CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGang


    ดู{หนัง} วิธ มายเซลฟ์ ; "Angels & Demons" … หนังสือ กับ หนังดัด ..อะไรหรือ คือ เทวา ? / ซาตาน ?

      เกรด A (21 คน)
      เกรด B (11 คน)
      เกรด C (0 คน)
      เกรด D (2 คน)

     61.76%
      เกรด A (21 คน)
     32.35%
      เกรด B (11 คน)
     0.00%
      เกรด C (0 คน)
     5.88%
      เกรด D (2 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 34 คน


    เมื่อต้องพูดถึงหนังที่สร้างจากหนังสือ ขึ้นมาทีไรแล้ว ...ผมมักจะต้องขอวางเงื่อนไขกับตัวเองเอาไว้ก่อนเลย ในการจะดูหนังเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะกับกรณีที่ตัวเองได้อ่านหนังสือมาก่อนหน้าเป็นอันเรียบร้อยแล้ว ยิ่งต้องเคร่งครัดเป็นพิเศษ

    เงื่อนไขที่ว่านั้น มันก็ล้วนแต่คือ เรื่องของความรู้สึกที่เราได้รับระหว่างการดูหนัง ...ผมต้องพยายามที่จะตัดอกตัดใจออกไปเท่าที่จะอำนวยเสียทุกหน ถ้าเกิดว่าเราได้รู้มาแล้วว่าหนังที่สร้างหนังสือเรื่องนี้ มีเนื้อหาเป็นอย่างไร การดำเนินเรื่องต่างๆไปทางไหน จนกระทั่งจุดจบ ที่อาจจะมีหรือไม่มีหักมุมก็แล้วแต่ ...เราต้องไม่มีคิดหวังว่ามันจะต้องเป็นไปอย่างที่หนังสือมันเคยเป็นทุกอย่าง

    และต้องพึงระลึกไว้เสมอว่า ...การดูหนัง 2 ชั่วโมงกว่าๆ ย่อมไม่สามารถให้อรรถรสได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าการอ่านหนังสือ ที่เราสามารถใช้เวลาได้ยาวนานเป็นวัน เป็นอาทิตย์ เป็นเดือน ตามอ่านตามเก็บตามจำรายละเอียดทุกอย่าง ได้หลวมๆกระทั่งแน่นเอี้ยด เป็นไปตามความพึงใจ

    แต่ก็แน่นอนล่ะ ..ที่เรื่องรสนิยมของส่วนตัวผม ย่อมไม่ได้หมายความว่า มันจะสามารถตัดสินความคิดทุกอย่างได้อย่างเป็นธรรม ...กระทั่งเงื่อนไขที่ผมวางไว้นี้ ก็เป็นเพียงหลักการ ที่ไม่ใช่กฎเกณฑ์ กติกาใดๆ ให้คนทุกคนต้องยอมปฏิบัติตามโดยพร้อมเพรียงกัน

    ฉะนั้นแล้ว มันไม่มีใครถูกใครผิดในเรื่องความคิด ความรู้สึก หากล้วนแต่ขึ้นอยู่กับความชอบ หรือไม่ชอบ ที่แต่ละคนมีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

    เพราะเช่นนี้นี่เอง ...จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใดๆ ที่แทบทุกครั้งที่มีหนังจากหนังสือเกิดขึ้น ..ต่างล้วนแทบจะมีความเห็นเกิดขึ้นมาสองทางแทบทั้งนั้น

    และแม้บางเรื่องจะเห็นความดีความชอบไปในทางบวกก็ย่อมมี ..แต่เอาเข้าจริง ทางลบก็ยังเคียงคู่ มีผู้ไม่เห็นด้วยในอีกทางหนึ่ง คอยกันท่าไว้เสมอ




    และกับกรณีของหนังสือนวนิยายที่ขายดีติดอันดับ 1 เกือบทั่วทั้งโลก ของนักประพันธ์ที่ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นเจ้าพ่อผู้คลั่งไคล้การสั่นคลอนประวัติศาสตร์โลก นามว่า “แดน บราวน์” ...เมื่อมันได้รับการสร้างเป็นหนัง ก็ย่อมต้องแบกไว้ซึ่งความคาดหวังอันยิ่งใหญ่จากผู้คนนักอ่าน

    เพราะไม่ใช่เพียงแค่ เมื่อครั้งมันยังเป็นหนังสือ จะสามารถเขย่าขวัญ สั่นจิต คนอ่านให้ระทึก ได้มีลุ้นทุกย่างหน้า ทั้งยังเกิดจินตนาการบรรเจิดเสียมากมาย ..แต่เมื่อมันมาเป็นหนัง ก็ย่อมต้องการการเคารพต้นฉบับอย่างเคร่งครัด ก็เพราะว่าตัวหนังสือจากปลายปากกาของ แดน บราวน์ นั้น มันก็คือ บทหนังดีๆ ที่สามารถนำไปสร้างเป็นเรื่องเป็นราวเลยทันที โดยไม่ต้องกลั่นกรองอะไรก็ยังได้

    เพียงแต่เอาเข้าจริง ..ถ้าเลือกจะไม่ได้กลั่นกรองอะไรเลย แม้เพียงตะกอนก็ยังเก็บไว้ เราก็คงจะต้องเห็นมันผ่านจอทีวีเล็กๆ เป็นหนังซี่รี่ส์ ได้เพียงเท่านั้น




    อันด้วยความที่ “The Da Vinci Code” เคยทำให้ผมต้องแบกความคาดหวังเอาไว้เต็มบ่า กับการคาดหมายว่าจะได้ดูหนังดัดที่สนุกเท่าๆกับหนังสือ โดยเลือกจะมองข้ามไปด้วยข้อจำกัดต่างๆนานา ...ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเพราะด้วยเหตุผลว่าตอนนั้น ผมหลงใหลได้ปลื้มกับตัวหนังสือเป็นยิ่งๆ หรือกระทั่งความเชื่อ(แบบมักง่าย)ที่ได้เห็น ทีมงานคุณภาพระดับออสการ์ มารวมตัวอยู่ในหนังเรื่องเดียวกัน แล้วต้องออกมาดีแน่ๆ ...ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ได้ให้ผลพิสูจน์ออกมาในทางลบ กับความรู้สึก ที่ไม่คลิกกับสิ่งที่หนังเรื่องนี้ได้เป็นไป

    ฉะนั้นแล้วการจะวางความหวังว่า นิยาย ของ แดน บราวน์ ต้องเป็นหนังที่สนุกได้เสมอ เหมือนตัวหนังสือที่เขาทำได้อย่างมีมาตรฐาน ..จึงไม่ควรวางเอาไว้แบบเต็มๆ หากยังต้องแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเอาไว้ให้เฉพาะกับคนที่เข้ามามีส่วนร่วมจัดการดัดแปลง ได้ทำการบ้านอีกด้วย

    ซึ่งนั่นมันก็ขึ้นอยู่กับความสามารถเฉพาะตัวและหัว(สมอง)ของใครของมันแล้ว ว่าจะมีระดับไอคิวที่ทันกัน ทั้งใกล้เคียงกับเจ้าของเรื่องราวตัวจริงเสียงจริง เสียขนาดไหน ...นี่แหละ ที่มันจะเอื้อต่อความสนุกที่เกิดขึ้นบนจอของหนัง ..ซึ่งไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำ ที่จะต้องออกมาประมาณเดียวกับหนังสือเป๊ะๆ ขอเพียงแค่มันได้ความรู้สึกที่ดีออกจากโรงเป็นพอ




    และด้วยประการฉะนี้ ...“Angels & Demons” ในห้วงความคิดของผม เมื่อมันได้กลายเป็นหนัง ..ก่อนที่ผมจะดู จึงได้ลดปริมาณความอยากเห็นในแทบทุกสิ่งอย่างลงมา และใส่ที่ว่างที่เหลือด้วยความรู้สึกของคนดูหนังคนหนึ่งที่จะพึงนิยมความบันเทิงอันเกิดขึ้นด้วยเนื้องานของมันจะพาไปเอง

    และด้วยความคิดต้องการเช่นนี้นี่เอง ..ที่ทำให้ผมรู้สึกสนุก เพลิดเพลินกับหนังดัดของ เทวา กับ ซาตาน เรื่องนี้ มากกว่าครั้งที่ รหัสลับดาวินชี ให้ผมได้จับผิดนู้นนี่ จนแทบไม่เป็นอันเพลิน

    หากแต่ขณะเดียวกัน ก็ยังต้องยอมรับที่ได้เห็นดีเห็นชอบ จากเนื้องาน อันจัดว่า ..นี่ถือเป็นการแก้มือของทีมงานคุณภาพระดับออสการ์ ...ที่ล้างมลทินให้ตัวเองจากสิ่งที่เคยทำพลาดไว้ในภาคแรก (ตามความหมายของตัวหนังดัด)ได้สำเร็จ

    ------ อ่านต่อได้ที่ความเห็นถัดไปครับ ------

    แก้ไขเมื่อ 20 พ.ค. 52 12:03:34

    จากคุณ : OncE UPoN'-'a MaN - [ 20 พ.ค. 52 11:46:00 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com