Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[จุใจ รีวิว] ฝันโคตรโคตร จะฝันหรือจะจริง บอกที?  

<<ยังไม่สปอยล์>>

จากที่กระแสก่อนหนังเข้าที่มาคุเหลือเกินในเรื่องที่คุณพิงแสดงนำในเรื่องนี้ ก็มี หลายคน ที่ไม่ชอบและมี บางคน ที่ชอบ ส่วนผมบอกไว้ว่าไม่ชอบการแสดงของคุณพิงแต่ชอบหนังของคุณพิง

หลังจากหลายๆคนดูหนังจบ ผมเชื่อว่าก็จะเหมือนเคย คือ มี หลายคน ที่ไม่ชอบ และมี บางคน ที่ชอบหนังเรื่องนี้ ส่วนผม... ก็เหมือนเคย ไม่ชอบบางอย่างและชอบบางอย่างในหนังเรื่องนี้

ฝันโคตรโคตร เป็นเรื่องของคนโคตรฝันสองคนมาเจอกัน คนหนึ่ง(ด่าง)ปัจจุบันเลื่อนลอยและจมอยู่กับอดีต จึงต้องมีความสุขอยู่กับการฝันถึงอนาคต ส่วนอีกคนหนึ่ง(เปิ้ล)ปัจจุบันเป็นดาราดังมีพร้อมทุกอย่างแต่ก็มีเป้าหวังที่มีมาแต่เด็ก จึงต้องฝันว่าจะสำเร็จและมีความสุขในความฝัน เมื่อความฝันของทั้งสองคนมาเจอกันเรื่องมันก็เลยเกิดขึ้น

ก็ต้องบอกว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่บทมันแน่นและลึกมากๆ เชื่อว่าคุณพิงพิถีพิถันในบทและไดอาล็อกที่ใส่พร้อมทั้งองค์ประกอบต่างๆ(แม้ว่าบางอันจะดูแปลกๆหรือหลุดๆบ้าง) แม้กระทั่งชื่อหนัง "ฝันโคตรโคตร" มันก็โคตรจะเหมาะและมีความลึกในความหมาย

ส่วนเรื่องที่คุณพิงแสดงนำนั้น ด้วยตัวบทมันจำเป็นต้องเป็นคุณพิงเล่นอยู่แล้ว เพราะคนอื่นเล่นบทนี้ไม่ได้ และสำหรับใครที่ยังไม่ได้ดูเรื่อง"โคตรรักเอ็งเลย" ก็ ควรอย่างยิ่ง ที่จะไปหามาดูก่อนจะดูเรื่องนี้ เพราะ 1. จะโดนสปอยล์เรื่องนั้น 2. จะไม่เห็นภาพความเป็นภาคต่อของเรื่องนั้น

สำหรับรอบที่ผมดูที่ century 19.00น. วันนี้ น่าประทับใจมาก มีคนมาดูร่วมร้อยคน (แอบแปลกใจปนดีใจเล็กน้อย ไม่รู้ว่าคู่แข่งอย่าง the proposal เป็นอย่างไร) และผลตอบรับจากการสังเกตก็อย่างที่บอกไป หลายคนไม่ชอบ บางคนชอบ

เอาละ มาวิจารณ์กันดีกว่า
<<สปอยล์เล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่ถึงกับเปิดเผยจุดสำคัญ>>

ในเรื่องตัวบท ก็ต้องบอกว่าได้คะแนนประมาณดีเกือบดีมาก แม้ว่ามุขเรื่องการเล่นกับความฝันเป็นมุขที่พบเห็นได้บ่อยแล้วในหนัง แต่มุขของคุณพิงนี้ก็นับว่าพิสดารอยู่ การปูพรมบทและการเล่าเรื่องราวค่อนข้างดี จุดที่จะโดนผมหักคะแนนไปบ้างคือการจิกกัดที่มากเกินไปจนเสียโทนอารมณ์ของหนัง กับการพลิกฝันไปมาจนคนดูเริ่มงง ผมว่าถ้าจะเป็นหนังรักเน้นอารมณ์แล้ว คนดูคงต้องการความง่ายในการดูและเข้าใจความรู้สึกตัวละครมากกว่า ความซับซ้อนหรือสับสนของบท จุดเด่นของตัวบทในเรื่องนี้ อยู่ที่ความลุ่มลึกของมัน และอารมณ์ขันที่สอดแทรกเป็นระยะไม่ให้หนักเกินไป ส่วนจุดด้อยคือ การจิกกัดที่ทำลายอารมณ์โดยสิ้นเชิง (กล้าเล่นเนาะ ทำไปได้)

สำหรับการนำเสนอ,ฉากและองค์ประกอบต่างๆ ผมว่าเทคนิคและมุมกล้องก็ไม่ได้แปลกใหม่หรือโดดเด่น แต่การนำเสนอและตัดต่ออยู่ในเกณฑ์ดี ฉากและองค์ประกอบต่างๆ ต้องบอกว่าไม่ชอบใจนัก เพราะผมอยากจะเห็นอะไรที่แปลกใหม่ ไม่อยากให้ย่ำอยู่กับที่หรือใช้สถานที่เดิมเป็นเมนหลัก รวมถึงการจัดสิ่งที่ผมเรียกว่าเป็นส่วนเกินหลายๆอย่าง ทั้งการจิกกัดล้อเกินจำเป็น (ล้อจังเลย เอาฮานัก คุณพิงไม่น่าจะวิ่งบนเครื่องวิ่งนะ น่าจะปั่นล้อถีบจักเองแทนหนูเลย) และการใส่เรื่องที่เกี่ยวกับหนังเรื่องก่อนๆของคุณพิงมากเกินไป จนเหมือนยัดเยียด (จุดนี้คงทำให้คนที่ ไม่ชอบ/anti การโชว์ออฟของคุณพิงมาตั้งแต่ โคตรรักเอ็งเลย จะแปรมาเป็น เกลียด คุณพิงเอาได้ไม่ยาก)

เรื่องการจิกกัดในหนังเรื่องนี้คงเป็นประเด็นที่ต้องพูดถึงกันมากสักหน่อย ปกติหนังไทยไม่ค่อยกล้าที่จะเล่นจิกกัดมากนัก ที่เพิ่งเห็นมากๆล่าสุดก็เรื่อง คนกอง นี่แหละ แต่พอมาเจอเรื่องนี้ เอิ้ก ต้องบอกว่า คนกอง ยังด้อยลงไปถนัดใจ สำหรับผม ผมนับถือในความกล้าและรายละเอียดการจิกกัดในแต่ละจุด กัดทั้งคนดู(โดยเฉพาะหลายๆคนในพันทิป) กัดทั้งคนทำ กัดทั้งผกก. กัดทั้งคนให้ตัง กัดสื่อ กัดเซนเซอร์ กัดไม่เลือกหน้าจริงๆ แต่ยังไงก็ดี ผมยังยืนยันว่ามันทำลายอารมณ์ของคนดูมากๆๆๆ กัดขนาดนี้มันไม่อินกับซึนอารมณ์แล้วหละ

มาเรื่องacting ถ้าเทียบกับ โคตรรักเอ็งเลย ผมว่า โน้สอุดม แสดงได้ดีกว่านะ ผสมกับบทมันทำให้อินได้มากกว่าด้วย ส่วน คุณพิง ผมยอมรับว่าผมไม่ชอบการแอ็กติ้งบางอย่างที่มันอาจจะเป็นธรรมดาของคุณพิง แต่มันดูแปลกเกินกว่าคนทั่วไป (อย่างเช่นการเขย่า+โบกมือที่โน้สเขาเอามาล้อ) หลายๆช้อตในซีนอารมณ์มันยังไม่ได้ มันไม่ใช่

ส่วน มิลค์ ภาวิณี เธอทำได้ดีในซีนอารมณ์นะ สูสีกับ ไหม ก็ยังไม่ถึงกับดีมาก แต่ในซีนทั่วไปผมว่าเฉยๆหรือยังแปร่งๆเล็กน้อย

มีติดใจตรงเรื่องสถานที่หลายๆจุดที่มันไปพ้องกับหนังเกาหลีสองสามเรื่องจนเผลอคิดไปว่า ไปกัดเขาหรือเปล่า? แต่มันก็..ไม่มั้ง? งั้นก็เลียนแบบเขาอะดิ?



สรุป หนังเรื่องนี้ ถ้าจะบอกว่าโตขึ้น? ก็ใช่ กล้าขึ้น? ก็ใช่ แต่ถูกใจมั้ยชอบมั้ย? ตอบไม่เต็มปาก

ให้ 7.5/10

 
 

จากคุณ : จุใจ
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 52 23:13:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com