Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


"รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม" สั่งเก็บและทำลายเทียนรูปจู๋ ! เพราะเทียนเป็นสัญลักษณ์ของการบูชา ไม่ควรทำรูปอวัยวะเพศ  

"รมว.วัฒนธรรม"สั่งเก็บทำลายเทียนจู๋อุบาทก์

13 กค. 2552 16:17 น. ศูนย์ข่าว nationchannel

จากกรณีเครือข่ายเอดส์ศูนย์มีชัย ขอนแก่น ทำเทียนไขรูป "จู๋ " เหมือนจริงขายภายในศูนย์ โดย ผอ.ศูนย์ฯระบุว่าเกิดจากแนวคิดจากดครงการเอดส์ปาท่องโก๋ที่สมาชิกคิดประดิษฐ์ขึ้นเพื่อขายหารายได้ โดยให้มองเป็นวัตถุขำๆ เพื่อคลายเครียดสำหรับตั้งในห้องน้ำหรือเอาไปเล่นกันในหมู่เพื่อนฝูง ส่วนพระภิกษุมองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะเทียนเป็นสัญญลักษณ์ของการบูชา จึงไม่ควรทำในรูปอวัยวะเพศเช่นนี้ ด้านประชาชนทั่วไปก็มีความคิดเห็นนานาทัศนะ ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 13 ก.ค. 52 นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางมาเปิดโครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมประชาธิปไตยของชุมชน ที่มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น ระหว่างนั้นได้มีชาวบ้านในนามกลุ่มผู้รักวัฒนธรรม จ.ขอนแก่น นำเทียนไขรูปจู๋ที่เครือข่ายเอดส์ศูนย์มีชัย ขอนแก่น ทำขึ้นเข้าร้องเรียนและมอบให้ รมว.วัฒนธรรม ดู เมื่อรัฐมนตรีเห็นถึงกับอึ้งพร้อมกับเอ่ยว่า”มีอย่างนี้ด้วยหรือ"

จากนั้นนายธีระ ได้ให้คนติดตามหาหมายเลขโทรศัพท์ของ ศูนย์มีชัย ขอนแก่น พร้อมกับให้เลขาฯต่อสายถึงนายอำเภอบ้านไผ่เพื่อตรวจสอบเทียนไขรูปจู่ในศูนย์มีชัย โดยสั่งการให้รีบเก็บและนำไปทำลายทั้งหมด

นายธีระ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องอุบาทว์มาก ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทางศูนย์มีชัยขอนแก่นคิดขึ้นมาและทำได้อย่างไร ซึ่งเทียนเป็นสัญลักษณ์ของการบูชาไม่ควรที่จะนำมาทำลักษณะอย่างนี้ เบื้องต้นได้สั่งการให้ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล เลขานุการฯติดต่อประสานไปยัง นายอำเภอบ้านไผ่ และ ผู้กำกับการ สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เข้าตรวจสอบการผลิตและจำหน่ายเทียนไขรูปจู๋ที่ศูนย์มีชัย จ.ขอนแก่น เพื่อสั่งให้เก็บเทียนเหล่านี้ออกจากศูนย์ให้หมดและนำไปทำลาย เพื่อไม่ให้นำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าอีก ทั้งนี้พร้อมกับสั่งให้ทางศูนย์มีชัยห้ามผลิตเทียนไขรูปจู๋ขึ้นมาอีก ถึงแม้ว่าจะใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยและเป็นการสร้างสีสันในหมู่คณะก็ตาม เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สมควร

นายธีระ กล่าวอีกว่า การทำเทียนออกมาในลักษณะที่เป็นอวัยวะเพศหรือรูปอัปลักษณ์ต่างๆเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรอย่างยิ่ง ขอให้คนที่คิดจะทำเทียนหรือสิ่งของที่แปลกผิดวัฒนธรรมจารีตประเพณีไทยให้ล้มเลิกความคิดนี้ และหันมาเอาใจใส่อนุรักษ์วัฒนธรรมของบ้านเมืองเราให้มากขึ้น

จากคุณ : onion news
เขียนเมื่อ : 14 ก.ค. 52 16:03:09 A:125.25.21.156 X: TicketID:192536




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com