Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[REVIEW]] วิจารณ์หนังสือการ์ตูน "5 แพร่ง"  

  Dead on the beach (เค้าโครงจาก Backpacker) (2 คน)
  เจ้าของเก่า (เค้าโครงจาก รถมือสอง) (2 คน)
  เรื่องเล่าบนเส้นทางสายมรณะ (เค้าโครงจาก หลาวชะโอน) (10 คน)
  หนังผี (เค้าโครงจาก คนกอง) (9 คน)
  ผีเสื้อ (เค้าโครงจาก ห้องเตียงรวม) (3 คน)

 7.69%
  Dead on the beach (เค้าโครงจาก Backpacker) (2 คน)
 7.69%
  เจ้าของเก่า (เค้าโครงจาก รถมือสอง) (2 คน)
 38.46%
  เรื่องเล่าบนเส้นทางสายมรณะ (เค้าโครงจาก หลาวชะโอน) (10 คน)
 34.62%
  หนังผี (เค้าโครงจาก คนกอง) (9 คน)
 11.54%
  ผีเสื้อ (เค้าโครงจาก ห้องเตียงรวม) (3 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 26 คน


เรียกได้เลยว่ารอคอยการ์ตูนเรื่องนี้พอพอกับที่รอคอยหนัง 5 แพร่งเลก็ว่าได้ วันนี้พอไปร้านหนังสือเลยรีบซื้อมาอ่านทันทีเลย แต่ละตอน แต่ละแพร่งจะนำเอาประเด็นหลักของแต่ละตอนใน 5 แพร่งมา เล่าเรื่องใหม่ที่แตกต่างไปจากหนัง เราก็จะขอวิจารณ์และให้คะแนนทีละตอนแล้วกัน

แพร่งที่1 - Dead on the beach (เค้าโครงจาก Backpacker)

เรื่องนี้เล่าเรื่องความสยองบนเกาะแห่งหนึ่งและเด็กเรือที่ต้องพบกับเหตุการณ์ที่เธอจะไม่มีวันลืมแน่นอน เนื้อเรื่องตอนนี้พลิกผันในตอนจบได้ดีจนขนลุกขนิดที่ไม่น่าเชื่อว่าจะพลิกจากหน้าเป็นหลังมือได้แบบนี้ และการสื่อถึงประเด็นของการเหยียดหยามคนที่ต่ำต้อยกว่า การสูญเสียคนที่รัก Dead on the beach เป็นตอนที่ระทึกขวัญและพลิกผันได้เป็นอย่างดี

-คะแนน 8/10

แพร่งที่2 เจ้าของเก่า (เค้าโครงจาก รถมือสอง)

เรื่องนี้เล่าเรื่องเกี่ยวกับ ของมือสอง ที่มีประวัติความเป็นมาที่น่าขนลุก ชายหนุ่มคนหนึ่งหลงไหลในของมือสอง แต่ไม่เคยคิดถึงเจ้าของเก่าของมันเลย จนเจ้าของเก่ากลับมาทวงของคืน ตอนนี้น่ากลัวและหลอนได้ดี แม้ว่าจะจบได้ไม่เคลียร์ก็ตามที แต่ก็ทำให้เราผวาของทอสองได้เลย

-คะแนน 7/10

แพร่งที่ 3 เรื่องเล่าบนเส้นทางสายมรณะ (เค้าโครงจาก หลาวชะโอน)

เรื่องนี้เล่าเรื่องของคน 5 คนที่มายังชนบทแห่งหนี่งเพื่อร่วมงานบุญ สำหรับตอนนี้จะไม่จอเผยรายละเอียดอะไรมาก ขอให้ไปอ่านเอาเอง ตอนนี้เล่าเรื่องของเวรกรรมที่หนียังไงก็หนีไม่พ้น ขออกตัวก่อนเลยว่าเป็นหนึ่งในสองตอนที่ชอบมากที่สุดในเล่มนี้เลย ชอบที่คนเขียนใช้วิธีเสียดสีและใช้คำพูดสองแง่สองง้ามได้ดีมาก โดยเฉพาะจุดหักมุมที่เดาไม่ถูกเลย สำคัญคือมีการล้อเลียนเรื่องสี่แพร่งด้วย ตอนคนกลาง,เที่ยวบิน 224,เหงา ล้อเลียนยังไงไปอ่านเอาเอง แต่สิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อจริงๆคือความผิดปกปิดยังไงก็หนีไม่พ้น ต่อให้ใส่หน้ากากคนดีบังใบหน้าที่แท้จริงยังไงแต่ภายใต้หน้ากากนั้นก็คือคนเลวอยู่ดี

-คะแนน 8/10

แพร่งที่4 - หนังผี (เค้าโคงจาก คนกอง)

เรื่องของทีมถ่ายหนังสั้นที่มาถ่ายบ้านผีสิงแห่งหนึ่งและพบกับเหตุการณ์ที่สยองจนขนหัวลุก เป็นอีกตอนที่ชอบมากในเล่มนี้ โดยเฉพาะวิธีการเล่าเรื่อง จุดพลิกผันสุดช็อคและการล้อเลียนหนังผีอย่างเดอะริง,จูออน,โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต,นางนาค เป็นตอนที่หากรู้ตอนจบแล้วจะอ่านไม่สนุกในทันที เพราะฉนั้นหากจะเริ่มอ่านตอนนี้ห้ามพลิกไปหน้าสุดท้ายเด็ดขาด ลายเส้นตอนนี้ดูเป็นการ์ตูนผีที่น่ากลัวจริงๆ

-คะแนน 9/10

แพร่งที่5 ผีเสื้อ (เค้าโครงจาก ห้องเตียงรวม)

เรื่องของคนไข้อาการโคม่ากับความผูกพันธ์ระที่มีให้หลานชาย ตอนนี้เล่าเรื่องโดยใช้ภาพอย่างเดียวไม่มีคำพูดใดใด แต่สามารถเข้าใจและเข้าถึงได้ เป็นตอนที่ออกแนวแฟนตาซีและเรื่องความเชื่อ โดยใช้ผีเสื้อเป็นตัวสื่อ ตอนนี้จะออกแนวซึ้งมากกว่าตอนอื่นๆ ความผูกพันธ์ที่แม้ตัวตายแต่หากว่าใจยังเป็นห่วงใครบางคนรอยู่ ไม่ว่าจะเกิอะไรขึ้น เขาจะอยู่เคียงข้างเสมอ เนตอนที่ไม่หลอนแต่น่ากลัวและประทับใจ

-คะแนน 9/10

หากใครยังไม่ได้ไปหามาอ่านก็ขอแนะนำเลยแล้วกันเพราะน่ากลัวและสนุกใช้ได้ทีเดียว และห้ามพลาด 5แพร่ง ฉบับภาพยนตร์ 09/09/09 นี้

ปล.ช่วยกดโหวตด้วยว่าชอบตอนไหนสุด

 
 

จากคุณ : FORWARD2U
เขียนเมื่อ : 29 ส.ค. 52 17:13:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com