Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    [แน่จริงอย่าลบครับ] ขอมองต่างมุมหน่อย กรณีพวกกระแสเกาหลีนิยม?

    จริงๆ ผมเข้าใจนะ ไม่ได้คิดจะให้ท้ายเด็กพวกนั้นหรอก

    แต่จากที่ตัวเองผ่านยุค RS บูม , ยุคญี่ปุ่นนิยมเมื่อไม่นานมานี้ ลองนึกๆ ดู เหมือนผมตั้งข้อสังเกตแปลกๆ ไว้อย่างหนึ่ง

    - เด็กที่นิยมเกาหลีแบบบ้าคลั่ง จะมีลักษณะร่วมกัน 2 อย่าง 1.ที่บ้านมีกำลังซื้อ ( ชนชั้นกลางขึ้นไป ) 2.เป็นเด็กในเมืองใหญ่ ( โดยเฉพาะกรุงเทพฯ )

    - จากที่ได้สนทนาด้วย E Mail ทางลับ ( ไม่บอกนะเมลล์ไหน ) กับเด็กพวกนี้ จุดร่วมที่ผมพบคือ " พวกเขาเบื่อบ้านและครอบครัว? "

    ข้อหลังนี่เป็นปัญหาปกติของวัยรุ่นใช่ไหมครับ? อ่อ! อย่าเอาบริบทในยุคของเรา ( ถ้าคนอ่านกระทู้นี้อายุ 20+ ) ไปตัดสินพวกเขานะครับ จะว่าไป ผมก็ไม่รู้ว่านี่เราโชคดีหรือโชคร้าย ที่ในรอบ 10 ปี ( ผมนับตั้งแต่ 2540 - 2550 ) เราอยู่ในช่วงเวลาที่เรียกว่า " การเปลี่ยนผ่านของยุคสมัย " จากยุคของจดหมาย เพจเจอร์ ไปสู่มือถือและ Internet อย่างเต็มตัว ย้ำว่านี่แค่ 10 ปีเท่านั้นครับ อะไรๆ มันไปไวมากทีเดียว

    โดยส่วนตัว ผมยังเชื่อว่าพฤติกรรมที่เด็กจะคลั่งไคล้ " สิ่งอื่น " มากกว่าที่จะห่วงใยครอบครัวอย่างที่เห็นนี่ ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่น ยิ่งในยุคเสรีภาพแห่งข้อมูลข่าวสาร ที่เราไปปิดบัง censor อะไรมันอีกไม่ได้แล้วด้วย การ Join กันของกลุ่มที่มีรสนิยม ความชอบอะไรเหมือนกัน มันก็เลยทำให้สิ่งเหล่านี้ ที่เป็นปัญหาเดิมๆ ( ผมบอกว่าปัญหาเดิมๆ เพราะเชื่อว่าสมัยเราเป็นวัยรุ่น ก็คงเบื่อพ่อแม่ เบื่อบ้าน แต่หันไปติดเพื่อนกันทั้งนั้นจริงไหมครับ? แต่สมัยเรา เราทำได้แค่นั้น เพราะสื่อมันน้อย ) ดูใหญ่ขึ้นจนน่ากลัว เพราะคนประเภทเดียวกัน มีโอกาสได้รวมตัว ได้แสดงพลังต่อรองทางสังคม ( ซึ่งสมัยก่อนมันทำแบบนี้ได้ยาก เพราะแม้แต่การปราศัยทางการเมือง ก็ต้องไปฟังถึงเวทีใหญ่ สมัยนี้ฟังผ่านวิทยุ ผ่าน Internet ผ่านเคเบิลทีวีได้ เราจึงมีสีต่างๆ เกิดขึ้นรวดเร็วและเข้มแข็งโดยไม่ต้องเกรงอำนาจรัฐกันโดยง่ายเท่าแต่ก่อน ) จนถึงขนาดกล้าเขียนไปต่อว่าอดีต ส.ว.อาวุโสท่านนั้นได้

    ถ้าให้พูดกันตรงๆ ( หรือคนแถวนี้อาจจะหาว่าผม " แถ " ก็ได้ ) ความรู้สึกที่เด็กเหล่านี้ติดเพื่อน ติดเกาหลี เบื่อครอบครัว เบื่อพ่อแม่ บางทีมันอาจจะคล้ายกับความรู้สึกที่คนในสังคมไทย " สะใจ " เรื่องผู้การคนนึงเอาผู้ต้องหาค้ายาเสพติดมาประจาน ผมว่ามันเป็นความรู้สึกลึกๆ ที่เหมือนกัน เด็กที่คลั่งเกาหลี เพราะเขามีโลกของเขา ผู้ใหญ่เมืองไทยส่วนมากไม่ค่อยเข้าใจเด็ก บางทีก็คุยกับเด็กไม่รู้เรื่อง ใช้แต่อำนาจของตัวว่า " Gu เป็น.... Mueng นะ " สั่งอย่างเดียว ด่าอย่างเดียว ( ผมโชคดีที่ไม่โตมาแบบนี้ ) เด็กไม่เข้าใจ เลยหันไปติดเพื่อน ขณะที่เรื่องหลัง เป็นเพราะระบบยุติธรรมไทยมัน " อ่อนแอ " หรือเปล่า คดีดังๆ เกี่ยวพันกับคนใหญ่โตในบ้านเมือง ไม่เคยจับได้ ไม่นานเรื่องเงียบ ปชช. เลยท้อใจ พอเห็นการประจานแบบนี้ แม้มันจะเป็นรายเล็กๆ แต่ก็ทำให้รู้สึกสะใจในอารมณ์ไปวันๆ

    สรุปปัญหามันไม่ได้ใหญ่หรอกครับ เรื่องแบบนี้มีมานานแล้ว เด็กคลั่งเกาหลี ความสะใจเมื่อเห็นผู้ต้องหาถูกประจาน ( ซึ่งตะวันตกไม่มีแบบนี้ ) อันนี้มันแค่ปลายเหตุของปัญหา ต้นเหตุจริงๆ ไม่ใช่เพราะ " ความเก็บกด " ของประชากรในประเทศนี้หรือ? ระหว่างเด็กที่เบื่อหน่าย " อำนาจนิยม - อาวุโสนิยม " ( แน่นอนเด็กมันคงไม่สนใจว่าเกาหลีมันอาวุโสนิยมแรงกว่านี้อีก ) จนหันไปติดเพื่อน ติดเกม ติดดารามากกว่าครอบครัว พ่อแม่ กับ ปชช. หาเช้ากินค่ำทั่วไปที่ทำใจกับ " ความอยุติธรรม " ในสังคม ผมว่ามันไม่ต่างกันเลย เป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมไทยเสียด้วยซ้ำ

    เอาจริงๆ ผมไม่เชื่อหรอกครับ ว่าจะมีใครฆ่าหรือทำร้ายพ่อแม่ เพื่อเอาเงินไปซื้อบัตรคอนฯ เกาหลี เหมือนที่คนเสพยาเสพติดทำเพื่อเอาเงินไปซื้อยามาเสพ อาการแบบนี้ผมว่ามันเป็นวัยนึงมากกว่า ยิ่งในสังคมเมืองที่ตัวใครตัวมัน แข่งกันแบบบ้าเลือดแบบนี้แล้ว โลกแห่งความจริงมันโหดร้ายครับ ก็เลยอยากหาอะไรที่มัน Fantasy เพื่อระบายความอัดอั้นบ้าง

    อย่าตื่นตูมเลยครับ

    TonyMao_NK51

    25/6/2009 Bangkok Thailand

    ปล.ความในใจที่อยากระบายถึงพวก " ชาตินิยมเกินเหตุ " ก็ยังเหมือนเดิม ยิ่งคุณด่าประเทศอื่นๆ เท่าไร ความตั้งใจที่ผม " ไม่ชอบมวยไทย " ก็ยังเหมือนเดิมจากตั้งแต่ผมเด็กๆ เท่านั้น ( ผมมองว่ามวยไทยเป็นส่วนหนึ่งของการรับใช้ " ประวัติศาสตร์เชิงยกย่องแบบแผนเก่า " ครับ )

    จากคุณ : Avatar of TonyMao_NK51 - [ 25 มิ.ย. 52 23:07:38 A:58.9.237.92 X: TicketID:219398 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com