Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    "ในหลวง" พระราชทานบ้านนักเรียน ม.6 สุรินทร์

    ที่ จ.สุรินทร์ มีเรื่องน่ายืนดี ในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานความช่วยเหลือ แก่นายพรพิภัทร ขอสุข อายุ 19 ปี นักเรียน.ชั้น ม. 6 /2 โรงเรียนรัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ อยู่บ้านเลขที่ 112 บ้านโนบาก หมู่ที่ 5 ต.ทับใหญ่ อ.รัตนบุรี ที่ได้ทำหนังสือทูลเกล้าฯถวายยื่นฎีกา แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อกราบบังคมทูล ขอพระราชทานความช่วยเหลือ ในเรื่องบ้านพักที่อยู่อาศัย ซึ่งอยู่ในสภาพทรุดโทรม และไม่แข็งแรง ในช่วงหน้าฝนหวั่นว่าจะเป็นอันตรายต่อ ยายอายุ 76 ปี และน้องชายอายุ 13 ปี และน้องสาว อายุ 9 ปี ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน โดยสภาพบ้านในขณะนี้หลังคาบ้านเป็นสังกะสี มีรูรั่ว เป็นจำนวนมาก ขณะที่พ่อ - แม่ของนายพรชัย ไปรับจ้างก่อสร้างยังต่างจังหวัด

    ต่อมากองนิติการ สำนักราชเลขาธิการ ได้รับหนังสือ ขอทูลเกล้าฯถวายฎีกา ได้มีหนังสือตอบกกลับมายังจังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ นาคประดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้รับเรื่องต่อจาก กองนิติการ สำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง และได้แจ้งให้นายโกสินทร์ ศรีเพชรพงษ์ นายอำเภอรัตนบุรี ได้ทราบ และแจ้งให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลทับใหญ่ พร้อมทั้งเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ได้รับทราบ และออกตรวจสอบข้อเท็จจริง

    พบว่านายพรพิภัทร อาศัยอยู่กับยายที่ชรามาก สภาพบ้านเรือนทรุดโทรมมาก บนบ้านมีสิ่งอำนวยความสะดวกเล็กน้อย บ้านร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมากเนื่องจากหลังคาสังกะสี

    นายพรพิภัทร กล่าวว่า ก่อนนอนทุกคืน จะกราบไหว้พระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงและราชินี และมีความคิดว่า ทำอย่างไรตนเองจะสามารถ มีการศึกษาที่ดีขึ้นได้ และมีสภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงเป็นที่มาในการขอถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว "ผมได้เขียนหนังสือ ขอพระราชทานความช่วยเหลือ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2551 และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 กองนิติการ สำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง มีหนังสือตอบกลับมา และแจ้งไปยังจังหวัดสุรินทร์ อำเภอรัตนบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลทับใหญ่ และเขตพื้นที่การศึกษา สุรินทร์เขต 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำการสำรวจสภาพความเป็นอยูที่แท้จริง และให้การช่วยเหลือผมและน้องอีกสองคน"

    นายพรพิภัทร กล่าวว่า มีความซาบซึ้งต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี ที่ผ่านมาครอบครัวต้องอยู่อย่างยากลำบาก ต้องต่อสู้เพียงลำพัง เนื่องจากพ่อ กับแม่ไปรับจ้างทำงานก่อสร้างที่ต่างจังหวัด ส่งเงินมาให้เดือนละ 1,000-1,500 บาทเป็นค่าใช้จ่ายในบ้านในบ้าน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของคนในบ้านที่มีถึง 4 คน ยายก็แก่มากแล้วเจ็บป่วยออดๆแอดๆ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ภาระทั้งหมดจึงตกที่ตน แต่แม้ว่าจะเป็นอย่างไรก็ได้ตั้งใจเรียน เพื่อหวังจะมีอนาคตที่ดีกว่านี้ และตั้งใจว่าหากมีโอกาสก็อยากจะได้เรียนด้านสาธารณสุข เพื่อมาช่วยเหลือพี่น้องในท้องถิ่นชนบท ที่ยากจนและลำบาก

    " ผมจะขอเป็นคนดี ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ตอนนี้เป็นนักเรียนจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด จะเป็นผู้เสียสละ ไม่สร้างปัญหาให้แก่สังคมและประเทศชาติ จะเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทยต่อไป ผมสัญญา " นายพรพิภัทรกล่าว

    ด้านนายประเทือง เติมสุข นายก อบต.ทับใหญ่ กล่าวว่า หลังได้รับหนังสือจากทางจังหวัดสุรินทร์ และอำเภอรัตนบุรีแล้ว ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ในเบื้องต้น อบต.ทับใหญ่ได้นำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการสภา อบต.ทับใหญ่ ซึ่งมีมติช่วยเหลือ นายพรพิภัทร ในเรื่องบ้านพัก โดยจะสร้างบ้านเทิดไท้องค์ราชาในงบประมาณ 1 แสนบาทให้ ส่วนเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จะเข้ามาดูแลในเรื่องค่าใช้จ่ายด้านการเรียนของนายพรพิภัทร และน้องๆอีก สองคน และหน่วยงานอื่นๆจะมาสนับสนุนตามความจำเป็น ซึ่งก็จะช่วยเหลือดูแลอย่างเต็ม

    เครดิต http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=387216&lang=T&cat=

    จากคุณ : NN - BB - [ 16 มิ.ย. 52 19:13:32 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com