Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    นร.สาวไทย คว้ารางวัลหนังสั้น จากเมืองคานส์

    ข่าวสด
    นร.สาวไทยดัง หนังเมืองคานส์

    ได้รับ2รางวัล! ผู้กำกับหนังสั้น

    ลั่นโลก- "น้องอุ้ม"พรพัชญา สุพรรณรัตน์ อายุ 24 ปี น.ร.ไทยซึ่งกำกับภาพยนตร์สั้นเรื่อง Revenge Tragedies ได้รับรางวัล Best Student Film ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2009 ก่อนหน้านี้เพิ่งได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังที่ลาสเวกัส


    น.ร.สาวชาวไทยโด่งดังในเทศกาลหนังเมืองคานส์ เผยเป็นผู้กำกับฯ หนังสั้นคนไทยคนแรกและคนเดียวจากสถาบัน "นิวยอร์ก ฟิล์ม อะคาเดมี" ได้รับรางวัลหนังยอดเยี่ยมระดับนักเรียน กับหนังที่ได้รับเลือกให้เข้าฉายในงานเทศกาลหนังดังระดับโลก เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส จากหนังสั้น 2 เรื่อง หลังกวาดรางวัลจากเทศกาลต่างๆ มาแล้วหลายรางวัล 1 ในสองเรื่องได้รับเลือกไปฉายในหลายประเทศทั่วโลก

    เมื่อวันที่ 24 พ.ค. น.ส.พรพัชญา สุพรรณรัตน์ อายุ 24 ปี ผู้กำกับฯ หนังสั้นชาวไทย ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล "Best Student Film" และ "Official Selection" จากหนัง "Revenge Tragedies" และ "Unfaithfully Yours" จากเทศกาลภาพยนตร์ "คานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล 2009" ที่จัดขึ้นในวันที่ 13-24 พ.ค.ที่ประเทศฝรั่งเศส เปิดใจให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด" ถึงเบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้

    น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า เพิ่งจบการศึกษาจากสถาบันนิวยอร์ก ฟิล์ม อะคาเดมี สาขา Filmmaking-Dickson นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยหนังสั้น "Revenge Tragedies" ความยาว 10 นาที เกิดขึ้นขณะเรียนหนังสือ โดยได้รับรางวัล "Best Student Film" ในการประกวดเทศกาลภาพยนตร์แคนาคาและเทศกาลภาพยนตร์ลาสเวกัส ได้รับคัดเลือกให้เข้าฉายที่ยูนิเวอร์ แซลสตูดิโอ และฉายหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้, อียิปต์, อังกฤษ, แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

    น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน ยังได้รางวัลอีกมากมายในเวทีโตรอนโต้ ฟิล์ม เฟสติวัล, ลอสแองเจลิส ฟิล์ม เฟสติวัล, ลอสแองเจลิส ช็อต ฟิล์ม เฟสติวัล, ภูเก็ต ฟิล์ม เฟสติวัล และล่าสุดได้รับรางวัลในงาน "คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล" ประเภท "Best Student Film" และผลงานเรื่องดังกล่าว ได้ร่วมงานกับบรูซ ดิกสัน ตากล้องภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดจากเรื่อง "สไปเดอร์แมน 2-3" และ "ซูเปอร์แมน รีเทิร์นส์" และยังได้ร่วมงานกับดาราอีกหลายคน เช่น แกรี่ แดเนียลส์ ดาราแอ๊กชั่นชื่อดัง

    สำหรับภาพยนตร์สั้นเรื่องที่ 2 "Unfaith fully Yours" ความยาว 7 นาที น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า ปรัชญา ปิ่นแก้ว ชักชวนให้มาถ่ายทำที่เมืองไทยแล้วนำกลับไปตัดต่อที่สหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัล "Official Selection" ให้เข้าฉายในเทศกาล "คานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล 2009"

    น.ส.พรพัชญา กล่าวว่า ตนเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลและเป็นคนเดียวของนักเรียนทั้งหมดในสถาบันนิวยอร์ก ฟิล์ม อะคาเดมี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และยังได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1 ซึ่งล่าสุดทาง อียิปต์ ฟิล์ม เฟสติวัล ติดต่อเพื่อขอภาพยนตร์ไปฉาย ถือว่าโชคดีมากที่หนังได้รางวัลทั้ง 2 เรื่องจนรู้สึกตื่นเต้น สำหรับเนื้อหาของภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องนั้น เรื่องแรก "Revenge Tragedies" เล่าเรื่องผู้หญิงที่ถูกเจ้านายข่มขืน และถูกแฟนหนุ่มทิ้งก่อนถึงกำหนดแต่งงาน แต่เมื่อบอกแฟนหนุ่มคิดได้แต่ก็สายไปเสียแล้ว ส่วน "Unfaithfully Yours" เล่าเรื่องครอบครัวๆ หนึ่งที่หัวหน้าครอบครัวไปมีกิ๊กซึ่งเป็นเพื่อนภรรยาตัวเองและเกิดผลกระทบต่อครอบครัว

    "โดยธรรมชาติผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอกว่า และเป็นเพศที่ถูกดีไซน์ให้ถูกรังแก ซึ่งปัจจุบันนี้อาจมีหญิงที่แข็งแรงแต่สุดท้าย ผู้หญิงก็คือผู้หญิงอาจอยู่ในกลุ่มที่จะโดนรังแกเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งอยากให้ผู้คนตระหนักถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม แต่หากปล่อยให้อารมณ์ชั่ววูบเข้ามาครอบงำ นอกจากทำร้ายตัวเองแล้วยังทำร้ายคนอื่นด้วย โดยภาพยนตร์ทั้งสองเรื่อง เป็นมุมมืดไม่ค่อยมีคนหยิบมาพูดถึง เป็นความจริงที่เจ็บปวด หรือเลือกที่จะลืมมันไป จึงเก็บรายละเอียดของชีวิตคนมาเล่า ว่ามันมีเรื่องเหล่านี้อยู่จริงในสังคม" น.ส.พรพัชญา กล่าว

    น.ส.พรพัชญา กล่าวอีกว่า จากภาพยนตร์สั้นทั้ง 2 เรื่องที่ได้มาหลายรางวัล สร้างความมั่นใจว่าเราเป็นผู้กำกับฯ ได้ และทำให้รู้ว่าเรามีความสามารถจริงๆ ในการเล่าเรื่องผ่านภาพ เราต้องเล่าเรื่องออกมาให้คนดูเข้าใจ แต่เล่าด้วยวิธีที่มีควาแตกต่างในมุมมองของแต่ละคน ส่วนความคาดหวังอยากบอกคนไทยทุกคนว่า ยังมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในสังคม และอยากให้ทุกคนเปิดใจรับสิ่งที่เกิดขึ้น ภาพ ยนตร์แนวนี้อาจจะค่อนข้างแรง แม้ไม่แรงด้วยภาพแต่แรงด้วยเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ใต้ความรู้สึกของนักแสดง ซึ่งเป็นวิธีที่สื่อออกมา จะไม่บอกมาเป็นคำพูด ผ่านความรู้สึก ผ่านอารมณ์ของภาพยนตร์ แต่ผู้ชมจะเข้าใจ

    "หนังทั้งสองเรื่องทางคุณปรัชญา ปิ่นแก้ว เขามาแสดงความดีใจด้วย บอกว่า ชอบทั้ง 2 เรื่อง และกล่าวอีกว่าเป็นเรื่องที่ใหม่ในประเทศเรายังไม่ค่อยมีใครหยิบมาพูดและมาเล่ามาก และวิธีเรามีทั้งกลิ่นอายของคนเอเชีย วิธีการตัดต่อ มุมมอง มุมกล้องเหมือนตะวันตก ซึ่งน่าสนใจ" น.ส.พรพัชญา กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.พรพัชญาไม่ได้เดินทางไปรับรางวัลในเทศกาล "คานส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล 2009" เพราะเป็นช่วงไข้หวัดเม็กซิโกระบาด ทำให้ผู้ปกครองห่วงเรื่องความปลอดภัย และล่าสุดเตรียมเปิดกล้องหนังใหม่เรื่อง "Winter Experience" หรือ "บทเรียนฤดูหนาว" ซึ่งเขียนบทร่วมกับ "ต้อม" ยุทธเลิศ สิปปภาค ผู้กำกับฯ ดัง เป็นภาพยนตร์แนวดาร์กดราม่า ทริลเลอร์

    http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdPREkxTURVMU1nPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd09TMHdOUzB5TlE9PQ==

     
     

    จากคุณ : หมาป่าดำ - [ 25 พ.ค. 52 10:49:57 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com