Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กระทู้นี้ขอมอบให้เสี่ยเจียงและทีมงาน "จีจ้า ดื้อ สวย ดุ"  

เมื่อสองสามวันก่อน นักข่าวไปสัมภาษณ์เสี่ยเจียงถึงรายได้ เสี่ยแกบอกผิดหวังนิดหน่อย เพราะคาดหวังกับเรื่องนี้ไว้มาก ว่าต้องดีกว่าช็อคโกแลต แต่ทำออกมาแล้วสู้ไม่ได้ แถมยังบ่นว่าเป็นเพราะพิษเศรษฐกิจ,ไข้หวัด2009,ปัญหาการเมือง ทำให้คนไม่อยากออกจากบ้าน จึงจำเป็นต้องทบทวนแนวทางการสร้างหนังเรื่องต่อไปใหม่หมด และจะเกลี่ยค่าใช้จ่ายแต่ละเรื่องให้อยู่ในงบประมาณทั้งหมด

ด้วยความหวังดี ผมไม่อยากเห็นเสี่ยเจียงและทีมงานต้องหลงทางไปมากกว่านี้  ในฐานะที่เป็นหนึ่งในคนดูหนังเรื่องนี้  ผมจะบอกสาเหตุให้ว่าจริงๆมันไม่ได้เกี่ยวไรกับพิษเศรษฐกิจ,ไข้หวัด2009,การเมือง ไรเลย  
ปัญหามันอยู่ที่ตัวหนังจริงๆ  หนังหาความสนุกไม่ได้เลย ดูแล้วง่วงมาก


REVIEW จีจ้า ดื้อ สวย ดุ
===============
หนังเรื่องนี้กำกับโดยราเชนทร์ ลิ้มตระกูล ผู้ซึ่งโด่งดังมาจากหนังรักที่ทำเงินมากที่สุดเรื่องหนึ่งในอดีตอย่าง โลกทั้งใบให้นายคนเดียว ก่อนที่จะผันตัวไปอยู่เบื้องหลังผลงานหนังมากมายกว่า10ปี และการกลับมาครั้งนี้ แน่นอนย่อมได้รับการคาดหมายว่าจะต้องทำให้ จีจ้า ดื้อสวยดุ กลับมาอย่างยิ่งใหญ่แน่นอน  แต่ ณ ปัจจุบัน ผลตอบรับออกมาเปนยังไง ก็ชัดเจนกันไปแล้ว

เรื่องนี้เขาบอกว่าเป็นหนังแนว โรแมนติก-แอ๊คชั่น? มีการผสมผสานการเต้นแบบB-Boy ลีลาศ และIce skate กับศิลปะการต่อสู้  พ่วงท้ายด้วยลีลาบู๊สูตรใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า"เมรัยยุทธ" (หมัดเมาเวอร์ชั่นมวยไทยนั่นแหละ)  ฟังดูน่าสนใจมากใช่มั้ยครับ  พยายามฉีกแนวทางเดิมๆออกไปอย่างสุดขั้ว  นับว่าเป็นแนวคิดตั้งต้นที่ดีมาก  ส่วนจีจ้าก็เปลี่ยนลุคไปเป็นคนละคน  อะก็ไม่ได้ว่าไร  ถึงแม้เสียงส่วนใหญ่จะบ่นกันมากมายว่าไม่โอเหมือน 'เซน' ในช็อกกาแลก   อะ ก็รอดูกันต่อไป

หนังเปิดเรื่องด้วยการลักพาตัวหญิงสาวไปแบบลึกลับ  และตัดกลับมาปูพื้นถึงนางเอกของเรา('ดื้อ')ที่เป็นลูกสาวคนเดียวของเศรษฐนีผู้ร่ำรวย แต่กลับไม่ค่อยมีเวลาดูแลลูกตัวเองเลย มีแต่เงินให้ ทั้งที่พ่อแกก็ไม่อยู่แล้ว  ยังกล้าปล่อยลูกสาวอยู่บ้านคนเดียวได้อีก  แกเลยเป็นเด็กมีปัญหา ชอบไปนอนอยู่ใต้เตียง  ตกดึกไม่กลับบ้านกลับช่อง เที่ยวเล่นดนตรีตามผับตามบาร์แบบส้ม อมรา  แต่แล้วก็ถูกหักอกโดยผู้ชายเจ้าชู้(อีกแล้ว) แถมโดนไสหัวออกจากวงอีก1ดอกด้วย  ฉากนี้มีมุขฮาตอนที่ดื้อโดดลอยตัวไปคว้าคอแฟนหนุ่มกะจะตีเข่า ขณะที่เพื่อนในวงสองคนคว้าขาสองข้างไว้ได้ทัน  (เอ้า ฮาดอกแรก จัดไป วอร์มๆก่อน)  ตัดกลับมาดื้อล้มตัวลงนอนอย่างหมดเรี่ยวแรง ณ ปัจจุบัน เธอมีที่พึ่งทางใจเหลืออยู่สิ่งเดียว คือพ่อที่ไม่อยู่แล้ว(ตายไปแล้วนั่นแหละ)  ฉากนี้ก็ต้องแสดงความเหงาโดดเดี่ยวออกมาเพราะผิดหวังในเรื่องรักซ้ำๆซากๆ ก็ถึงว่าจีจ้าทำได้ไม่เลว เสมอตัว พอให้ผ่านได้

ต่อมาดื้อก็กินเหล้าเมาปลิ้น จนถูกแก๊งค์ไรไม่รู้ลักพาตัวไป เพื่อไปส่งให้แก๊งค์ Jaguar     ด้วยเหตุชุลมุนวุ่นวาย ขณะที่ดื้อพยายามจะหนี ชายหนุ่มลึกลับปรากฏกาย แว้บ ผ่านหน้าไป  หิ้วดื้อหนีพวกแก๊งค์เข้าไปในสนามกีฬาร้าง อันเป็นฉากบู๊ฉากเรื่องของเรื่อง  แอ่น แอ๊น พระเอกของเรามาแล้ว "ขี้สนิม"นั่นเอง  ฉากนี้จงใจเซ็ทขึ้นมาเพื่อโชว์ความสามารถของคาซูในการเล่น Free Running+TrickZ (มันเปนไง ใครไม่รู้ ไปหาในYoutubeกันเอาเอง)  ปะทะไอ้ขาจิงโจ้ติดใบมีด  สู้กันสู้กันมา สนิมก็สอยไอ้ขาจิงโจ้จนครบพร้อมกับบาดแผลที่เอว  ช็อตนี้มีฮาอีกแล้ว ตอนสนิมมาดูดื้อว่ายังอยู่ดีมั้ย ไอ้ดื้อกลับพ่นอ้วกใส่หน้าซะงั้น (ฮา)

สนิมช่วยดื้อมาพักฟื้นที่อู่แท๊กซี่ร้างแห่งหนึ่ง เตรียมเข้าสู่ฉากบู๊สะเด่าในฉากที่สองทันที (ใจคอจะไม่ให้พักกันเลยเหรอ เปิดเรื่องไม่กี่นาทีซัดกันไป2ฉากบู๊ใหญ่ๆ)  ตัวละครที่ชื่อประหลาดที่สุดในโลกโผล่มาอีก2 ขี้หมูกับขี้หมา (ใครตั้งชื่อวะเนี่ย) ขี้หมูเป็นพี่ขี้หมา แถมมีวิทยายุทธล้ำเลิศด้วยนะเรียกว่าเมรัยยุทธ เก่งกันทั้งพี่ทั้งน้องเลย ไปฝึกมาจากไหนก็ไม่รู้ รู้แต่กระดกเหล้าเข้าปากปุ๊บหัวลงพื้นแล้วหมุนๆทันใดเลย (แล้วมันเกี่ยวไรกะบีบอยเนี่ย ตกลงบีบอย=เมรัยยุทธ์?? , เมรัยยุทธ์=บีบอย??) แต่ดีที่ผู้กำกับก็พยายามที่จะอุดช่องโหว่ด้วยการให้ขี้หมูพูดว่าตัวเองมีพลังความแค้น  ขี้หมาก็มีพลังความแค้นเพราะเคยเสียคนรักให้กับแก๊งค์จากัวร์ไป (แต่ขี้หมูไม่ได้เสียใครไป จะมาแค้นไรกัน)   สรุปก็คือขี้สนิม,ขี้หมู,ขี้หมา มารวมตัวกันเพื่อรอวันล้างแค้นแก๊งค์จากัวร์ สามคนต่างฝึกวิชาเมรัยยุทธ์  และเพิ่งฆ่าคนดม(sniffer)ของแก๊งค์จากัวร์ไปหมาดๆ  แก๊งค์เลยส่งคนมาเป็นสิบเพื่อมาเคลียร์ ก็เลยกลายเป็นฉากบู๊ฉากที่2นี่เอง   ฉากนี้ผมชอบมากที่สุดในบรรดา9ฉากบู๊ของเรื่องนี้  เพราะมีการใช้มุขตลกแทรกในคิวบู๊ได้หลากหลาย และท่าที่ใช้ก็ดูแปลกตามีสีสัน  (โดยเฉพาะช็อตที่เก้าอี้ติดตรูดดื้อ วิ่งไปวิ่งมา ฮาอีกแล้ว)  เราจะได้เห็นศักยภาพของแก๊งค์บีบอยกันแบบเต็มๆก็ในฉากนี้นี่แหละ   เรื่องราวในฉากนี้ทำให้ดื้อเองประทับใจมาก อยากร่วมก๊วนด้วย(ช่างกล้าเนอะ)  แถมบังคับให้เพื่อนๆสอนเมรัยยุทธ์ให้ด้วย  ทำให้ดื้อเข้าสู่โลกแห่งการต่อสู้อย่างเต็มตัว

ดื้อแอนด์เดอะแก๊งค์ อาศัยกบดานอยู่ที่สถานที่แห่งใหม่ริมทะเล ว้าว ที่นี่เองที่ดื้อได้เรียนรู้วิชาจากพวกหนุ่มๆ(บ้านช่องก็ไม่กลับ แม่ไม่ตามเรอะ)  เคล็ดลับวิชาที่ฟังดูแสนจะตื้นๆ แถมงงๆอีกตะหาก เวลาเมา เมาแล้วก็มั่ว ไม่มีแบบ ไม่มีแผน จะออกอาวุธอะไร ไม่มีใครรู้ ศัตรูจับทางไม่ได้ (ง่ายขนาดนั้นเลยเรอะ)  ฉากนี้ดีนะที่กระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้ดู ไม่งั้น เดี๋ยวมีแบน ดีที่ยังใช้ขวดสีๆแทนขวดเหล้าจริงๆ  ฝึกนานแค่ไหนไม่รู้ รู้แต่ว่าดื้อของเราตอนนี้เป็นเมรัยยุทธ์แล้ว  ฉากนี้เป็นการแสดงความสามารถร่วมกันของจีจ้ากับคาซูแบบที่เคยโชว์ในรายการตีสิบ ไอที่เป็นกายกรรมกวางเจานั่นแหละ

พอดื้อมีวิชาก็เริ่มอยากลองของ แอบหนีไปคนเดียวไปลองวิชา  ปีนขึ้นไปบนเรือที่จับผู้หญิงมาขายในซ่องกลางทะเล  (แล้วเอ็งมาได้ไง ขี่เจ็ทสกีมาเหรอ?) ฉากนี้ปล่อยให้ดื้อแสดงความกวนออกมาได้อย่างดี ด้วยทรงผมชิสุกับแว่นเรย์แบนอันโตๆ  ในอาการคนเมาแบบกรึ่มๆมาพร้อมกับเพลงOst.เย็บไว้ๆๆ ฉากนี้ผมว่ามันสั้นไปหน่อย และเป็นการโชว์คิวบู๊ฉากแรกของจีจ้า เตะไป เต้นไป อยากบอกว่าท่าเต้นคุณน้องติงต๊องมาก สงสัยจะเมา (อืม ในเรื่องมันก็เมานี่หว่า)   พอดื้อไปทลายซ่องกลับมาได้ นึกว่าจะได้คำชื่นชม กลับเป็นเสียงด่าของสนิมที่ว่าดื้อนั้นอวดดี และยังไม่เคยเจอของจริง  ดื้อถึงกับปรี๊ดแตกเมื่อได้ยินทันใด  และช็อตนี้เองที่จีจ้าแสดงได้เนียนมั่กๆ ตอนที่แอบกระชากสร้อยคอของสนิม แล้วยั่วโมโหได้น่ารักน่าเตะเอามากๆ จนโดนฟาดปากไปทีนึง (ขอปรบมือให้)  ฉากนี้เป็นการแสดงอาการงอนกันของหนุ่มสาว2คนที่เพิ่งทะเลาะกันหมาดๆ  จีจ้าถ่ายทอดคาแรกเตอร์ของความดื้อออกมาอย่างเด่นชัดก็ในฉากนี้นี่เอง  


(เดี๋ยวมาต่อนะ  แป๊บนึง)

แก้ไขเมื่อ 24 ส.ค. 52 01:21:31

 
 

จากคุณ : brightcd
เขียนเมื่อ : 23 ส.ค. 52 12:51:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com