Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


กฎหมายคดีข่มขืนได้แค่นี้เหรอ (จากคดีไกด์สาวโดนแท็กซี่ข่มขืน)  

    ขอสอบถามหน่อยนะคะ หลังจากที่ได้อ่านข่าวมา และได้ทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้กระทำคสามผิด คดีขมขืนมาแล้วช่วงเดือน ตุลาคม ปี2551 และได้รอลงอาญาไว้ 2 ปี

    ตอนแรกก็ไม่ค่อยเข้าใจกับคำว่ารอลงอาญาเท่าไหร่นักเลยลองค้นหาดูจากหน้าอินเตอร์เนต เลยพบว่า

    มีคนมาให้ความเห็นดังนี้

    ศาลจะรอการลงโทษได้ เป็นกรณีที่ผู้กระทำผิด(จำเลย) ได้รับสารภาพและคดีนั้น ถ้าศาลจะลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ถ้าคนนั้นไม่เคยถูกจำคุกมาก่อน มีเหตุอันควรปราณี ศาลจะพิพากษาว่ามีความผิดจำคุก 2 ปี หรือ 3 ปี(ไม่เคยมีคดีใดที่ศาลลงโทษจำคุกจำเลยเกิน 3 ปี , 5 ปี 10 ปี อย่างที่ จขกท.รู้มาแล้วรอลงอาญาเพราะไม่มีอำนาจทำได้ตามกฎหมายครับ)
    แต่โทษจำคุกนั้นให้รอไว้ 1 ปี หรือ 2 ปี แล้วแต่กรณีครับ
    คือให้โอกาสมาอยู่นอกคุก เพื่อให้กลับตัวเป็นพลเมืองดี หากภายใน 1 ปี หรือ 2 ปี ที่อยู่ระหว่างรอการลงโทษนั้น ผู้นั้นได้กระทำความผิดอีก ศาลต้องนำโทษที่รอไว้มาบวกกับโทษจำคุกคดีใหม่ทันที
    แต่ถ้าไม่ทำผิด ก็รอดตัวไปครับ

    แสดงว่าผู้ต้องหารายนี้นั้นตอนที่กระทำความผิดครั้งแรก ได้มีการตัดสินโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี จึงสามารถที่จะใช้สิทธิในการรอลงอาญาได้

    คดีข่มขืนนี่เพิ่งจะรู้นะคะ ว่าโทษน้อยขนาดนี้ น้อยกว่าค้ายาเสพติด ใช่อยู่ที่ไม่ได้ทำอันตรายในวงกว้าง แค่คนคนเดียวที่ได้รับกรรม แต่มันไม่น้อยเกินไปหรือคะ ที่ข่มขืนคนอื่นนี่ไม่ใช่แค่ถูกกระทำทางร่างกายเท่านั้น แต่มันเป็นทางจิตใจด้วยที่ไม่รู้ว่าจะสามารถเยียวยาให้เป็นปกติได้อีกนานเท่าไหร่ หรือบางคนก็เป็นตราบาปไม่สามารถเหมือนเดิมได้ไปตลอดชีวิต แล้ว คดีข่มขืนนี่หรอที่ศาลสามารถใช้สิทธิในการลงอาญาได้

    ถ้าหากเป็นคดีหมิ่นประมาทหรือคดีทำไปแบบป้องกันตัว หรือบันดาลโทสะ อะไรต่างนานา อาจจะพอดูมีเหตุผลว่าไม่ได้ทำแบบไตร่ตรอง

    แต่นี่ข่มขืนนะคะ กระทำโดยตั้งใจ หรือจะบอกว่าที่ทำลงไปเพราะความต้องการ ณ เวลานั้น ทำไปโดยขาดสติ เอาอะไรมาวัดเหรอ แค่สารภาพก็ลดโทษให้ หรือให้รอลงอาญา มันสมเหตุสมผลเหรอ มันสารภาพอาจจะเป็นเพราะจำนนท์ด้วยหลักฐานก็ได้ เพราะว่าพวกนี้มันโง่ ทำลงไปแล้วก็ไม่ได้คิดอะไรหรอก ทำเสร็จแล้วก็จบ สบายใจสบายตัว อะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นยังไม่ได้คิด มันก็ถูกจับง่ายหนะสิ

    แล้วรอลงอาญานี่พออ่านดูแบบละเอียดคือ ถ้าหากว่าระหว่างรอลงอาญาแล้วไม่กระทำความผิดซ้ำสองอีกในเวลาที่ศาลกำหนดก็ไม่จำเป็นต้องได้รับโทษนั้น แต่ระหว่างนั้นก็จะมีการคุมประพฤติ ต้องมารายงานตัว

    พอเห็นอย่างนี้เข้า ปรี๊ดแตกเลยค่ะ หา ทำความผิดไม่ต้องได้รับโทษก็ได้อย่างนั้นหรอ นี่มันไม่เหมือนเวลาเด็กนักเรียนทำผิด โดนครูลงโทษในห้องปกครองเหรอ เขนาดความผิดมันห่างกันมากนะ สามารถเอาไปใช้เหมือนกันได้หรอ เห็นหลายครั้งละ ที่คดีข่มขืนนี่ได้รับโทษติดคุกออกมาก็เหมือนเดิม เพราะว่าระหว่างที่เข้าคุกก็ไม่ได้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรเลย แถมยังอาจจะไปมีพรรคพวกที่ทำคดีเหมือนๆกันในนั้นแลกเปลี่ยนความคิดเห็น อวดกันอีกต่างหาก

    จริงๆแล้วไม่ว่าทำความผิดอะไร ยังไงก็ควรได้รับโทษนะคะ อย่างน้อยไม่ควรมีการรอลงอาญา ยังไงเค้าก็ต้องได้รับการลงโทษก่อนจะมากจะน้อยก็ยังดี ให้ได้เป็นบทเรียน อันนี้ยังไม่เจออะไรเลย ก็ถูกปล่อยออกมาแล้ว ไม่รู้ว่าคดีนี้ศาลวินิจฉัยยังไงถึงให้เดนตายคนนี้รอลงอาญา และ ออกมาทำความชั่วอีก 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่ถูกจับ ครั้งนี้โชคดีมีคนมาร้องทุกข์และเป็นข่าวใหญ่ ไม่งั้นมันก็คงลอยนวลไปจนมันตายแหละ จนผู้หญิงโดนมันข่มขืนกันทั้งประเทศ แล้วรอให้กรรมตามสนองมันเองมั้ง

    แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าคนไหนมันจะกลับตัวเป็นคนดีได้ อย่างฆ่าคน อาจจะโกรธแค้นส่วนบุคคล ฆ่าไปก็จบ แต่ข่มขืนนี่ถ้าความอยากมันยังมีอยู่ จะสามารถที่จะกลับตัวได้อยู่หรอ เพราะว่าเวลาข่มขืนข่มขืนไม่เลือกหน้าซักหน่อย หรือว่าจะต้องให้คนที่ถูกข่มขืนตายไปเลย ศาลจะได้ติดสินจำคุกตลอดชีวิตหรือประหาร

จากคุณ : เพื่อน
เขียนเมื่อ : 10 ก.ค. 52 15:59:42 A:58.136.50.208 X: TicketID:204982




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com