Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    [เก่าๆ ก็เอามาฝาก] ... "ตะกายดาว" ... ที่เป็นละครซิทคอมง่ะ เคยดูรึเปล่า

    "ตะกายดาว"
    ..คำคำนี้ คุณๆ คงพอจะคุ้นหูคุ้นตากันอยู่บ้าง เมื่อได้ยินเสียงเพลงชื่อเดียวกัน  เนื้อเพลงบอกถึงความใฝ่ฝันของผู้คนที่พยายามตะเกียกตะกาย จะไขว่คว้าให้ได้มาซึ่งความมีชื่อมีเสียง หรือเรียกว่าอยากเป็น "ดารา"  

    ไม่รู้ว่าชีวิตของดาวดวงนั้นจะเป็นอย่างไร  แต่เพลงนี้ถูกนำมาทำใหม่อยู่หลายรอบ โดยเหล่าศิลปินแกรมมี่คนแล้วคนเล่า ล่าสุดก็กลุ่มนักร้องเดอะสตาร์..ค้นฟ้าคว้าดาว และกลุ่มไมค์ไอดอล  

    แต่ต้นฉบับจริงๆ ของเพลงนี้ เริ่มมีมาเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว จากเสียงร้องของอดีตขุนพลเพลงคนสำคัญ-ผู้ปฏิวัติทางดนตรี-เจ้าของค่ายเทปแกรมมี่  "เรวัต พุทธินันทน์"

    และเพลงนี้ยังเป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ชื่อเดียวกับชื่อเพลงด้วย ซึ่งก็ผลิตโดยกลุ่มผู้ทำละครในเครือแกรมมี่ ..นั่นเอง  นำทีมโดย วาณิช จรุงกิจอนันต์, หง่าว-ยุทธนา มุกดาสนิท, ต้อ-มารุต สาโรวาท ฯลฯ  แต่ บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ นั้นยังไม่เข้ามา

    ละคร "ตะกายดาว" เป็นละครจบในตอน ลักษณะการถ่ายทำก็ใช้โรงถ่าย(Studio)ตลอดเรื่อง หรือจะเรียกเป็นละครซิทคอมก็น่าใช่  แต่ไม่ใช่ซิทคอมที่แทรกประปรายด้วยเสียงหัวเราะดังเช่นสมัยนี้   ละครซิทคอมสมัยนั้นอย่างเช่น ตะกายดาว หรือ สามหนุ่มสามมุม ยังเป็นซิทคอมที่ปราศจากเสียงหัวเราะ มีอารมณ์ที่หลากหลาย ให้แง่คิดอยู่ทุกตอน  ดูแล้ว..จะสบายใจ  

    แต่สำหรับตะกายดาว ถือเป็นมิติใหม่ของวงการละครไทย ลักษณะการผลิตละครจึงเป็นสิ่งใหม่สำหรับผู้มีประสบการณ์การสร้างสรรค์งานละครมายาวนานแล้วอยากหาของใหม่ๆ มาเพิ่ม  เมื่อสมัยนี้ยังไม่รู้จะเรียกอย่างไร ละครชุดนี้ได้รับการกล่าวขานในสมัยนั้นว่าเป็นละครโทรทัศน์ในรูปแบบ "ซีทรู"  

    "ซีทรู" ซึ่งแปลว่า ทะลุปรุโปร่ง ...ไม่ใช่ชุดชั้นใน ไม่ใช่ชุดนอนของผู้หญิงหรอกย่ะ  แต่ซีทรูในวงการละคร หมายถึง การสร้างงานละครให้ทะลุปรุโปร่ง ทั้งในแง่เนื้อหาสาระ ฉาก เทคนิค และการสะกดอารมณ์ผู้ชม  

    ละครตะกายดาว ถือเป็นละครเรื่องแรกของไทยที่แต่เดิมจะใช้ฉากแบ่งเป็นห้องๆ อาศัยวอลล์เปเปอร์ทำเป็นวิวหลังหน้าต่างหรือประตู   มาเป็นฉากที่เราจะได้เห็นความสมจริงของทุกๆ ห้องมาอยู่รวมกัน มีประตูกระจกใสๆ ให้เห็นทะลุจากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง   ขณะที่เนื้อหาสาระของละครก็เจาะลึกถึงชีวิตของผู้คนโดยเน้นไปที่บุคคลผู้กำลังไขว่คว้า(แขกรับเชิญ) หลากหลายสถานะ อาชีพ เพศ วัย  ให้เห็นถึงเบื้องหน้า เบื้องหลัง และเบื้องลึก  ถือเป็นละครที่ให้สาระชีวิตสำหรับคนอยากจะดีหรือจะดังทุกๆ คน  ไม่แพ้ละครในรายการฝันที่เป็นจริง  

    ละครเรื่องนี้ออกอากาศหลังข่าวภาคค่ำ ทางช่อง 9 อสมท (ยุคที่แดนยังสนธยาอยู่ร่ำไร) สัปดาห์ละครั้ง ภายหลังก็เพิ่มเป็นสัปดาห์ละสองครั้ง ใช้เวลาเพียง 6 เดือนก็ต้องลาจอไปอย่างสวยงามด้วยเหตุผลบางประการ สำหรับตอนอวสานก็ได้รวบรวมเหล่าแขกรับเชิญจากทุกๆ ตอนมาอยู่ในตอนเดียวกัน  เป็นประเพณีการอำลาของละครจบในตอนซึ่งหาใครจะรวบรวมมาออกทีวีร่วมกันได้ยาก ไม่เหมือนละครซิทคอมบางเรื่องที่อวสานไปเสียดื้อๆ จนเรียกหาความทรงจำตามคำขอได้ไม่เป็น

    ท่านที่อายุเกินยี่สิบคงเคยดูละคร "ตะกายดาว" มาแล้ว ไม่ว่าจะดูเป็นบางตอน หรือทุกตอนมิเคยขาด  ผมก็เคยดูเป็นบางตอน แต่จำไม่ได้ว่ามีตอนใดบ้างที่ประทับใจ จะจำได้ตลอดก็เพลงนั่นแหละ  ภายหลังจึงได้ตะเกียกตะกายไปที่ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ฉบับตรงกับช่วงที่ละครกำลังออกอากาศ รวบรวมชื่อตอนมาได้ทุกตอน  ถ้าจะเอามาเผยแพร่หรือแบ่งปันที่นี่ก็ไม่มีใครว่า  เพราะข้อมูลนั้นเป็นจริงอย่างตาถึง


    ข้อมูลจำเพาะของละคร "ตะกายดาว" จึงให้มาฉะนี้...


    อ่านต่อช่องถัดไป

    แก้ไขเมื่อ 06 ก.ค. 52 18:25:14

     
     

    จากคุณ : คนหยังเขียด - [ 3 ก.ค. 52 21:05:34 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com