Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    กระทู้ขอความกรุณาหยุดใช้คำว่า เกาหลี อย่างไร้เหตุผล

    เอามาโพสต์ห้องนี้ เพราะหวังว่า อาจจะมีพี่ๆสื่อบางท่าน มาอ่าน เพื่อที่จะได้รับรู้ว่า ขณะนี้ ท่านกำลังใช้คำว่า เกาหลี มากมายเกินความจำเป็น และไร้เหตุผล

    ก่อนอื่นออกตัวก่อนเลยว่า ผมเองก็เป็นคนที่ชื่นชอบเกี่ยวกับเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นดนตรี วัฒนธรรม ละคร etc...โดยที่ชื่นชอบเพลงเกาหลี ก็เพราะว่า ของๆเขา มันคุณภาพจริงๆ ไม่ได้ชอบแค่ว่า นักร้อง ดาราคนนี้มันหน้าตาดี หล่อ

    แต่ด้วย สื่อ คุณกำลังทำให้คนไทย เข้าใจเกี่ยวกับเกาหลีผิดๆ และทำให้ คนที่เขาชื่นชอบเกาหลี แบบที่ไม่ได้กรี๊ดกร๊าดปร๊าดแตก นั้น พลอยถูกมองว่า เป็นพวกตามกระแส บ้าบอไปเลย

    และนี่คือสิ่งที่ผมพยายามจะอธิบายว่า คุณกำลังสื่ออะไรที่มันผิดๆ ให้กับสังคมได้รับรู้เกี่ยวกับ เกาหลี

    1. เกาหลีต้องขาว
    จริงอยู่ที่เวลาดูMVเพลงของเกาหลี เราจะได้เห็นนักร้อง ผิวพรรณขาวนวล แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกาหลีเขาก็ไม่ได้ขาวไปกว่าคนไทยเท่าไหร่หรอก (ถ้าเทียบกับคนสีผิวโทนขาวด้วยกัน) อาจจะขาวกว่านิดนึง เพราะเขาไม่ได้เจอแดดร้อนหมื่นฟาเรนไฮด์แบบบ้านเรา

    แต่สิ่งที่คุณพยายามเหลือเกินที่จะสื่อ นั่นคือ การเป็นเกาหลีนั้น คุณต้องขาว แบบว่าช่วงนี้ใครขาว หน้าออกตี๋ๆหน่อย จะกลายเป็นว่า นี่คือหนุ่มสไตล์เกาหลีไปซะอย่างนั้น ทั้งๆที่แต่ก่อน คนหน้าตาสไตล์อย่างนี้ จะถูกเรียกกันว่า อาตี๋

    ผมเคยได้ดูรายการบันเทิงรายการหนึ่ง ซึ่งเขาใช้คำว่า หนุ่มหล่อสไตล์เกาหลี หรือหนุ่มกิมจิ อะไรก็ตามแต่ กับดาราไทยซึ่งหน้าตาดูยังไง เขาก็ไม่่ได้ออกไปในทางเกาหลีเลย แค่ผิวขาวเท่านั้นเอง

    โดยเฉพาะเครื่องสำอาง ที่จะได้เห็นการโฆษณาสินค้าที่บอกว่าเมื่อใช้แล้ว คุณจะดูดีสไตล์เกาหลี ขาว ใส ยังโน้นยังนี้ โดยที่ไม่้ต้องใส่ใจเนื้อหาหรือรายละเอียดของโฆษณาเลย ขอแค่มีคำว่า เกาหลี แปะไว้ ก็พร้อมขายได้ทันที หรือแม้แต่พรีเซนเตอร์ ที่ดูยังไง เขาก็ไม่ใช่แนวเกาหลีเลย คุณก็ยังจะสื่อให้ได้อีกว่า นี่คือสาวสไตล์เกาหลี

    ผมอยากจะบอกว่า การเป็นเกาหลีนั้น ไม่ใช่แค่ผิวขาว แล้วคุณก็เกาหลีได้แล้ว ผมไม่โทษเด็กๆ ที่เขาไปหาเครื่องสำอางเหล่านี้ มาเพื่อแต่งตัวเขาเองหรอก แต่ที่ควรจะโดนเต็มๆ ผมว่าน่าจะเป็น สื่อ ที่พยายามเสี้ยมเหลือเกินว่า

    เกาหลี=ผิวขาว

    2.แฟชั่น
    ผมเองไม่รู้อะไรละเอียดมากหรอกนะ ว่าแฟชั่นเกาหลีน่ะมันเป็นยังไง นอกจากชุกฮันบกที่เป็นชุดประจำชาติของพวกเขา

    แต่ในปัจจุบัน เสื้อผ้าตัวไหนที่ขายไม่ได้ ลองแปะคำว่า เกาหลี ลงไปสิ ชุดๆนั้นจะมีราคามากขึ้น และได้รับความสนใจมากขึ้นกว่าตอนที่ไม่มีป้ายแปะเลย

    ในความเป็นจริงแล้ว ความเป็นแฟชั่นของเขา มันก็มาจากการ mix&match นั่นแหละ อยู่ที่ว่าจะหาอะไรมาแต่งกันได้มากมายแค่ไหน ไม่ใช่แค่ว่า เห็นการแต่งตัว ที่ดูมีลูกเล่น มีของประดับเยอะ ก็ไปเรียกว่า การแต่งตัวสไตล์เกาหลี

    3.ศัลยกรรม
    จริงอยู่ที่ว่าศัลยกรรมคือเรื่องปกติของเขา สำหรับประเทศเรา ก็อาจเป็นเรื่องปกติ ของคนที่มีตังค์มากมายเข้าขั้นไฮโซ ที่พอแก่ตัวขึ้นหน่อย ก็ไปทำให้ดูเด็กที่สุดเท่าที่ทำได้

    แต่ลองคิดดูดีๆว่า ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ใช่ไฮโซ แล้วการที่สื่อพยายามเหลือเกิน ที่จะโชว์ว่า เกาหลีนั้นเก่งกาจในศัลยกรรมแค่ไหน

    แล้วยังงี้จะเหลือหรอ ต่อให้เป็นเรื่องที่ดูน่ากลัวอย่างศัลยกรรม แต่มีคำว่า เกาหลี มาเอี่ยวด้วย มีหรือที่เด็กๆ เขาจะไม่มีความ อยาก เลย

    สุดท้ายแล้ว (เมื่อยมือ+คอ) ก็อยากจะวานไปทางคุณสื่อทั้งหลาย ขอความกรุณา ลดคำว่า เกาหลี ลงบ้างเหอะ ไม่ใช่เห็นอะไรๆ เกาหลีไว้ก่อน คนที่เขาไม่ชอบอยู่แล้ว ก็ยิ่งเบื่อ เอียนไปกันใหญ่ ส่วนคนที่ชื่นชอบอย่างผมเอง ก็ยังเบื่อเลย แต่ไม่ได้เบื่อวัฒนธรรมเขานะ

    แต่เบื่อสื่อไทยนี่แหละ

    เกาหลีเขาก็ไม่ได้ทำอะไรผิด อยาไปตีความอะไรเขาผิดๆอีกเลย

    จากคุณ : นายแบบเขมร - [ 18 พ.ค. 52 17:33:37 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com