Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ขอคำปรึกษาจากพี่ๆ ที่ทำงานอยู่ในวงการสื่อหน่อยครับ พอดีอยากเรียนนิเทศฯ แล้วที่บ้านไม่อยากให้เรียนครับ

    พอดีตอนนี้อยู่ ม.6 กำลังจะเอนท์ครับ

    ผมเรียนมาทางสายวิทย์ แต่ว่ามารู้ว่าตัวเองอยากเป็นนักข่าวอ่ะครับ เลยอยากเข้านิเทศศาสตร์มากๆ

    แต่ตอนนี้ ที่บ้านกำลังกล่อมให้ผมไม่เรียนนิเทศฯ ด้วยเหตุผลว่า...

    1. เค้าคาดหวังว่าหัวอย่างผมน่าจะไปทางสายวิทย์ที่ (ในความคิดของคนที่บ้าน) มีอนาคตดีกว่าสายนิเทศฯ เพราะอย่างน้อยผมก็เรียนสายวิทย์ ม.ปลาย มาแล้ว (แต่ผมขอยืนยัน ณ จุดนี้เลยครับว่าที่เรียนสายวิทย์มาเพราะว่าหัวมันไหว แต่ข้างในใจไม่รักครับ ไม่ชอบวิชาทางสายนี้เลยจริงๆ)
    2. ซึ่งคนทำงานนิเทศศาสตร์ "ในความคิดของคนที่บ้าน) : เงินเดือนน้อย ไส้แห้ง ตกงาน ฯลฯ (จากการฟังสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่มีแต่คนบอกว่า นิเทศตกงาน นิเทศตกงาน นิเทศตกงาน วิศวะเงินเยอะ นิเทศเงินเดือนน้อยไม่พอหรอก - หมายเหตุ ที่บ้านโดนกล่อมจากคนรอบข้างอย่างนี้มาสิบกว่ารายแล้วครับ)
    3. เค้าโยนเหตุผลมาอีกข้อว่า การทำงานในสายอาชีพนี้ ถ้าไม่เรียนนิเทศฯมาแต่เรียนคณะอื่นก็ยังทำงานสายอาชีพทางนิเทศฯได้ แต่ถ้าเรียนนิเทศฯ แล้วพอตกงาน จะไม่มีสิทธิไปทำอาชีพอื่นได้อีกเลย

    ซึ่งผมก็เก็บข้อมูลนะครับ จริงๆก็ไปถามจากพวกเว็บวัยรุ่น หรือในห้องสยามมาแล้ว หรือแม้กระทั่งเซิร์ชกูเกิลเอาเองด้วยซ้ำ ซึ่งข้อมูลหลายๆที่บอกตรงกันว่า นิเทศศาสตร์แต่ละปีมีคนจบเยอะ แต่คนที่มีคุณภาพสูงอย่างที่ตลาดต้องการจริงๆ ยังมีน้อยอยู่ ตลาดจึงยังต้องการคนเก่งๆอีกมาก ผมพยายามอธิบายให้ที่บ้านฟัง แต่เค้าก็ยังอคติกับการเรียนคณะนี้เหมือนเดิมอ่ะครับ ถึงขั้นมีคำพูดว่า "ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อนรู้ดีที่สุด" (ผมฟังประโยคนี้แล้วแอบฉุนครับ พ่อแม่ผมหรือคนที่เค้ามากรอกหูพ่อแม่ผมเค้าจบจากนิเทศฯ ซะที่ไหน แล้วเค้าจะรู้ดีเท่าคนที่อยู่ในสายอาชีพนี้เองได้ยังไง จริงมั้ยครับ)

    ผมไม่อยากประเมินตัวเองว่าเก่งพอจะสู้กับคนอื่นแค่ไหน แต่ถ้าเรื่องไฟในตัว หรือเรื่องแรงบันดาลใจ ความรักในอาชีพแล้ว ผมเชื่อว่าผมสู้ไหวกับอนาคตที่เสี่ยงอย่างที่ได้ข้อมูลมาครับ

    แต่ ณ จุดนี้ การโต้เถียงกับที่บ้านก็ยังไม่หยุด และมีทีท่าว่าจะรุนแรงขึ้นอีกเรื่อยๆ ผมก็เลยมาถามพี่ๆน้องๆที่ทำงานในสายสื่อมวลชนอ่ะครับว่า

    1. คนที่ทำงานในสายนี้เนี่ย จบจากนิเทศฯ มาโดยตรงรึเปล่า หรือไปจบจากคณะอื่นมาแล้วค่อยมาทำงานนิเทศฯ
    2. ในความคิดของพี่ๆ การหางานในสายอาชีพนี้ยากหรือง่ายยังไงครับ
    3. ข้อมูลที่ผมได้รับมาว่าสายอาชีพนี้เสี่ยงตกงานสูง แต่คนคุณภาพยังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการอีกเยอะนี่จริงมั้ยครับ
    4. พี่ๆ คิดยังไงกับเหตุผลทั้ง 3 ข้อข้างบน (นู้น) ที่ทางบ้านเอามากล่อมผมครับว่ามันจริงหรือเปล่า ผมควรจะเห็นด้วยกับที่บ้านหรือไม่ อย่างไรดี

    รบกวนพี่ๆ ที่ทำงานในสายสื่อมวลชนช่วยตอบทีนะครับ กำลังกลุ้มใจอยู่มากๆเลย กลัวบ้านแตกครับ เหอะๆ

    ป.ล. ผมไม่แน่ใจว่า scope ของกระทู้นี้มันเกี่ยวข้องพอที่จะเอามาตั้งที่ห้องนี้ได้รึเปล่าน่ะครับ ถ้าพี่ๆน้องๆเพื่อนๆเห็นว่าไม่เหมาะสมกับห้องนี้ก็แจ้งลบได้นะครับ ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ช่วยชี้ทางให้ผมล่วงหน้าครับ

    จากคุณ : คนอยากเรียนนิเทศฯ - [ 23 มิ.ย. 52 20:49:45 A:58.64.94.253 X: TicketID:214877 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com