Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    สื่อมวลชนไทย ควรเรียนรู้อะไรจาก CNN และ BBC

    ..

    ผมจะไม่กล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวกับการเมืองโดยตรงนะครับ  เรามาว่ากันด้วยเรื่อง  "สิ่งที่สื่อมวลชน ควรเรียนรู้จากสำนักข่าวต่างประเทศ" เป็นหลักสำคัญ

    อยากที่ทราบกันแล้วเรื่อง CNN จากกระทู้แนะนำ  .... พอได้อ่านข่าว ประเด็นที่ BBC ถาม อดีตนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศขณะนี้

    ผมคิดว่า สื่อมวลชนไทย ควรเรียนรู้ในประเด็นคำถามของสื่อเมืองนอกบ้างก็ดีครับ  โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ซึ่งถือเป็นสื่อใหญ่ เข้าถึงคนในประเทศในวงกว้าง

    .

    การถามของ BBC นั้น  ตรง  แรง(แต่ไม่ก้าวร้าว)  และกล้าที่จะถามในสิ่งที่  ผู้ตอบ  มีโอกาสได้แสดงความคิดความเห็นจริง ที่ประชาชนอยากรู้   ...   ไม่ใช่ถามในสิ่งที่เค้าเตรียมจะตอบอยู่แล้ว  หรือถามในสิ่งที่ไม่ได้เกิดองค์ความรู้ หรือคำตอบใหม่ๆที่แตกต่าง



    ผมสรุปประเด็นจาก  เว็บมติชนออนไลน์ เฉพาะคำถามของ BBC ให้ทราบครับ  (แต่ผมขออนุญาตไม่เอาคำตอบมาโพสต์ นะครับ ไม่อยากให้กระทู้เบี่ยงเบนประเด็นไปสู่การเมืองโดยตรง)

    นี่ต้นฉบับจาก BBC

    http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/7996781.stm


    เพียงแค่ 4-5 คำถาม  แต่แร๊งงงงงง สมเป็นสื่อระดับโลกมากๆ


    - BBC ถามว่า อดีตนายกฯ เป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังให้เกิดเหตุวุ่นวายในประเทศไทยหรือไม่  จากกรณีวีดิโอลิ้งก์เรียกร้องให้ฝูงชนเข้าควบคุมสถานที่ต่างๆ

    - BBC ให้ความเห็นเชิงถามว่า นายอภิสิทธิ์ได้รับเลือกตั้ง และเป็นรัฐบาลมาอย่างถูกต้อง  การประท้วงของผู้ชุมนุมเท่ากับบีบบังคับให้นายกรัฐมนตรีลงจากตำแหน่งด้วยวิธีเรียกร้องผ่านท้องถนน ซึ่งไม่ใช่ประชาธิปไตย

    - BBC จี้ถามต่อไปว่า เช่นนั้นคุณต้องการกลับมาเป็นผู้นำของไทยอีกครั้ง นี่คือเป้าหมายเบื้องหลังในการเกิดเหตุการณ์ทั้งหมดใช่หรือไม่ ?

    - คำถามสุดท้ายก่อนจาก BBC ถามว่า  แล้วสาเหตุที่คุณถูกศาลพิพากษาว่ามีความผิดในคดีคอรัปชั่น คิดว่าจะกลับประเทศเพื่อพิสูจน์ตนเองในเรื่องนี้หรือไม่ ?

    .
    .

    ประเด็นที่ผมอยากสื่อสารในกระทู้ ก็คือ  สื่อมวลชนไทย น่าจะได้เรียนรู้อะไรๆจากบทสัมภาษณ์สั้นๆ ทั้งจาก CNN และ BBC ไม่มากก็น้อยนะครับ

    การตั้งคำถามประเภทนี้ ผมมองว่าไม่ได้แรงแบบก้าวร้าว ไม่ได้แรงแบบไม่มีเหตุผล   แต่แรงอยู่ในกรอบ แรงในประเด็นที่ควรถาม

    ซึ่งคำถามเหล่านี้  ผมมักไม่ค่อยได้ยิน สื่อโทรทัศน์ ถามนักการเมืองสักเท่าไหร่



    แต่สุดท้าย ผมยังเป็นกำลังใจให้สื่อไทยนะครับ  ขอให้ท่านเป็นตัวแทนของมวลชนจริงๆ และยกระดับมาตรฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    ... สื่อมวลชนดีมีคุณภาพ  ประชาชนก็มีปัญญาครับ

    ..

     
     

    จากคุณ : POGGHI - [ วันเนา (14) 01:21:49 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com