Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    จุดขายของMichael Bay อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้Transformers 2 ได้รับคำวิจารณ์เชิงลบก็เป็นได้

    จากที่ผมเห็นหลายกระทู้บอกว่า Transformers 2 ห่วย นอกเหนือจากบทที่ในบางจุดไม่ลงตัวแล้ว(SkidกับMudflapหายไปไหนตอนสู้กับDevastator) อาจเป็นไปได้ว่า ความเห็นที่บอกว่าหนังห่วย หรือไม่ดีเท่าภาคแรกนั้น อาจมาจากสิ่งที่เป็นจุดขายของ Michael Bay เอง

    1. Michael Bay เป็นคนที่ประหยัดงบประมาณในการทำหนัง และเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่ควบคุมต้นทุนการสร้างภาพยนตร์ไม่ให้บานปลายได้เก่งมากคนหนึ่ง "สายสัมพันธ์อันดี" กับองค์กรสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ รวมทั้งกองทัพสหรัฐฯ ยังทำให้เขาประหยัดงบประมาณในการสร้างภาพยนตร์ได้มาก ต่อไปนี้คือตัวอย่างของการประหยัดงบประมาณ

    - รถถัง Brawl ใน Transformers ภาคแรกนั้น เอามาจากของที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ XXX2 (Ice Cube เป็นดารานำ) ประหยัดงบประมาณได้ในหลักแสน USD

    - ข้อตกลงกับ GM ทำให้ Bay ประหยัดงบในการสร้าง Transformers ภาคแรกไปถึง 3 ล้าน USD ไม่ใช่แค่หุ่นแปลงร่างเท่านั้น แต่รวมถึงรถทุกคันที่จะโดนระเบิดด้วย(แน่นอนว่าข้อตกลงเดียวกันกับ Chevrolet ถูกนำมาใช้ในภาคนี้)

    - สายสัมพันธ์อันดีกับกองทัพ ตั้งแต่ครั้งกำกับภาพยนตร์เรื่อง Pearl Harbour ทำให้ Bay สร้าง Transformers ทั้งสองภาค ด้วยค่าเช่ายุทโธปกรณ์จากกองทัพสหรัฐในราคาถูกมากๆ

    -ใช้ฉากจากภาคที่แล้ว เช่น ฉากหุ่น Decepticons ลงบนโลก ใช้คลิปเดียวกันกับภาคแรกที่ Autobots ลงมา รวมทั้งฉากของเครื่องบินสอดแนมไร้คนที่ใช้จากภาคที่แล้วด้วย(ผมเองยังสงสัยว่า ใช้พื้นที่ฉากหมู่บ้านจากภาคที่แล้วหรือไม่ ประมาณว่า อุตส่าห์ลงทุนสร้าง ใช้สองรอบก็แล้วกัน)

    -สายสัมพันธ์อันดี ทำให้Bay ได้ถ่ายทำ Transformers 2 ที่พีระมิดของจริงในอิยิปต์ ซึ่งในรอบ 30ปี ไม่มีใครทำได้มาก่อน หัวหน้าคนดูแลโบราณสถานยังล้อเล่นด้วยว่า "อย่าทำพีระมิดผมพังนะ"

    -ใน Transformers ภาคแรก เขายอมตัดค่าแรงตนเอง 30% แลกกับการถ่ายทำใน USA กับทีมงานที่เคยร่วมงานกันมาก่อนใน The Island

    ข้อเสียที่อาจส่งผลให้มองว่าเป็นหนังห่วย นอกจากการใช้คลิปซ้ำแล้ว ทุกอย่างที่ Bay ทำ ทำให้ดูว่า Transformers เป็นภาพยนตร์ขายสินค้าที่มี Product Placement มากเกินไป และยังกลายเป็นภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์กองทัพสหรัฐฯอีกด้วย

    2. Michael Bay ทำงานหนัก และทำอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ถ่ายทำ12ชั่วโมงต่อวัน นี่คือจุดแข็งของเขาที่ทำให้เขาไม่ได้ขอเวลาเพิ่มในการถ่ายทำเลย แต่เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มิได้ปรากฎให้เห็นในภาพยนตร์ จึงทำให้คนดูไม่ทราบจุดนี้

    3. วิธีการทำงานแบบ Bay-os ซึ่งเป็นคำที่ทีมงานใช้เรียก มาจากคำว่า Bay และ Chaos (ยุ่งเหยิง วุ่นวาย สับสนอลหม่าน) เพราะในการถ่ายทำ กล้องจะลอยไปลอยมาอยู่ทุกที่ ระเบิดวินาศสันตะโรรอบตัวเต็มไปหมด แทบไม่ต่างจากสมรภูมิ แม้แต่นักแสดงก็ยังคิดว่าน่าจะออกมาไม่ดี แต่พอเอามาตัดต่ออย่างรวดเร็วฉับไว งานก็ลงตัวได้

    จุดแข็งนี้กลายเป็นข้อเสีย เพราะผู้ชมบางกลุ่ม(อาจเป็นผู้ชมส่วนหนึ่งในไทย) ไม่ชอบลักษณะการถ่ายทำแบบนี้ หรือ"ไม่คุ้นเคย" (ข้อสังเกตจากผู้เขียน เพราะส่วนมากภาพยนตร์/ละครไทย กล้องมักจะอยู่นิ่งๆ)

    4. Michael Bay ไม่เคยดู(หรือรู้จัก) Transformers มาก่อน ซึ่งตรงนี้ หลายๆคนมองว่าเป็นจุดอ่อนที่ทำให้เขาทำงานออกมาได้ไม่ดี(มีE-Mailหลายฉบับส่งไปด่าBayว่านายทำลายฝันในวัยเด็กของฉัน ไปตายซะ) แต่จะมองว่าเป็นจุดแข็งก็ได้ เพราะ..

    Bay ไม่เคยมองว่า Transformers เป็นของเล่น ดั่งที่นำเสนอผ่าน Animation ต่างๆ (Animeเหล่านี้มีเพื่อขายของเล่น) เขามอง Transformersว่าเป็น"หุ่นยนต์นักรบจากต่างดาว" ทำให้เขาสร้างพวกมันออกมาได้สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


    สรุป

    ถ้าจะบอกว่าหนังทำได้ดีกว่าภาคแรก ก็คงจะไม่ถูก ถ้าบอกตามตรง หนังภาคแรกประทับใจผมมากกว่า แต่ถ้าถามว่าภาพยนตร์คงเอกลักษณ์ Michael Bay ไว้ได้ครบถ้วนหรือไม่ ก็ครบถ้วน

    และถ้าถามความเห็นผมว่า ผลงานชิ้นนี้คือการทำเต็มที่ของBay100% หรือไม่ ผมก็คงจะตอบว่า ไม่มีทางที่ Michael Bay จะทำอะไร 100% เพราะนั่นเป็นการเสียเปล่า ทำไมต้องทุ่มเท 100% ให้ได้ผล 100% ด้วย ถ้าเราทุ่มเทแค่ 60% แล้วได้ผล 100%

    กระทู้นี้มิได้ตั้งมาdefendใคร เพราะผู้เขียนทราบดีว่า รูปภาพห่วย = ห่วย การบอกว่าศิลปินใช้เวลาวาดนานแค่ไหน ทุ่มเทแค่ไหน ก็ ห่วย วันยังค่ำ แต่เพียงจะบอกว่า ผู้กำกับภาพยนตร์ที่สร้างภาพยนตร์มาเพื่อขาย มิใช่งานศิลปะ อาจให้ความสำคัญกับสิ่งอื่น นอกจากผลงานสุดท้ายที่ออกมา

    บางครั้งจุดแข็งและความเป็นเอกลักษณ์ของผู้กำกับบางคน ก็กลายเป็นจุดอ่อนและความด้อยประสบการณ์ในสายตาหลายๆคน และสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทำก็มิได้แสดงผ่านผลงานให้ผู้ชมดูเสมอไป

    งานของMichael Bay อาจเหมือนที่ Optimus Prime กล่าวไว้ในภาคแรก

    There's more than meets the eye.

    ------------------------------------------------------------------------------
    credit:

    Everything About Transformers Chronicle, Starpics Special Edition 2009
    http://en.wikipedia.org/wiki/Transformers_(film)
    http://en.wikipedia.org/wiki/Transformers:_Revenge_of_the_Fallen

    แก้ไขเมื่อ 29 มิ.ย. 52 19:21:21

    จากคุณ : powerconduit - [ 29 มิ.ย. 52 19:08:48 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com