Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กดดันอธิการมมร. หยุดดำเนินคดี "หนังไตรปิฎก"  

ไทยรัฐออนไลน์
7 สิงหาคม 2552
http://www.thairath.co.th/content/edu/24882

กรณีโครงการสร้างพระไตรปิฎก ฉบับภาพยนตร์ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่มีการแอบอ้างนำชื่อมหาวิทยาลัยมหามกุฏราช วิทยาลัย (มมร.) ไปเรี่ยไรเงิน ทั้งยังมีการนำพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตราสัญลักษณ์พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีไปใช้โดยไม่ขออนุญาตสำนักราชเลขาธิการ ขณะที่นายสนั่นพงษ์ สุขดี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ดังกล่าวออกมาระบุว่า มมร.ได้ลงนามว่าเป็นผู้สร้างร่วมกับทางบริษัท และมีผลประโยชน์ร่วมกันนั้น  

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ที่ปรึกษากฎหมายอธิการบดีมมร. กล่าวว่า การลงนามในสัญญาความร่วมมือที่มมร.ได้กระทำร่วมกับบริษัททั้ง 2 ฉบับ นั้น ผู้ลงนามที่อ้างตัวว่าเป็นผู้แทนอธิการบดีมมร.โดยไม่ได้รับมอบอำนาจอย่าง เป็นลายลักษณ์อักษรจากอธิการบดี และอธิการบดี ไม่ทราบเรื่อง ถือว่า เป็นโมฆะ เพราะพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ.2540 มาตรา 29 ระบุว่า ในกรณีที่ผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองอธิการบดีซึ่งเป็นพระภิกษุและได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากอธิการบดี เป็นผู้รักษาการแทน  

"หลักฐานหรือเอกสารทั้งหมดที่ ได้มีการลงนามโดยบุคคลที่แอบอ้างตำแหน่งปฏิบัติการแทนอธิการบดี ตั้งแต่เริ่มจัดสร้างภาพยนตร์พระไตรปิฎก อธิการบดีไม่เคยได้รับทราบ  หนังสือที่ออกไปล่าสุด ที่พิเศษ/2552 ลงวันที่ 8 มิ.ย.2552 ถึง พลเอกจิรเดช คชรัตน์ รองผู้บัญชาการทหารบก ขอรับบริจาคอุดหนุนโครงการดังกล่าว ส่วนการเปิดบัญชีขอรับบริจาค ไม่ได้ทำในนาม มมร. แต่เปิดในนามของโครงการจัดสร้างพระไตรปิฎก ฉบับภาพยนตร์ โดยบัญชีระบุชื่อกลุ่มบุคคล 3 คน ที่มีส่วนแอบอ้างชื่อมมร." นายสงกรานต์ กล่าว  

นายสงกรานต์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อธิการบดี มมร.ถูกกดดันอย่างหนักจาก พระเถระชั้นผู้ใหญ่ในวัดบวรนิเวศวิหาร ไม่ให้มีการตัดสินโทษ และยังมีการติดต่อไปทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไม่ให้ดำเนินคดีกับบุคลากรของมมร. ที่มีส่วนรู้เห็น จึงทำให้คณะกรรมการสอบสวนของมมร.ต้องเลื่อนการเสนอเรื่องสรุปต่ออธิการบดี  เบื้องต้น คณะกรรมการเห็นว่า คดีมีมูล โดยมีผู้บริหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว 2 ราย และระดับเจ้าหน้าที่ 2 ราย จากนั้นคณะกรรมการจะส่งเรื่องให้อธิการบดีพิจารณา คาดว่า จะตัดสินโทษคนในที่กระทำผิดได้ในเร็วๆนี้ ด้านนายสนั่นพงษ์ สุขดี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ดังกล่าว กล่าวว่า ขณะนี้ตนกำลังรวบรวมเอกสารขอเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดสร้างภาพยนตร์พระ ไตรปิฎกอยู่ หากตนได้กระทำผิดจริง ก็พร้อมที่จะยอมรับผิด.

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 7 ส.ค. 52 21:36:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com