Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คนไทยเก่ง คว้าแชมป์ "แอนิเมชั่น" นานาชาติ  

ข่าวสด

ไทยเจ๋ง-แชมป์ "แอนิเมชั่น"โลก


ไทยเก่ง- ทีมพรีทิสซิโม ตัวแทนจากประเทศไทย เข้าแข่งขันการประกวดแอนิเมชั่นระดับโลก ในงาน "International Animation Contest : FJORG 2009" ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา แล้วคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ จากผลงานชื่อ "Great Expectations" โดยลงมือทำผลงาน 32 ชั่วโมงไม่มีการหยุดพัก


คนไทยสร้างชื่อระดับโลกอีก ทีมงานแอนิเมชั่นไทย 3 คน คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดแอนิเมชั่นระดับนานาชาติที่อเมริกา สร้างผลงานเหนือทีมจากชาติต่างๆ 10 ทีม จนได้รางวัลที่ 1 กรรมการระบุทำผลงานได้โดดเด่นที่สุด และยังใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานในช่วงแข่งขัน 32 ชั่วโมงโดยไม่หยุด นอกจากได้รางวัลยังได้รับพาแห่รอบเมืองนิวออร์ลีนส์ สถานที่แข่ง รวมทั้งเผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ในอเมริการวมทั้งยูทูบ

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟ เวอร์เรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่าผลการตัดสินการแข่งขันของทีมแอนิเมชั่น 10 ทีมจากทั่วโลกในงาน "International Animation Contest : FJORG 2009" ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 3-7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทีมพรีทิสซิโม (Prestissimo) จากประเทศไทย ที่ได้รับการสนับสนุนโดยโครงการไทยเบฟ ไทยทาเล้นท์ จากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้รับรางวัลชนะเลิศที่ 1 จากผลงานที่ชื่อว่า "Great Expectations" ด้วยการใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานในช่วงเวลาของการแข่งขัน 32 ชั่วโมง โดยไม่มีการหยุดพัก

นายฐาปนกล่าวว่า ทีมพรีทิสซิโมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนี้ นำทีมโดยนายศศพิชญ์ รุจิรัตน์ นายพร ถิรมงคล และนายลี อลัน คราวดีย์ (Lee Alan Croudy) เพื่อนต่างชาติที่มาใช้ชีวิตในเมืองไทยกว่า 10 ปีแล้ว

"รางวัลดังกล่าวได้รับการประกาศชื่อและผลงานในงาน SIGGRAPH 2009 ครั้งที่ 36 ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 300,000 คนจากทั่วโลก งาน SIGGRAPH 2009 เป็นงานด้านศิลปะและเทคโนโลยีแอนิเมชั่น เกมส์และภาพยนตร์ที่มีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดในโลกงานหนึ่ง ในตลาดของแอนิเมชั่นระดับนานาชาติ ทีมพรีทิสซิโมผู้คว้ารางวัลชนะเลิศจากงานดังกล่าว ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ เหรียญรางวัลผู้ชนะเลิศรางวัลที่ 1 บัตรผ่านเข้าชมงาน SIGGRAPH 2010 และได้รับการพาแห่รอบเมืองนิวออร์ลีนส์" นายฐาปน กล่าว

นายฐาปนกล่าวอีกว่า ทางบริษัทได้ให้การสนับสนุนทีมพรีทิสซิโม ที่เดินทางกว่า 30 ชั่วโมงจากไทยไปยังนิวออร์ลีนส์ เพื่อร่วมการแข่งขันสุดยอดแอนิเมชั่นในครั้งนี้ รู้สึกยินดีและดีใจที่ได้ตัดสินใจให้ทีมนี้ไปแข่งขัน จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ นับเป็นครั้งแรกและเป็นครั้งสำคัญที่คนไทยได้สร้างผลงานทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก จนสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยอย่างน่าทึ่ง ท่ามกลางผู้มาร่วมงานจำนวนมากจากทั่วโลก สิ่งนี้เป็นการยืนยันถึงความเชื่อมั่น ว่าคนไทยหากมีความตั้งใจทำอะไรแล้ว ไม่แพ้ชาติใดในโลก

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไทยเบฟเวอร์เรจ กล่าวว่า ได้รับทราบรายละเอียดว่า กรรมการผู้ตัดสินในการแข่งขัน ได้รับการคัดเลือกมาจากผู้เชี่ยวชาญ และชำนาญงานทางด้านแอนิเมชั่น จากบริษัทวอลต์ ดิสนีย์ สตูดิโอ ดรีมเวิร์ก สตูดิโอ และ PBS Television โดยกรรมการผู้ตัดสินท่านหนึ่งกล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ตัดสินค่อนข้างยากเพราะทุกทีมมีความชำนาญและความสามารถมาก แต่ทีมพรีทิสซิโมจากไทยเป็นผู้ชนะ เนื่องจากทำผลงานได้โดดเด่นจากทีมอื่นๆ จึงเอาชนะคู่แข่งขันจากทั่วโลก 10 ทีมมาได้ และยังได้รับการเผยแพร่ข่าวสารและผลงานผ่านทางเว็บไซต์ดังๆ ในอเมริกา รวมทั้งเว็บไซต์ยูทูบอีกด้วย

สำหรับประวัติสมาชิกในทีมพรีทิสซิโม นายศศพิชญ์ รุจิรัตน์ อายุ 33 ปี จบการศึกษาปริญ ญาตรี สถาปัตยกรรมศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ทำงานด้าน Animation ติดต่อกันมากว่า 7 ปี มีผลงานร่วมผลิตการ์ตูนทั้งทางโทรทัศน์และโรงภาพยนตร์หลายเรื่อง ได้รับรางวัลด้านแอนิเมชั่นหลายรายการ เช่น Thai Short Film Award มีผลงานหนังสั้นแอนิเมชั่นที่ได้รับเลือกไปฉายในหลายๆ ประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา อิตาลี ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น Layout Supervisor ที่ The Monk Studio ผลิตผลงานแอนิเมชั่นสำหรับฉายทั้งในและต่างประเทศ

นายพร ถิรมงคล อายุ 24 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี วิทยาศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศิลปากร และเริ่มต้นทำงานด้านแอนิเมชั่นที่ The Monk Studio ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน โดยรับตำแหน่งเป็น Animator และ CG Supervisor มีผลงานด้านแอนิเมชั่นและวิชวล เอฟเฟ็กต์ ในภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศมาแล้วหลายเรื่อง

นายลี อลัน คราวดีย์ อายุ 34 ปี จบการศึกษาจากประเทศอังกฤษ เคยผ่านงานเทคนิคการจัดคอนเสิร์ตและการแสดงต่างๆ หลายประเทศในยุโรป หลังจากนั้นได้มาศึกษาด้านแอนิเมชั่นในเมืองไทย และทำงานกับ The Monk Studio มาเป็นเวลาเกือบ 3 ปี

 
 

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 10 ส.ค. 52 12:43:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com