Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ดาราไทยค่าตัวแพงกว่าซูเปอร์สตาร์เกาหลี-ญี่ปุ่น...หรือนี่คืออีก 1 เหตุผลที่ละครไทยไม่พัฒนา?{แตกประเด็นจาก A7784179}

    ดาราไทยค่าตัวแพงกว่าซูเปอร์สตาร์เกาหลี-ญี่ปุ่น

    อสมท 23 เม.ย.- การรายงานนักวิจัยของเกาหลีใต้ออกมาวิจารณ์ว่าที่ละครเกาหลีไม่พัฒนาเพราะดาราค่าตัวแพงมากขึ้น ส่วนค่าตอบแทนนักแสดงไทยถือว่าสูงกว่าซูเปอร์สตาร์ญี่ปุ่นและเกาหลี เมื่อเปรียบเทียบกับค่าครองชีพในแต่ละประเทศ

    ทุกประเทศในโลกนี้ละครซีรีส์ถือเป็นรายการโทรทัศน์ที่มีผู้ชมและเม็ดเงินโฆษณาสูงที่สุด โดยเฉพาะละครในช่วงหลังข่าว สำหรับประเทศไทยในแต่ละปีตลาดละครโทรทัศน์มีเงินหมุนเวียนมหาศาลสูงกว่า 20,000 ล้านบาททีเดียว

    นักวิจัยจากสถาบันวิทยุและโทรทัศน์ของเกาหลี เปิดเผยว่า ซีรีส์ดังของเกาหลีอย่าง Winter love song หรือเพลงรักในสายลมหนาว ที่นำแสดงโดย เบยองจุน โกยเงินทั้งทางตรงและทางอ้อมได้อย่างคาดไม่ถึง โดยสร้างมูลค่าได้กว่า 1 ล้านล้านบาท  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่ทำให้ซีรีส์เกาหลีโดงดังไปทั่วโลก และยังส่งผลโดยตรงทำให้ค่าตัวนักแสดงเกาหลีพุ่งพรวดอย่างรวดเร็ว หรือคิดเป็นร้อยละ 60 ของมูลค่าการลงทุนในการสร้างละครแต่ละเรื่อง

    นักวิจัยของเกาหลีเปิดเผยว่า ทุกวันนี้ค่าตัวนักแสดงของเกาหลีสูงอย่างน่าตกใจ  จนล่าสุดผู้อำนวยการสร้างจากสถานีโทรทัศน์ KBS ต้องออกมาอ้อนวอนขอให้พระเอกนางเอกยอมลดค่าตัวเพื่อให้ผู้สร้างนำเงินไปพัฒนาการถ่ายทำ ในส่วนของการตัดต่อและเรื่องบทประพันธ์

    หันมามองละครของประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง พบว่า ผู้สร้างจ่ายเงินเป็นค่าตอบแทนนักแสดงเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น แต่มุ่งเน้นนำทุนสร้างไปทุ่มเทให้กับการถ่ายทำมากที่สุด เพื่อให้ซีรีส์ที่ออกมามีคุณภาพมากกว่าปริมาณ

    สำหรับประเทศไทย ดาราละครระดับแม่เหล็กได้รับค่าตอบแทนราว 80,000 บาทต่อตอน หรือราว 1,600,000 บาทต่อเรื่อง คิดเป็นร้อยละ 50 ของทุนสร้างของละครในแต่ละเรื่อง

    เมื่อเปรียบค่าตอบแทนนักแสดงซีรีส์ที่เป็นพระเอกและนางเอกของประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และไทย จะพบว่านักแสดงไทยได้ค่าตอบแทนสูงที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับค่าแรงขั้นต่ำของแต่ละประเทศ

    สถานการณ์ล่าสุด ละครไทยและเกาหลีกำลังเผชิญร่วมกันก็คือ นับวันผู้สร้างจะต้องจ่ายค่าตัวนักแสดงสูงขึ้น จนทำให้ละครไม่สามารถพัฒนาด้านอื่นไปได้ เนื่องจากเงินลงทุนไม่เพียงพอที่จะสร้างสรรค์โปรดักชั่นดีๆ สู่ผู้ชม เพราะทุกวันนี้ละครไทยและเกาหลี เน้นที่นักแสดงนำเป็นหลัก หลงลืมแก่นสารสาระที่จะสอดแทรกให้ผู้ชม ต่างจากละครญี่ปุ่นที่พัฒนาไปไกลกว่าหลายก้าวแล้ว.-สำนักข่าวไทย
    ----------
    ที่มา : http://news.mcot.net/entertain/inside.php?value=bmlkPTI5MzAyJm50eXBlPWNsaXA=

    จากคุณ : สิงห์คะนองเดชจิวยี่  ห้องบันเทิงซากุระค่ะ

    ***********************

    ไม่อยากโทษว่าเป็นเพราะเหตุนี้เหตุเดียวหรอก เพราะดูเหมือนจะมุ่งประเด็นไปที่โปรดั๊กชั่นเพียงอย่างเดียว แต่ว่าหากละครไทยต้องการการพัฒนาจริงๆ สาเหตุนี้ก็อาจจะเป็นสาเหตุหลักอีกสาเหตุก็ได้ ไม่ทราบว่าคนอื่นคิดเห็นยังไงกันบ้างกับหัวข้อนี่

     
     

    จากคุณ : น้ำพริกกินกะปลาทู - [ 23 เม.ย. 52 19:33:17 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com