Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    สั่ง โรงเรียนเอกชนชื่อดังย่านดุสิต หยุด 3 ห้อง 3 วัน หลังพบเด็กติดเชื้อหวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009

    “มานิต” สั่ง ร.ร.ดังย่านดุสิตหยุด 3 ห้อง 3 วัน หลังพบเด็กติดหวัด 2009

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 มิถุนายน 2552 18:28 น.


    “มานิต” สั่งโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านดุสิต ปิดการเรียนการสอน 3 ห้อง ติดต่อกัน 3 วัน หลังพบเด็กชายอายุ 11 ปี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 16

    นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเด็กชายอายุ 11 ปี ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 16 ขณะนี้ทราบว่าเป็นนักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในเขตดุสิต

    เบื้องต้นได้ประสานไปยังผู้บริหารโรงเรียน ให้หยุดการเรียนการสอนชั้น ป.6 จำนวน 3 ห้อง เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) ถึงวันที่ 13 มิ.ย.และเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของนักเรียนจำนวน 13 คน หลังพบมีอาการไม่สบาย โดยสั่งให้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงสอบสวนโรคอย่างละเอียด ติดตามอาการของนักเรียนอย่างใกล้ชิด และให้ครูประจำชั้นร่วมติดตามอาการ โดยให้สอบถามทางโทรศัพท์ตลอด 3 วันที่หยุดเรียน


    ด้าน นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ทาง สธ.ได้ประสานงานมายังตนเมื่อคืนวันที่ 9 มิ.ย.ว่า มีเด็กในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งติดเชื้อไข้หวัด 2009 จากนั้นได้มีการประชุมร่วมกันถึงแนวทางป้องกัน ซึ่ง สธ.แนะว่าควรปิดโรงเรียนเป็นเวลา 3 วัน 3 ห้อง โดยจะเปิดเรียนวันที่ 15 มิ.ย.และจะจัดสอนชดเชยให้ภายหลัง ทั้งนี้ ทางโรเรียนได้ทำหนังสือแจ้งผู้ปกครองทั้ง 3 ห้องที่ปิดเรียนให้ทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว และระหว่างนี้หากทางโรงเรียนพบว่ามีเด็กไอ เจ็บคอ ก็ให้แจ้งแพทย์เพื่อตรวจเชื้อทันที อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจะส่งหนังสือถึงแนวทางการป้องกันไข้หวัด 2009 ไปยังโรงเรียนเอกชนอื่นๆ อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้ส่งหนังสือเตือนไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อมีการแพร่ระบาดช่วงแรกๆ

    พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมครูกว่า 300 คน ในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในเขตดุสิต ภายหลังมีข่าวว่า มีเด็กชายอายุ 11 ปี นักเรียนชั้น ป.6 ของโรงเรียนดังกล่าว ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1เอ็น1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 16 ว่า หลังจากที่มีข่าวออกไป ทางผู้บริหารโรงเรียนได้มีคำสั่งให้หยุดการเรียนการสอนนักเรียนชั้น ป.6 จำนวน 3 ห้อง เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) ถึงวันที่ 13 มิ.ย.พร้อมกับได้สั่งการให้มีการทำความสะอาดสิ่งของที่นักเรียนต้องใช้ร่วมกัน อาทิ โทรศัพท์ ก๊อกน้ำดื่ม บ่อยมากขึ้น

    นอกจากนี้ ทางโรงเรียนได้มีการจัดตั้งวอร์รูมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ กทม. เพื่อติดตามเฝ้าดูแลอาการนักเรียนในโรงเรียน โดยมีการกำชับให้ครูอาจารย์ทุกคนสังเกตเด็กในความดูแล หากมีใครขาดเรียนก็ให้รีบแจ้งมายังวอร์รูม เพื่อจะได้รายงานไปให้อีก 2 หน่วยงานรับทราบ และในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) ทาง กทม.จะนำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ เบื้องต้นอย่างละ 500 ชิ้น ไปแจกจ่ายแก่ครูและนักเรียน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

    ทั้งนี้ เชื่อว่า มาตรการที่ สธ.วางไว้มีความเข้มข้นเพียงพอ จะไม่นำไปสู่การระบาดมากขึ้นเหมือนโรงเรียนในบางประเทศ และทาง สช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประสานงานดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว และเชื่อว่า โรงเรียนอื่นๆ ยังดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้นเช่นกัน ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เด็กนักเรียนที่ติดเชื้อคนนี้มีอาการป่วยและหยุดเรียนไป 2 วันแล้ว และไม่มีประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศแต่อย่างใด

    นายวรสิทธิ์ รัตนสิทธิโรจน์ หัวหน้าฝ่ายบุคลากร โรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง กล่าวว่า หลังจากทางโรงเรียนได้มีการประชุมร่วมกับ กทม.และกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากพบมีผู้เด็กนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทาง ร.ร.ได้เรียกประชุมอาจารย์ประจำชั้นของทุกห้องเข้าชี้แจ้งทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการของโรงเรียนเพื่อสื่อสารไปยังผู้ปกครองและนักเรียนในการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ โดยในวันที่ 11 มิถุนายน สธ.จะส่งเจ้าหน้าที่มาสาธิตการป้องกันตนเอง โดยการล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยและการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากใช้งานแล้ว

    “มาตรการป้องกันหลังจากนี้ ให้อาจารย์ประจำชั้นส่งรายชื่อนักเรียนที่ขาดเรียน และหาสาเหตุการขาดเรียนส่งมายังฝ่ายปกครอง หากพบว่า เป็นไข้ทางโรงเรียนจะแจ้งไปยังสธ.ทันที เพื่อที่จะส่งทีมแพทย์ทำการตรวจ หากพบว่า มีการติดเชื้อเพิ่มจะสั่งให้หยุดในห้องเรียนที่พบ โดยคาดว่าสถานการณ์ในสัปดาห์หน้าจะสามารถควบคุมได้” นายวรสิทธิ์ กล่าว

    จากคุณ : Chris Redfield - [ 10 มิ.ย. 52 21:04:43 A:125.25.53.182 X: TicketID:192536 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com