Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ศัพท์พื้นฐานเล็กน้อย ก่อนดู star trek ให้รู้เรื่องอีกนิด

    ว๊าป = warp คือการเดินทางความเร็วเหนือแสง warp 1 คือ 1 เท่าของความเร็วแสง warp 7 ก็คือ 7 เท่า การเดินทางด้วยวิธีนี้ต้องใช้เครื่องยนต์ warp (warp core/warp drive)

    impulse เป็นการขับเคลื่อนโดยใช้เครื่องยนต์ทั่วไป ตอนที่เดินทางความเร็วต่ำกว่าแสง

    บีม = beam คือการใช้เครื่องแปลงมวลสาร (transporter) ในการเคลื่อนย้ายคนหรือสิ่งของจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง เช่นส่งคนไปพื้นโลก หรือจากโลกขึ้นยานโดยไม่ต้องนั่งยาน shutter ห้องที่ใช้รับส่งคนวิธีนี้เรียกว่า transporter room

    เฟสเซอร์ = เป็นแสงเลเซอร์ที่ใช้ทำลายล้าง มีทั้งปืนเฟสเซอร์เล็กๆแบบพกกับตัวที่ยิงกัน กับแบบใหญ่ที่ติดกับยานไว้ยิงต่อสู้กับยานอวกาศ

    shield เป็นม่านพลังงานไว้คอยป้องกันยานจากการถูกยิง จะลดลงเรื่อยๆจนถึง 0% ก็คือหมดทางป้องกันตัวเอง

    United Federation of Planets สหพันธ์แห่งดวงดาว ก่อตั้งในปี 2161 โดย โลก, Vulcans, Andorians และ Tellarites หลังจากนั้นก็มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกหลายดวงดาว

    Vulcans เป็นมนุษย์ต่างดาวดวงแรกที่มาเจอกันกับชาวโลก (First Contact)หลังสงความโลกครั้งที่ 3 หลังจาก นักวิทยาศาสตร์ Cochrane ของโลกสามารถเดินทางด้วยความเร็วแสงได้ครั้งแรกในปี 2063 ทำให้มนุษย์โลกรู้ว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริงเป็นครั้งแรก เป็นพันธ์ที่เทิดทูน logic อยู่เหนือสิ่งอื่นใด ละทิ้งแล้วซึ่งความรู้สึก มีอายุยืนยาวกว่ามนุษย์มาก

    Mind Melt เป็นความสามารถพิเศษของ vulcans ในการรวมความคิดของตนเองกับผู้อื่นแทนคำพูด (ตอนที่ Spock ตอนแ่ก่ทำ mind melt เพื่ออธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นบนดาวหิมะ) โดยการใช้มือจับไปที่หน้าของฝ่ายตรงข้าม

    Live long and prosper เป็นคำทักทายก่อนจากกันของ Vulcans ใช้พร้อมกับการยื่นมือออก กางนิ้วก้อยชิดนิ้วนาง นิ้วชี้ชิดนิ้วกลาง และนิ้วโป้งแยกออก

    Romuran เป็นสายพันธ์เดียวกันกับ Vulcans แต่แยกออกมาเพราะไม่เห็นด้วยกับการที่ vulcans ละทิ้งความรู้สึก มุ่งเน้นแต่ logic เป็นศัตรูกับ United Federation of Planets แต่มีทำข้อตกลงไม่รุกรานซึ่งกัน

    starfleet เป็นฝูงยานอวกาศของโลก

    Enterprise เป็นชื่อยาน flagship ของ starfleet (flagship คือยานจ่าฝูง) เมื่อถูกทำลาย หรือปลดระวาง ก็จะสร้างใหม่ใช้ชื่อเดิม แต่เปลี่ยนรหัสยาน เช่น Enterprise NCC-103 เป็นต้น

    ซูเปอร์โนว่า คือการที่ดาวดวงหนึ่งถึงคราวดับสูญ ก็จะกลายเป็น ซูเปอร์โนว่าทำลายล้างทุกสิ่งที่อยู่รอบๆ

    Black hole มีแรงดึงดูดสูงมาก ดูดทุกสิ่งที่อยู่รอบแม้แต่แสงทำให้มองไม่เห็น เรียกว่าหลุมดำ

    ไว้นึกออกจะมาเพิ่มจ้า

    จากคุณ : งะ - [ 10 พ.ค. 52 02:31:14 A:58.64.104.116 X: TicketID:128728 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com