Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สงสารน้องไข่มุกจัง คราวนี้โดนเดลินิวส์อีกแล้ว (ไม่รู้เป็นคอลัมนิสต์ได้ยังไง ฟังแล้วจับใจความเป็นรึเปล่า)  

ดูแลตัวเองก่อนแล้วค่อยว่าคนอื่น

เมื่อสัปดาห์ก่อน ชาวไทยเพิ่งจะยินดีกันถ้วนหน้ากับการได้รางวัล “มิสโฟโต้จีนิก” หรือ “ขวัญใจช่างภาพ” รวมถึงการได้รางวัลที่ 3 ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม จากเวทีการประกวด “มิสยูนิเวิร์ส” หรือ “นางงามจักรวาล” ของตัวแทนสาวไทย น้องไข่มุก-ชุติมา ดุรงค์เดช ซึ่งเวทีการประกวดนี้ เป็นเวทีดังระดับโลก ที่มีการประกวดมานานหลายสิบปี เป็นเวทีระดับตำนานก็ว่าได้

สัปดาห์ก่อนผมก็เพิ่งจะเขียนชื่นชมเธอในฐานะขวัญใจชาวไทยคนใหม่ คู่แข่งกับ “หลินปิง” ลูกแพนด้าน้อย แต่การชื่นชมไข่มุกก็ต้องสะดุดความรู้สึกลงทันทีเมื่อเธอกลับมาถึงเมืองไทย ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประกวด

เพราะทำไมน่ะหรือครับ? คำตอบของความรู้สึกทั้งหมดก็อยู่ในคำสัมภาษณ์ของเธอในวันนั้นแหละครับ

ไข่มุก ลงมาจากเครื่องบินด้วยมาดที่สง่างาม สมกับเป็นตัวแทนสาวงามจากไทย เธอโบกมือดุจนางพญาให้กับผู้สื่อข่าวได้ถ่ายรูปสวย ๆ ของเธอ ตรงบริเวณผู้โดยสารขาเข้า สนามบินคลาคล่ำไปด้วยญาติมิตร ผู้สื่อข่าว และแฟนคลับบางส่วนที่ชื่นชมเธอไปรอรับที่สนามบิน

หลังจากนั้นก็มีการเปิดแถลงข่าวถึงความรู้สึกในการเดินทางไปร่วมประกวดครั้ง นี้ ไข่มุก บอกว่าเธอรู้สึกเสียใจมาก ที่ไม่ได้เข้ารอบไปถึง 5 คนสุดท้าย ตามที่เธอคาดหวังไว้ อันนี้ผมว่าเป็นธรรมดาครับ เมื่อเราคาดหวังอะไรไว้สูง ๆ เมื่อไม่ได้มันก็ต้องผิดหวังเป็นธรรมดา ซึ่งคนที่มีความมั่นใจสูงอย่างไข่มุกคงไม่คาดหวังอะไรน้อย ๆ แน่ ผมเชื่อว่าในใจลึก ๆ ของเธอก็อาจจะหวังไปถึงขั้นได้สวมมงกุฎนางงามจักรวาลเลยก็เป็นได้

การให้สัมภาษณ์ของเธอพาดพิงไปถึง นางงามที่ได้เข้ารอบจากชาติตะวันตกว่า เข้ารอบไปได้ยังไง บางวันไม่แต่งหน้า ไม่แต่งตัว ไม่เข้าร่วมกิจกรรม ในขณะที่เธอแทบจะเป๊ะทุกอย่าง ทั้งการแต่งหน้า การแต่งตัว หรือแม้กระทั่งว่าการเดิน การยืนตรงไหน ถึงจะเป็นจุดเด่นเรียกความสนใจจากช่างภาพและสื่อมวลชนได้ นอกจากนี้ไข่มุกยังแสดงความเห็นว่า คนที่ได้เข้ารอบสุดท้ายหรือได้ตำแหน่ง ได้ยังไง การตัดสินครั้งนี้ไม่แฟร์

ผมนั่งดูสัมภาษณ์ของเธอจากทีวีหลายช่อง ดูซ้ำไปซ้ำมา แล้วก็เกิดความรู้สึกว่า “ไข่มุก เธอเยอะไปหน่อยไหมเนี่ย” การที่ไปวิพากษ์วิจารณ์การประกวดว่าการตัดสินไม่แฟร์นั้น ผมว่ามันผิดมารยาทของผู้เข้าประกวดอย่างมาก เธออาจจะรู้สึกอย่างนั้นมันไม่ผิด แต่สิ่งที่ไข่มุกพลาดคือการพูดออกสื่อ การแสดงความคิดเห็นในแง่ลบต่อเวทีที่คุณร่วมประกวดนั้น ในความคิดของผมนั้นผมคิดว่าเป็นการไม่ให้เกียรติเวทีและคณะกรรมการที่ตัดสิน

กรรมการตัดสิน ส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ผ่านการตัดสินสาวงามมามากมาย มีประสบการณ์และสายตาในการมองสาวงาม และการพิจารณาความสามารถต่าง ๆ ในจุดที่เรา ๆ ท่าน ๆ ที่อยู่นอกวงการมองไม่เห็น หรือมองไม่ออกก็ได้ ไข่มุกที่เพิ่งมีประสบการณ์การอยู่ในวงการนางงามแค่ไม่กี่เดือนก่อนไปประกวด จะรู้เรื่องกว่ากรรมการที่เขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการมานานได้อย่างไร

บอกตามตรงครับ ความชื่นชมที่มีอยู่เปี่ยมล้นนั้น ลดลงทันที และไม่ได้เป็นแค่ผมคนเดียวครับ หลาย ๆ คนเพื่อนฝูง ต่างก็วิจารณ์ไข่มุกกันมาก ผมว่าหากจะอยู่ในวงการให้ได้ยาวนานนั้น ความมั่นใจนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่พึงมี ซึ่งผมว่า ไข่มุกผ่านยิ่งกว่าผ่าน แต่ผมว่าไข่มุกควรจะฝึกกระบวนการความคิดในการให้สัมภาษณ์หรือการแสดงความคิด เห็นพาดพิงถึงบุคคลอื่นผ่านสื่อสักหน่อย จริงอยู่ที่สื่อต้องการความจริง และการสัมภาษณ์แบบพูดหมดเปลือกของไข่มุก สื่อส่วนใหญ่อาจจะชอบเพราะเขียนพาดหัวกันมันมือ แต่ความเหมาะสมกับมารยาททางสังคมนั้นผมว่าเป็นสิ่งที่ควรยิ่งกว่าควรทั้งหมด

ผมไม่ได้ชอบคนโกหกครับ คนพูดจริงผมชอบยิ่งกว่าชอบ แต่สิ่งสำคัญต้องดูตัวเองด้วยครับ ไม่ใช่พูดเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น อันนั้นก็ไม่ไหว รับไม่ได้จริง ๆ ครับ

ดูตัวเองก่อนแล้วค่อยว่าคนอื่นนะครับ.

วิภา..วดี



http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=69&contentID=17904

จากคุณ : [[T]]
เขียนเมื่อ : 3 ก.ย. 52 08:50:12 A:125.24.153.242 X: TicketID:224596




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com