Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
****คน Pantip เป็นพวก ”ตามน้ำ” หรือมันยังไงกันแน่****  

“ตามน้ำ” นี่มันแปลว่าอะไรเหรอ

คือว่าจะพูดหลายทีแล้ว ทำไมเหรอ

คนหลายๆ คนเห็นด้วยแปลว่าตามน้ำ?
การมีคนในสังคมเห็นด้วยเยอะๆ  เรียกว่าพวกมาลากไป?

จากกรณี “นักสืบพันทิป” ที่ลากไส้สมาคมคนสร้างภาพทั้งหลายออกมาหลายรายในรอบไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ในการ discredit ความน่าเชื่อถือของบรรดาชาวเว็ป ด้วยคำว่า “ไอ้พวกตามน้ำ”

กรณีนี้ได้แก่กระทู้ดังๆ ลากไส้ตั้งแต่คุ๊กกี้มือถือ ลาบไก่ใส่ผี เจ้าชายรองเท้าแดงหนี้ท่วมหลัง และอื่นๆ ที่โด่งดังจนขึ้นเป็นกระทู้แนะนำ มีผู้คนล้นหลามเข้าแสดงความเห็นด้วยเป็นส่วนใหญ่

ยังไงก็ตาม ก็ต้องมีบางส่วนที่ไม่เห็นด้วย และเห็นใจผู้ถูกลากไส้ ซึ่งก็เป็นธรรมดาของสังคม มันก็ต้องคิดต่างกันบ้าง ไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่ที่รับไม่ได้เลยคือบางกลุ่ม แม้แต่สื่อบางคน ที่พยายามยัดเยียดข้อหา “พวกตามน้ำ” ให้กับชาวพันทิป

เรียกง่ายๆ ว่าพูดไปง่ายๆ เลยว่า ใครที่เข้ามาเห็นด้วยมากๆ ยิ่งหลายคน น่ะ แสดงว่ามันตามน้ำ พวกมากลากไป เห็นคนอื่นว่าดีก็ว่าตามนั้น

ทำไมเหรอ ก็หลักฐานมันชัด เห็นด้วยแล้วมันยังไงเหรอ ตามน้ำตรงไหน ก็ถ้ามันเรื่องจริง คนก็เชื่อกันแล้วมันตามน้ำยังไง พูดพล่อยๆ อ่ะ อยากจะเถียงทำไมไม่หาหลักฐานมาสู้ล่ะ? ถ้ามันชัดกว่า คนก็เชื่อเองแหล่ะ

ถ้าสิ่งที่คนแห่กันเชื่อ เป็นฝ่ายของคุณ จะเรียกพวกเค้าว่า “ตามน้ำ” อีกรึเปล่าล่ะ?”

จะหาที่ให้ “คนผิด” ลง (ผิด ไม่ใช่ “พลาด” กรุณาอย่าตะแบงและทำความเข้าใจด้วย เขียนเป็นสิบรอบแล้ว คนพลาดคือคนไม่รู้ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าสิ่งที่ทำมันไม่ดี อย่างนี้เมื่อได้รับการตักเตือนก็จะหยุดการกระทำ และก็กลับตัว แต่คน “ผิด” คือคนที่รู้ทั้งรู้ว่าสิ่งที่ทำไม่ดี แต่จะทำ เพื่อเหตุผลบางอย่างตามต้องการ เมื่อโดนจับได้มักบอกตัวเองว่า “ซวย” จริงๆ ไม่ใช่ซวย เค้าเรียกกรรมตามทัน) นี่ถึงกับต้องตะแบง โบ้ยความผิดให้สังคม สร้างภาพเลวร้ายให้สังคมเว็ปบอร์ดเลยเหรอ
นี่อับจนสิ้นหนทางขนาดนั้นเลยเหรอ?

อยากช่วยคนผิดน่ะ ช่วยให้เขาสำนึก และกลับตัวไม่ดีกว่าเหรอ ดีกว่ามาทำอย่างนี้

-“อย่าไปเชื่อพวกในเว็ปเลย ไอ้พวกนั้นมันพวกตามน้ำ” (ตามน้ำแปลว่าอะไร? คนส่วนใหญ่เห็นด้วยไม่ใช่ว่าความชั่วมันชัดจนทุกคนเขารู้หรอกเหรอ?)

-อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องตามน้ำ แต่อยากแถม พวกข้ออ้างที่ว่า “คนเราน่ะ ถ้าไม่ได้เดือดร้อน ก็อย่าไปยุ่งกับเค้าเลยจะได้ไหม?” (จากปากคำของบางคนในเว็ป แม้แต่คนในวงการบางคนก็พูดอย่างนี้)  อ๋อ แล้วเวลาได้รับผลประโชน์จากการสร้างภาพนั่นน่ะ เอามาแชร์กับพวกสังคมบ้างรึเปล่าล่ะ? ก็เห็นรับกันเองกับพรรคพวก จะเอาแต่ดีเข้าตัว แต่ “ชั่วเข้าคนอื่น” มักง่ายอย่างนี้นี่เอง

รักเพื่อน รักดาราในดวงใจ สงสารคนโดนเปิดโปง เห็นใจคนโดน ก็ช่วยให้เขาสำนึก รับผิดชอบ แก้ไข ปรับตัว ไม่ดีกว่าเหรอ?

ดีกว่ามาสร้างค่านิยมเพี้ยนๆ แบบนี้ให้สังคมนะ

แก้ไขเมื่อ 12 ก.ย. 52 19:12:43

จากคุณ : Love Actually is..
เขียนเมื่อ : 12 ก.ย. 52 18:56:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com