Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<<<<<<<<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม >>>>>>>>>>>  

  ชอบมาก ห้ามพลาด (17 คน)
  ชอบ (12 คน)
  เฉยๆ (3 คน)
  ไม่ชอบ (0 คน)
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (0 คน)

 53.13%
  ชอบมาก ห้ามพลาด (17 คน)
 37.50%
  ชอบ (12 คน)
 9.38%
  เฉยๆ (3 คน)
 0.00%
  ไม่ชอบ (0 คน)
 0.00%
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (0 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 32 คน


เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ + ชวนมาแสดงความเห็นกันต่อที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=04-08-2009&group=14&gblog=171


... หนังตลกบ้าบอคอแตก ไม่ค่อยประสบความสำเร็จแบบแฮตทริค คือ เป็นที่รักของนักวิจารณ์ , เป็นที่ชื่นชอบของคนดูทั่วไป และ กวาดเงินเป็นกอบเป็นกำ ถ้าทำได้ หนังเรื่องนั้นต้องมีดี

The Hangover คือ หนังตลกบ้าบอคอแตก เรื่องแรกของปีนี้ ที่มีดีระดับนั้น เพราะ สามารยึดอันดับหนังทำเงินได้แบบม้ามืด ได้คะแนนดีๆจากกลุ่มนักวิจารณ์ (กลุ่มนักวิจารณ์จาก Metacritic ให้ 73% , กลุ่มนักวิจารณ์จาก rottentomatoes ให้ 79% ) ฝั่งคนดูทั่วไปก็ให้ค่าเฉลี่ยสูง(กลุ่มคนดูจาก Metacritic ให้ 7.5 , กลุ่มคนดูจาก rottentomatoes ให้ 91% )

The Hangover เป็นฝีมือการกำกับของ Todd Phillips ที่เคยฝากฝีไม้ลายมือไว้กับ Road Trip , Old School , Starsky & Hutch , School for Scoundrels ซึ่งที่เคยดูๆมา ก็ยังไม่มีเรื่องไหนที่เจ๋งโดนใจจริงๆ (ในลิสต์นี้ยังไม่ได้ดูแค่ School for Scoundrels )

แต่ด้วยกระแสมาแรงแบบนี้ ก็เลยคิดว่าจะขอไปพิสูจน์ด้วยตัวเองให้ได้

เรื่องราวมีอยู่ว่า



... แก๊งค์สี่เกลอ เดินทางไปลาส เวกัส เพื่อจัดงานปาร์ตี้สละโสดให้กับเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม พวกเขาเข้าพักที่โรงแรมห้าดาว หลังเช็คอิน ก็ดื่มเหล้าฉลอง แล้ว หนังก็ตัดไปสู่เช้าอีกวันหนึ่ง ที่ ก๊วนหนุ่มๆตื่นมาจำอะไรไม่ได้เลยว่าทำอะไรลงไปตลอดทั้งคืน

แถมตื่นมายังพบว่า

มีไก่เดินไปมาในห้องพัก และ มีเสืออยู่ในห้องน้ำฮ่าฮ่าฮ่า
ฟันหน้าของหนึ่งหนุ่มหายไปหนึ่งซี่ฮ่าฮ่าฮ่า
มีเด็กทารกหนึ่งคนนอนอยู่ไม่รู้มาจากไหนฮ่าฮ่าฮ่า
รถเบนซ์ที่ฝากเด็กรับรถกลายเป็นรถตำรวจฮ่าฮ่าฮ่า
ฯลฯ

ประการสำคัญ หนึ่งในสี่หนุ่ม ที่ต้องเป็นเจ้าบ่าวในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย

ทั้ง สามหนุ่มที่เหลือจึงต้องหาทาง ตามตัว ว่าที่เจ้าบ่าว ที่ไม่รู้เป็นตายร้ายดียังไง โดยใช้หลักฐานที่เหลืออยู่ติดตัวอย่างละเล็กละน้อย แกะรอยหาว่า

เกิดอะไรขึ้น ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา



... อ่านคร่าวๆข้างต้น ผมยังคิดว่า เนื้อหา อาจจะเหมาะทำหนังสไตล์ลึกลับระทึกขวัญ แต่ เมื่อกลายเป็นพล็อตหนังตลก ถ้าไม่ได้มือเขียนบทหนังเก่งๆ ตัวหนังคงออกมาเป็นหนังตลกงี่เง่าเอาได้ง่ายๆ

ขนาด ลินด์เซย์ โลฮานน์ ที่ถูกทาบทามตอนแรกยังเมินหนีเพราะคิดว่าหนังจะเละเทะ แล้วก็ได้ ฮีทเธอร์ แกรห์ม มาเล่นบทของเธอแทน(ซึ่งดูแล้วคิดว่า ดีแล้วหละ เพราะเธอเหมาะกว่าลินด์เซ่ย์มาก)

แต่คนเขียนบทหนังเรื่องนี้ ผสม ความตลก กับ ไอเดียดี ได้อย่างเข้าท่า


... หนังฉลาดที่ใช้ ภาวะความจำเสื่อม(amnesia) มาทำให้เนื้อเรื่อง มีอะไร มากกว่า ขายความตลกโปกฮาลามกไปเรื่อยเปื่อย เพราะ เหตุการณ์แปลกๆที่โผล่เข้ามาแต่ละอย่างที่พวกตัวเอกจำไม่ได้ว่ามาจากไหน มันช่วยกระตุ้นให้เรายิ่งอยากรู้ว่า คืนที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และ หนังจะอธิบายได้ดีหรือเปล่า

พอหนังเฉลยไปทีละเปลาะๆ ถึงจะบ้าบอ แต่มันก็อยู่ในร่องในรอย คือ ถึงจะบ้าบอแต่ก็บ้าบอในเส้นเรื่องไม่ได้เละเทะ บวกกับ การที่หนังเลือกให้เหตุการณ์ทั้งหมด เกิดขึ้นเพราะ ความเมา + สถานที่เกิดเหตุคือ ลาส เวกัส ดินแดนแห่งความบันเทิงสุดเหวี่ยงเหมือนที่ตัวละครพ่อบอกไว้ในหนังว่า ถ้าไปเมืองนี้ สนุกให้เต็มที่แล้ว what happens in Vegas stays, in Vegas จึงทำให้ทุกอย่างไม่เกินเลยความเป็นจริง

เรียกได้ว่า ถ้า Memento ปะติดปะต่อความทรงจำสร้างความระทึกขวัญได้อย่างยอดเยี่ยม ในทางหนังลึกลับเขย่าขวัญ , 50 first date ปะติดปะต่อความทรงจำสร้างความซึ้งได้น่ารักประทับใจ ยอดเยี่ยมในทางหนังรักโรแมนติกThe Hangover ก็พาคนดูปะติดปะต่อความทรงจำของตัวละครได้ความสนุกสนานเฮฮา ยอดเยี่ยมในทางหนังตลก



... สิ่งหนึ่งที่คนดูต้องเผื่อใจไว้คือ อย่าคาดหวังว่า หนังเรื่องนี้จะตลกม๊ากมาก เพราะ ผมคิดว่า หนังเรื่องนี้คล้ายๆกับ Tropic thunder หรือ Hot fuzz ตรงที่ ไม่ได้มาในทาง หนังตลกกะเอาฮาประเภทปล่อยมุกชนมุก แต่มาในทางหนังแอคชั่นให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่อง และ ดูแล้วรู้สึกสนุก โดยมีเสียงฮาแทรกเป็นพักๆมากกว่า

(แต่ The Hangover ยังไม่เจ๋งเทียบเท่า สองเรื่องที่ว่ามา ส่วน ความฮา ขึ้นกับ ต่อมรสนิยม เพราะ มันฮาคนละแนว โดย The Hangover น่าจะทำให้คนดูฮาง่ายกว่าTropic thunder กับ Hot fuzz ก็ตรงที่ สองเรื่องนั้นมีการล้อเลียน ซึ่ง คนที่ไม่รู้ว่าล้ออะไรอาจจะไม่ค่อยฮา)

มุกตลกส่วนใหญ่ก็มาในทางตลกเจ็บตัว กับ ความทะลึ่งๆที่ก็ไม่ได้ลามกจนอุบาทว์เกินเลยเหมือนหลายๆเรื่องที่ตั้งใจขายความลามกมากเกิน

แต่ที่สุดของความตลกที่ผมได้จากหนังเรื่องนี้ ส่วนใหญ่มาจากตัวละครเด็ดๆชื่อ อลัน ว่าที่พี่เขยของเจ้าบ่าวคนใหม่ ที่ เล่นได้งี่เง่าหน้าตายสร้างเสียงฮาได้มากจริงๆ ตัวนักแสดงเล่นได้ดี กับ คนเขียนบทก็ช่างใส่ไดอะล็อกฮาๆปัญญาอ่อนได้อย่างไม่หยุดหย่อน ซึ่งมันก็เวิร์คแทบทุกมุกที่ยิงออกมา



สรุป ... The Hangover คือหนังที่ ผสม ความฉลาดของคนผูกเรื่อง เข้ากับ ความงี่เง่าเฮฮาปัญญาอ่อนของตัวละคร ออกมาได้สนุกลงตัวคุ้มค่าตั๋ว เป็นที่ถูกใจ จขกท. เป็นอย่างยิ่ง



ideaบทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
(บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=25-10-2008&group=14&gblog=109

10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=30-12-2007&group=14&gblog=56

แก้ไขเมื่อ 05 ส.ค. 52 12:59:15

แก้ไขเมื่อ 05 ส.ค. 52 11:51:50

จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
เขียนเมื่อ : 5 ส.ค. 52 11:48:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com