Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    [[[ กระทู้ฉายหนังโหด x จิตวิทยา ]]]Perfect Blue...เธอกับฉัน ในวันฟ้าล่ม

    ถ้าพูดถึง สตูดิโอที่ผลิตการ์ตูนญี่ปุ่นชั้นดี เพื่อนๆจะนึกถึงอะไรบ้างครับ ถ้าไม่ใช่ Ghibli

    แน่นอนว่า ghibli สร้างสรรค์ผลงานดีๆไว้หลายเรื่อง เป็นการ์ตูนเด็กชั้นดีจากซีกโลกตะวันออกที่สอดแทรกเนื้อหาคุณธรรมและการมองโลกอย่างที่ตะวันตกลืมเลือนที่จะนึกถึง....

    แต่นอกเหนือจาก ghibli แล้ว ยังมีอีกหนึ่งสตูดิโอที่สร้างสรรค์งานอนิเมชั่นชั้นดีประดับเป็นเพชรน้ำเอกแก่วงการหลายเรื่อง
    นั้นคือ Madhouse Studio
    เพียงแต่ความต่างที่ทำให้ สตูดิโอนี้ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง คือเนื้อหาของมันค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่ นำเสนอเนื้อหาปะทะสังคมอย่างเฉียบแหลม พูดถึงเรื่องจิตใจมนุษย์ในแง่มุมต่างๆ เสียจนมันไม่ใช่งานที่เด็กส่วนใหญ่จะดู เพื่อเข้าถึง หรือซึมซับ

    Perfect Blue เป็นผลงานของ Satoshi Kon ที่ทำกับสตูดิโอนี้ครับ โดยเริ่มแรกตัวผู้เขียนบท และโปรดิวเซอร์ วางแผนสร้างเป็นหนังวิดีโอ แต่เพราะความล่าช้าจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในเมืองโกเบปี 1994 ทำให้ทั้งสองตัดสินใจยุบทำเป็นอนิเมชั่นแทน เมื่อเสนอโปรเจคให้แก่ madhouse ทางสตูดิโอก็ยกยอดให้ ซาโตชิ คอน มารับหน้าที่กำกับ และดูแลเรื่องลายเส้น

    และนับตั้งแต่วันนั้น ตำนานในหน้าประวัติศาสตร์อนิเมชั่นญี่ปุ่นก็เริ่มขึ้น เมื่อ Perfect Blue ออกฉายในงาน Fant-Asia Film Festival และสามารถขายตั๋วได้หมดภายใน 30 นาที จนต้องเพิ่มรอบฉาย รวมทั้งได้ออกฉายและจัดจำหน่ายในเทศกาลหนังต่างๆ มากขึ้น

    ตั้งแต่นั้นซาโตชิ คอน แห่ง Madhouse ก็ได้รับสมญาว่าเป็น อัลเฟรด ฮิตค๊อกซ์ เวอร์ชั่น ดิสนี่ย์ ด้วยเนื้อหาอนิเมชั่นที่มีความลึกลับซับซ้อนทางการใช้จิตวิทยา สร้างปมระทึกขวัญ เนื้อหาที่ตีแผ่สังคมใหญ่ จิตใจมนุษย์ ด้วยลายเส้นที่สวยงามและสมจริง บุคลิกใบหน้าตัวละคร ที่ดูให้สวยและน่าผวาได้คราเดียวกัน รวมทั้งการนำองค์ประกอบความเหนือจริงแบบศิลปะ surrealism แฟนตาซี และการเล่นกับเรื่อง ความฝัน และจิตไร้สำนึก ทำให้ผลงานของเค้าเป็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง

    แต่ซาโตชิ ก็ไม่ได้สร้างแต่งานระทึกขวัญนะครับ เค้าต่อยอดไปสร้างงานอบอุ่น อิ่มเอมใจ อย่าง Millenieum Actress (ดาราใหญ่แห่งวงการบันเทิง ที่ตามหารักแท้ผ่านบทบาทการแสดงทั้งชีวิต) Tokyo Godfather (กลุ่มคนเร่ร่อนในโตเกียวที่เจอเด็กถูกทิ้งไว้ และพยายามช่วยตามหาบ้านให้)....แต่ก็นั้นแหละ เนื้อหาก็ผู้ใหญ่ๆหน่อยตามสไตล์


    สำหรับเรื่องนี้ เราบังเอิญไปเจอตอนดู DVD Concert Drowned World ของ มาดอนน่า มา.....มีการนำฟุทเทจของหนังเรื่องนี้มาตัดสลับเปิดคั่นองก์ระหว่างการแสดง
    ซึ่งเรายอมรับว่า รู้สึกถูกดึงดูดจากอนิเมชั่นตัวนี้มาก เลยไปลองหามาดูครับ


    เอาล่ะ เราขอเวลาประมาณ 15 นาทีและจะฉายล่ะน่ะครับ


    ป.ล. เรื่องนี้มีปัญหานิดนึงคือมันลบ sub ไม่ได้ ยังไงต้องขอโทษมา ณ โอกาสนี้ด้วย

     
     

    จากคุณ : AguileraAnimato - [ 7 พ.ค. 52 01:12:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com