Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หนังไทยมาตรฐานสากล"Sawasdee Bangkok"หนังสั้น 9 เรื่องเรียงร้อยต่อกันเป็น"สวัสดีบางกอก"บุกโตรอนโต .. คร้าบบบบ  

จะไปบอลโลก
m o v i e . m t h a i
September 7, 2009
เขียนโดย nooiy

หลังจากที่ได้เกริ่นไปแล้วว่า หนังไทย เรื่อง สวัสดีบางกอก (Sawasdee Bangkok) ได้มีโอกาสฉายโชว์ที่โตรอนโต (TIFF 2009) ซึ่งเทศกาลหนังนี้ได้ยินแว่ว ๆ มาว่าเป็นพื้นฐานของการคัดหนังไปสู่เทศกาลหนังใหญ่ ๆ อย่าง ฮอลลีวู้ด กันเลย.

หนังเรื่อง “สวัสดีบางกอก” ที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ เป็นหนังไทยที่รวมเอาหนังสั้นจำนวนทั้งหมด 9 เรื่องมาเรียงต่อกัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ของงานโตรอนโตได้คัดกรองเหลือเพียง 4 เรื่องเพื่อฉายโชว์ในงาน โตรอนโต ในปีนี้ โดยผลงานทั้ง 4 เรื่องนี้กำกับโดยผู้กำกับแนวหน้า มือรางวัลของเมืองไทย ได้แก่ วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง, อาทิตย์ อัสสรัตน์, คงเดช จาตุรันต์รัศมี, เป็นเอก รัตนเรือง เริ่มจาก

“วิศิษฐ์ ศาสนเที่ยง”

ที่กำกับเรื่อง Sightseeing (ไซท์ ซีอิ้ง) นำแสดงโดย “ตั๊ก – บงกช คงมาลัย” นักแสดงสาวที่กำลังจะผันตัวเองไปเป็นผู้กำกับ โดยในเรื่อง ตั๊ก ต้องใช้ความสามารถทางการแสดงอย่างมาก เพราะบทที่เธอได้รับนั้นเป็น “ทัศนา”  ‘สาวขายล๊อตตารี่ ตาบอด’ ผู้ที่ไม่เคยได้เห็นเมืองที่ตัวเองอาศัยอยู่เลย กระทั่งพบกับบุรุษลึกลับที่เสนอตัวในการพาเธอเข้าสู่ท่วงทำนองของเมืองแห่งนั้น

“อาทิตย์ อัสสรัตน์”

เจ้าของผลงานเรื่อง Wonderful Town กับงานกำกับเรื่อง Bangkok Blues (บางกอกบลูส์) นำแสดงโดยนักแสดงคู่หูดูโอสุดหล่อ “อนันดา เอเวอริ่งแฮม” และ “หลุยส์ สก๊อตต์” ซึ่งทั้งคู่ในเรื่องมักจะทำอะไรร่วมกันเป็นประจำ แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทั้งคู่จะต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ นั่นคือ ผู้หญิง ไม่ว่าเรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร ก็ย่อมมีทั้งคนที่สมหวังและผิดหวัง นี่คือเรื่องราวของกรุงเทพฯ ที่คุณจะได้พบเจอ

“คงเดช จาตุรันต์รัศมี”

มือเขียนบท และกำกับหนังโรแมนติก อาทิ สยิว (กำกับ), แฮปปี้เบิร์ธเดย์ (เขียนบท), กอด (กำกับ) กับผลงานหนังสั้นเรื่อง “Pi Makham-ผีมะขาม” เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ากรุงเทพ เช่นเดียวกับหนุ่มต่างจังหวัดทั่วไปที่รับทราบแค่ว่าถ้าจะหาความสุขตามประสาผู้ชาย ต้องมาหาที่ “สนามหลวง” แต่ทว่าผู้หญิงที่เค้าพบกลับไม่ได้เป็นเหมือนอย่างที่เขาคิด

“เป็นเอก รัตนเรือง”

ผู้กำกับผู้มีผลงานมากมาย อาทิ ฝันบ้าคาราโอเกะ, พลอย, มนต์รักทรานส์ซิสเตอร์, ฯ,ลฯ  เขาเข้าร่วมกับการกำกับ 1 ในหนังสั้น สวัสดีบางกอก เรื่อง Silence (ไซเลนซ์) นำแสดงโดย พลอย หอวัง, ปีเตอร์ – นพชัย ชัยนาม เป็นเรื่องราวของหญิงสาวผู้หนึ่งที่บังเอิญพบกับชายจรจัด แล้วต้องพบกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันในยามราตรีกาลบนทางด่วนที่มืดมิด

ส่วนอีก 5 เรื่องที่เหลือทางทีมงาน movie.mthai จะนำเรื่องราวมาฝากอีกครั้ง ซึ่งจะมีโปรแกรมฉายในงานเทศกาล บางกอกฟิล์มอินเตอร์เนชั่นแนลเฟสติวัลวันที่ 24 – 30 กันยายน 2552 นี้.

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 10 ก.ย. 52 01:09:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com