บางทีวิทยาศาสตร์อาจไม่สามารถพิสูจน์อะไรได้ทุกเรื่องเสมอไป"

    ปล. เพื่อนที่นั่งดูด้วยกัน ให้ความเห็นว่า "บางทีออสการ์หรือ Hollywood ก็บ้าอะไรที่เป็นต่างชาติเกินไปเหมือนกัน ไม่อย่างนั้นเราคงไม่ได้เห็น เฉินหลง หรือ Jet Li ในหนังฝรั่ง และ Crouching Tiger, Hidden Dragon ในเวทีออสการ์แน่ๆ

     
     

    จากคุณ : Middlesbrough FC - [ 12 เม.ย. 52 23:10:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com