Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


คนไทยกระหึ่มรับแม็กไซไซ ดร.กฤษณา  

    เอาความความสำเร็จของคนไทยมาฝากครับ

    มติชน

    คนไทยกระหึ่มรับแม็กไซไซ ดร.กฤษณา

    ช่วยแอฟริกาผลิตยาเอดส์ เจ้าตัวปลื้มช่วยชีวิตคนต่อ



    "ดร.กฤษณา"เภสัชกรหญิงไทยคว้ารางวัล"แม็กไซไซ"ปี 2552 สาขาบริการสาธารณะ จากผลงานคิดค้นยาต้านไวรัสรวมเม็ด สอนประเทศด้อยพัฒนาในแอฟริกาผลิตยาต้านเอดส์-มาลาเรียได้เอง เผยดีใจที่คนเห็นผลงาน จะมุ่งมั่นทำงานช่วยเพื่อนมนุษย์ต่อไป

    ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรหญิงไทย สร้างชื่อให้กับประเทศไทยด้วยการคว้ารางวัล "แม็กไซไซ" สาขาบริการสาธารณะ ประจำปี 2552 ของมูลนิธิแม็กไซไซที่มอบให้กับผู้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก โดย ดร.กฤษณาได้รับรางวัลดังกล่าวจากผลงานการคิดค้นยาต้านไวรัสรวมเม็ด ตลอดจนการตระเวนไปทำงานที่ประเทศด้อยพัฒนาในทวีปแอฟริกา เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รัฐบาลของประเทศนั้นๆ ผลิตยาสามัญหลายชนิดเองได้

    ดร.กฤษณาให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบผลการมอบรางวัลว่า รู้สึกยินดีและซาบซึ้งที่ได้รับเกียรติคัดเลือกให้เป็นผู้รับรางวัลแม็กไซไซในปีนี้ ส่วนตัวจะยังคงมุ่งมั่นการทำงานต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้คนเข้าถึงยาไม่ว่าจะในประเทศใด ถือเป็นเป้าหมายการทำงานที่ยึดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพียงแต่อาจเปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนสถานที่ทำงาน เปลี่ยนคนที่ต้องติดต่อเท่านั้น รางวัลดังกล่าวถือเป็นกำลังใจในการทำงาน ขณะเดียวกันจะเป็นกำลังใจให้คนอื่นๆ ในการทำงานเช่นกัน

    "ความจริงก็รู้สึกเฉยๆ กับทุกรางวัลที่ได้รับ เพราะไม่ว่าจะมีรางวัลหรือไม่ เรายังต้องทำงานต่อไป เพราะการทำงานที่ผ่านมาไม่เคยหวังที่จะได้รับรางวัลใดๆ เราทำงานของเราไป แต่ดีใจที่คนเห็นเรา" ดร.กฤษณากล่าวและว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอเดินทางไปประเทศบูรันดี ทวีปแอฟริกา แต่ต้องรอให้เครื่องจักรผลิตยาจากประเทศจีนส่งไปก่อน โดยวางแผนจะไปผลิตยารักษาโรคมาลาเรีย

    สำหรับประวัติของ ดร.กฤษณา เป็นชาว อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จบการศึกษาจากโรงเรียนราชินี และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และไปศึกษาต่อปริญญาโท สาขาเภสัชวิเคราะห์ มหาวิทยาลัยสตราห์ไคลด์ และปริญญาเอก สาขาเภสัชเคมี มหาวิทยาลัยบาธ ประเทศอังกฤษ หลังจบการศึกษากลับมาทำงานเป็นอาจารย์ประจำ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จนเป็นหัวหน้าภาควิชาเภสัชเคมีในปี พ.ศ.2524 และลาออกมาทำงานที่สถาบันวิจัยและพัฒนา องค์การเภสัชกรรม เป็นเวลา 22 ปี ตำแหน่งสุดท้ายเป็นผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา

    ในปี 2542 ดร.กฤษณาได้รับเชิญจากองค์การอนามัยโลกไปทวีปแอฟริกาเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตยาไวรัสเอดส์ให้กับผู้ป่วยที่นั่น หลังจากได้เห็นความยากลำบาก จึงตัดสินใจลาออกจากองค์การเภสัชกรรมในปี 2545 และเดินทางไปแอฟริกา เพื่อช่วยดำเนินงานจนสามารถจัดตั้งโรงงานผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ ชื่อ AFRIVIR ในประเทศคองโก ได้เป็นผลสำเร็จในปี 2548 และผลิตยารักษามาลาเรีย ชื่อ Thai-Tanzunate ในประเทศแทนซาเนีย ได้รับฉายาจากคนพื้นเมืองที่นั่นว่า "เภสัชกรยิปซี"

    ก่อนหน้านี้ ดร.กฤษณาได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์โลก (Global Scientist Award) ประจำปี 2547 จาก Letten Foundation ประเทศนอร์เวย์ และได้รับการยกย่องจากนิตยสาร "รีดเดอร์สไดเจสต์" ให้เป็นบุคคลแห่งปีของ เอเชีย ประจำปี 2551

    http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01p0111120752&sectionid=0101&selday=2009-07-12

    โทษทีครับไม่ทันอ่านกระทู้ข้างล่าง มีคนโพสต์เรื่องนี้แล้ว

    แก้ไขเมื่อ 12 ก.ค. 52 10:44:46

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 12 ก.ค. 52 10:40:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com