CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGang


    <<< ดูแล้วมาคุยกัน ... สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (ก็คิดว่าจะไม่มีอะไรมากไปกว่าในทีวี) >>>

      ชอบมาก ห้ามพลาด (34 คน)
      ชอบ (42 คน)
      เฉยๆ (7 คน)
      ไม่ชอบ (4 คน)
      ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (4 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 91 คน

     37.36%
     46.15%
     7.69%
     4.40%
     4.40%


    เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป , อ่านความเห็นอื่นที่น่าสนใจ และ ชวนมาพูดคุยต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=03-05-2009&group=14&gblog=155



    ... สาระแนห้าวเป้ง มี จุดที่อยากพูดคุยถึงสองส่วนคือ 1.ตัวหนัง กับ 2. กรณีหม่ำ กับ การโปรโมท

    สำหรับผมเองแล้วหากจะเลือกดูหรือไม่ดูหนัง ปัจจัยสำคัญขึ้นกับข้อแรก คือ ต่อให้เตี๊ยมให้จัดฉาก แต่ หากคิดว่า หนังมันสนุกหรือมีคุณภาพ ก็คงจะดูอยู่ดี

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ปกติไม่ชอบดู ตลกที่ล้อเลียนกับปมด้อยคน หรือ ตลกที่ทำให้อีกคนดูแย่ๆแล้วเรียกเสียงหัวเราะ (โดยคนที่ถูกล้อไม่ยินยอมหรือไม่รู้ตัว) ซึ่ง สไตล์แคนดิตคาเมร่าในหลายๆรายการเล่นแรงและเอาความหน้าเสีย เอาด้านมืด เอาความเกรียนแตกของอีกคนมาฉาย ซึ่งไม่ชอบ ไม่ใช่เพราะความเป็นคนดีแสนดีที่รับไม่ได้ แต่ เพราะคิดว่า ถ้าตัวเองโดนก็คงไม่ชอบเหมือนกัน แต่ รายการแบบนี้ถ้าเข้าใจทำ จะให้ออกมาดีๆก็น่ารักได้


    ตอนแรกก็ไม่คิดที่จะดู สาระแนห้าวเป้ง  เพราะตอนดูในทีวีที่เห็นนั้นก็ยังไม่ค่อยขำมาก (ขำทีมสาระแนในรายการ บางจะเกร็ง  มากกว่า) บวกกับ ยังคิดอยู่ว่า ไปดูโรงใหญ่จะต่างอะไรกับดูทีวี เพราะ ก็คงเป็นการเอาเทป แกล้งคน มาเรียงต่อๆกัน แล้ว ทำไมเราต้องเสียตังค์เข้าไปดูในโรงใหญ่ในเมื่อนอนดูอยู่ที่บ้านก็ได้ เหมือนกับที่ ตัวละครในการ์ตูน ซิมป์สัน เวอร์ชั่นหนังใหญ่เคยพูดล้อเลียนตัวเอง

    แต่แล้วก็เปลี่ยนใจไปดู เพราะเห็น มีคนเชื่อใจได้หลายคน ไปดูมาบอกว่าสนุกดี


    ... หลังจากได้ดูแล้วก็ต้องตอบเหมือนคนแนะนำคือ สาระแน ห้าวเป้ง  ในแง่ของคุณภาพหนังนั้น – สนุกดี ดีกว่าที่คิด –

    ข้อดีแรกและดีที่สุด คือ มีการลงทุนทางความคิด ไม่ใช่สักแต่เอาเทปแกล้งมาเรียงต่อๆกันแล้วจบแต่ มี story มีเส้นเรื่องวางไว้โดยใช้ตัวละครเด็กใหม่สองคนเป็นแกนหลัก ผสมผสานกับ บทหรือมุกตลกที่เสริมเข้าไป ทำให้ออกมาหลากอารมณ์ คุ้มค่า ดีกว่าที่คิดเยอะ

    ข้อดีสอง ดีรองลงมา คือ หนังสนุก และ พบว่าจุดอ่อนของ สาระแน คือจะไม่ค่อยตลกถ้าต้องเล่นมุกตลกต่อเนื่องยาวๆเหมือน แก๊งค์สามช่า แต่ถ้าตัดเป็น ฉากสั้นๆแบบใน หนัง ที่เปิ้ลกับหอยมาเล่นตามบท ดูฮาและเข้าท่ามาก ตลกกว่าตอนดูทีวีเยอะ หรือ ตอนเปิ้ลอำหลายตอน ความหน้าตายนี่ขำดีจริงๆ ทั้งๆที่ในทีวี เปิ้ลดูขำน้อยกว่าคนอื่นๆ


    ฑูตกุหลาบ ผลของการสาระแน

    โก๊ะตี๋ - ฮา ลื่นไหล เตี๊ยมหรือไม่ไม่รู้ สนุกจนไม่ทันคิด แต่ตะหงิดๆตรงที่ถ้าไม่เตี๊ยม สงสัยว่า เกิดโก๊ะตี๋กลัวตอนซิ่งมอไซด์มากๆแล้วกระโดดลงมาจะเซฟกันยังไง

    baby vox rev. - น่ารักดี ซอฟต์ดี ขาวดี(อ๊ะ ไม่เกี่ยวhaha) ดูสมจริง เพราะตอนเฉลยเห็นชัดว่า มีอยู่หนึ่งคนยังหน้าบึ้งๆอยู่

    แอ๊ด คาราบาว - ดูเองสับสนเอง ชักงงๆไม่รู้ใครจะแกล้งใคร เลยรู้สึกขำแบบกั๊กๆ ดูเหมือนทีมงานจะเกรงใจพี่แอ๊ดแกมาก กับ รู้สึกว่าเล่นกับเสือนี่เสี่ยงมากไปหรือเปล่า

    สตาร์บัคส์ + หลังเลนส์ – หนังทำได้ดีตรงที่บิวท์ให้คนดูไปตามอารมณ์ของสองคนนี้ได้เรื่อยๆ จนกระทั่งหนังจบ ไม่ค่อยสะดุดกับความสงสัยระหว่างดู ว่าสองคนนี้ แกล้งโดนหลอก หรือไม่ จนกระทั่งหนังจบผมจึงค่อยมานั่งคิดๆว่าจะเป็นไปได้เชียวหรือ ที่สองคนนี้ไม่รู้ตัวเลยตลอดหลายเดือนที่ร่วมงานกัน คือ ยังก้ำกึ่งๆระหว่าง เชื่อ กับ ไม่เชื่อ


    สุดท้าย

    ... กรณีหม่ำกับข่าวก่อนหนังฉาย

    กรณีหม่ำออกมาแถลงไม่พอใจเรื่องสาระแน ผมอดไม่ได้ที่จะคิดเหมือนคนส่วนใหญ่ เมื่อพิจารณาจากจังหวะและทีท่าหลังข่าวออกไปแล้ว คือ คิดว่า หม่ำอาจจะโกรธจริงตอนโดนแกล้ง อาจจะไม่ได้เตี๊ยม แต่ ตอนแถลงข่าวนั่นแหละ คือรู้กัน

    ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น รู้สึกเหมือนกับการหลอกลวงและดูถูกคนดู ซึ่ง หากไม่ใช่การเตี๊ยมก็ต้องขออภัยที่ความคิดตัวเองมันแกว่งไปในทางนั้นแล้ว

    หากข่าวที่ออกมาล่วงหน้า เป็น การโปรโมทรูปแบบหนึ่ง คิดว่าน่าจะประสบความสำเร็จในแง่การเรียกคนดู คือ มีส่วนทำให้คนสนใจ รู้จักหนังมากขึ้น ได้เงินเยอะขึ้น แต่พอได้เข้าไปดู ผมนึกเสียดายเพราะ ข่าวหม่ำ เป็นเหมือน ดาบสองคม นั่นคือ

    คนดูข่าวแล้วย่อมมี ความเคลือบแคลงใจติดตัวเข้าไป ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ ส่วนของหม่ำ มีความตลกน้อยลง เพราะ แทบทุกซีนมันอดคิดตามไม่ได้ว่า หม่ำแกล้งตกใจหรือเปล่า , ทำไมขึ้นรถสั้นๆนั่งเบาะหลัง หม่ำต้องรัดเข็มขัด , เข็มขัดแปลกๆผิดปกติรถทั่วไป ทำไมหม่ำไม่สน , ทำไมโกรธตอนท้ายแต่ก็ยังปล่อยมุกตลกได้ ฯลฯ

    จนเหมือนจับผิด มากกว่าจะ ปล่อยใจสนุกไปกับหนัง


    สรุป ... สนุกดี ฮาดี เหมาะมากๆที่จะคลายเครียดด้วยหนังเรื่องนี้ และถ้าวัดในแง่ของความเป็นหนังสไตล์เล่นกับแคนดิตคาเมร่า , ถึงคิวข้าดาราจำเป็น หรือ Jackass ก็จัดได้ว่ามีคุณภาพดี มีความคิดสร้างสรรค์ในการร้อยเรียงเป็นเรื่องราว (ยกเว้น วิธีการแกล้ง มุกรถหม่ำ เหมือนคลิปที่เคยเห็นในเน็ตที่เป็นรายการของญี่ปุ่นที่เล่นคล้ายๆกัน)

    ชื่นชมคนทำหนังในแง่ภาพหนังโดยรวมที่ออกมาแล้ว ‘มีอะไร’ มากกว่าที่คิด แต่ ถ้ากรณีข่าวหม่ำเป็นการจัดฉาก ก็ผิดหวังและน่าตำหนิทีมงานที่เลือกวิธีการโปรโมทที่ดูถูกวิจารณญาณคนดู ทั้งๆที่หนังก็มีดีมากพอโดยไม่จำเป็นต้องมาเล่น กับ ความรู้สึกของคนดูนอกรอบแบบนี้

    แก้ไขเมื่อ 04 พ.ค. 52 10:41:31

    จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" - [ 4 พ.ค. 52 10:04:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com