Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


[เฉียดๆในเรื่อง]ทริปธุดงค์ไพร ตอน เปิดบ้านธุดงค์ไพร ไปกับตาหนุ่มเหน่อ  

    12:25 น. ของวันที่ 4 ก.ค. เวลานี้หลายๆคนอาจจะกำลังกินข้าวกลางวันอย่างเอร็ด หรือบ้างก็กำลังตั้งหน้าตั้งตาทำงาน แต่สำหรับผมแล้ว มันเป็นนาทีทองที่ผมนับวันรอคอยมานาน ผมควบเจ้าขาวรถยนต์คู่กายและเพื่อนคู่ใจไปบนถนนตามลำพัง ช่วงเวลานี้รถบนถนนมีมากกว่าเดิม อาจเป็นเพราะเป็นวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ตางคนก็ต่างกลับบ้านที่ต่างจังหวัด หรือบ้างก็พาครอบครัวมาเที่ยว ตลอดเส้นทางขาเข้ากรุงเทพ จึงมีรถจอดซื้อผลไม้ต่างๆจากระยอง ไม่ว่าจะเป็น เงาะ ทุเรียน ซึ้งตลอดสองข้างทางจะมีวางขาย บ่ายกว่าๆเจ้าขาวของผมก็มาจอดติดเครื่องกระพือ เวลาในยามนี้ช่างร้อยเสียจริงๆ  หลังจากพักกินน้ำเย็นๆที่แวะซื้อแถวๆนั้น หายเหนื่อยดีแล้วก็ควบเจ้าขาวบึ่งเข้ากรุงเทพทันที

                บ่ายสามโมงกว่าๆ  กว่าผมจะขับรถมาถึง อนุสาวรีย์ เพราะจุดหมายแรกคือตองรับ  ตาเอี่ยว ที่จุดนัดพบเดิมประจำ พอถึงที่หมายก็เห็นตาเอี่ยวยืนหน้ามึนอยู่ข้างถนน เสื้อยืดกางเกงสามส่วนเป้หนึ่งใบกับถุงกล้วยหอมงอมๆสามสี่ลูก หลังจากทักทายกันพอหอมปากหอมคอก็จัดแจงยัดเป้หลังรถ ซึ้งด้านหลังรถของผมก็มีแต่ของเต็มไปหมด ไม่ว่าจะต้นยางนาที่ผมตั้งใจจะนำไปปลูก ถุงเสบียงต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมแล้ว และเราต้องรีบเพราะจอดรถนานไม่ได้เดียวคุณพี่หัวขาวเขาจะมาทักทาย  เจ้าขาวเครื่อนตัวไปอีกครั้ง จุดหมายต่อไปคือ  BIG-C นครปฐม  เพราะต้องแวะรับคุณท่านประธาน ขับรถมาซักพักก็ให้ตาเอี่ยวเป็นคนติดต่อนัดแนะเวลา   กะว่าคงไม่เกิน  1 ชม.น่าจะถึง

              เกือบๆบ่ายสี่โมง  ผมก็มาถึงจุดนัดพบคุณท่านประธาน พักหาน้ำเย็นๆกินกับตาเอี่ยว  ได้พักก็เห็นพี่ท่านเดินมึนๆมา  ผมเองก็ไม่เคยเห็นหน้าว่าพี่ท่านเป็นยังไง กว่าจะรู้ก็เกือบเดินเลยรถผมไปแล้ว

                เกือบๆจะหกโมงเย็น คณะของผม ที่มีตาเอี่ยวและพี่ท่าน ก็มาถึงจุดนัดพบที่ร้านตาเหนอ เพราะนัดไว้กับพวกที่นั่งรถตู้กันมารอก่อน ทุกคนพร้อมหน้าพร้อมตาดี ไม่ว่าจะน้องใหม่ที่แว๊บแรกที่ผมเห็น ผมรู้เลยว่าหมอต้องเป็นคนใต้ และก็จริงๆ อีกคนคืออูฐ คู่หูแต่ไม่รู้ว่าจะคู่ฮากับหลวงใหม่หรือเปล่า สองคนนี้เป็นสมาชิกใหม่จากลาดกระบัง อีกสองสาวคือ คุณน้อย(มะลิป่า)และน้องพู่(ยามะ)  หลังจากช่วยกันขนของลงจากเจ้าขาวจนหมดแล้วเกือบๆจะทุ่มพวกเราก็ไปหาอะไรกินกันแถวๆตลาดในตัวเมืองกาญจน์ เพื่อรอรถอีกคัน

                20:10น.ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป้ เต๊นท์ เครื่องสนามต่างๆที่ผมหอบไปเอามาจากบ้าน ก็ถูกจัดเรียงเป็นระเบียบบนรถยนต์ของแม่ผม ซึ้งท่านจะไปส่งพวกเราด้วย และผมเองก็อยากจะพาท่านมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่มีโอกาสซักที ครั้งนี้เลยอ้างว่ารถไม่พอนั่ง เพราะรถตาเหนอไม่ว่าง(จะบาปมั๊ยครับ)  ทุกอย่างพร้อมดีแล้วเจ้าขาวของผมก็มีสมาชิก 5 หนุ่ม เพราะรถผมคันเล็กเลยอัดได้ไม่มาก ส่วนสาวๆกับตาเหนอให้ไปรถแม่ของผมพร้อมกับไอ้ตัวแสบชิโร่ก็ตามไปด้วย

                  22:30น.ขบวนรถของพวกเราทั้งสองคันก็มาจอดนิ่งบนแพขนานยนต์  ก็เล่นให้สมาชิกใหม่ คือหลวงใหม่กับตาอูฐถึงกับออกอาการ
    ผม....เป็นไงน้อง
    ใหม่... "แค่นี้ก็สุดยอดแล้วพี่"  
    ผม..ยังมีเด็ดกว่านี้น้อง
    ......ก่อนทั้งสองจะยืนทอดอารมณ์อย่างมีความสุข(ถ้าผมคิดไม่ผิด)
    20 กว่านาทีบนแพขนานยนต์ หลายคนก็นั่งทอดอารมณ์ บ้างก็เดินสำรวจ บ้างก็โทรหาหวานใจ?!

               ห้าทุ่มกว่าแล้วพวกเราก็มาถึงบ้านแม่ตาเหนอ อีกไม่กี่กิโลแล้วซินะ พวกเราก็จะมาถึงจุดหมายแล้ว ถึงจุดนี้ก็ต้องช่วยกันถ่ายของจากรถแม่ผมมายัดในรถผมให้มากที่สุดเพราะทางข้างหน้า รถของแม่ผมจะผ่านหรือเปล่ายังไม่รู้ เพราะเป็นรถธรรมดา  ไหนจะต้องข้ามห้วยอีก ก็ไม่รู้ว่าฝนลงไปเยอะหรือเปล่า ถ้าพลาดติดข้ามไม่ได้ งานเข้าแน่ ทางที่ดีเอาชัวร์ไว้ก่อนดีกว่า

               ขบวนรถเราไปอย่างช้าๆอย่างใจเย็น ปีนเนินลูกเล็กไม่ชันมาก แต่บางเนินก็ไม่ใช่เล่นๆ ผมขับลัดเลาะไปตามถนนลูกรังช้าๆ บางครั้งก็ต้องผ่อนให้ช้าลงเพราะต้องคอยดูรถคันหลังที่ตามมาอยู่ห่างๆ ถึงช่วงสำคัญแล้ว คือห้วยน้ำที่อยู่ข้างหน้า ผมใจชื่นขึ้นมากเพราะระดับน้ำในห้วยไม่เยอะมากเลยข้ามได้อย่างสบายๆ แต่ก็มิวายที่ผมต้องลงมาดูตอนรถแม่ผมจะต้องข้ามมา แต่ด้วยฝีมือตาเหนอเลยผ่านมาได้อย่างสบายๆ  ผมควบเจ้าขาวมาช้าๆปีนเนินขึ้นอย่างช้าๆ  และเนินนี้เป็นเนินสุดท้ายแล้วผ่านเนินนี้ไปก็จะถึงบ้านแล้ว พอผมขับผ่านเนินที่มีตีนเขาบังเหลี่ยมมุมเล็กน้อยพอพ้นแล้ว...ภาพที่ผมเห็นและคนอื่นๆเห็นแล้วคงจะต้องคิดแบบเดียวกันคือ..มันเป็นภาพประทับใจผมมาก กระท่อมหลังใหญ่ที่ด้านล่างมีกองไฟก่องใหญ่ที่มีเปลวไฟลามเลียอยู่วาบแวม แถมด้วยแถวตะเกียงน้ำมันที่จุดเรียงไว้เป็นแถวไม่ต่ำกว่าสามสิบดวง.....ลองหลับตานึกภาพดูสิครับ  

                      เจ้าขาวของผมมาจอดสงบนิ่งอยู่ใต้ต้นมะขามใหญ่ต้นหนึ่ง พอรถทั้งสองของพวกเราดับเครื่องยนต์แล้ว  เสียงของธรรมชาติก็แทรกเข้ามาแถนที่  เสียงกรีดปีกของแมลงนาๆชนิด นานๆครั้งก็มีค้างคาวบินมาโฉบเฉี่ยวใกล้ๆพอจะเห็นตัวลางๆจากกองไฟหน้าบ้าน ก้าวแรกที่ผมลงจากรถคือ การสูดอากาศให้เต็มปอด แค่ครั้งเดียวก็หายเหนื่อย อากาศตอนนี้เย็นกำลังดีทุกคนเลยสดชื่น หลังจากทักทายน้าเบลและพี่พร ที่รอการมาของพวกเรามานาน ต่างคนต่างช่วยกันจัดของขึ้นไว้บนกระท่อมหลังใหญ่ของเรา โดยไม่ต้องให้บอก เพราะรู้หน้าที่กันดี  ผมมาครั้งนี้กระท่อมเปลี่ยนไปมากจากครั้งที่แล้วมาก เพราะครั้งก่อนมาก็ว่าใหญ่แล้วมาครั้งนี้ใหญ่กว่าเดิมหลายเท่าตัว  ใครจะเชื่อว่าจะสามารถกางเต๊นท์ได้ถึง 9 หลัง!?

จากคุณ : หนุ่มเหน่อ
เขียนเมื่อ : 10 ก.ค. 52 21:39:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com