Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องย่อมากมายจาก เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ 2552 ที่กำลังจะเริ่มขึ้น  

มติชนออนไลน์
17 กันยายน 2552  

ปีนี้ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯก็จะหวนกลับมาจัดงานอีกครั้งระหว่างวันที่ 24-30 กันยายน ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิลด์ ซินีม่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน พร้อมด้วยหนังนานาชาติจำนวนมากมายหลายเรื่อง อาทิเช่น

===================

"Visitors : Jeonju Digital Project 2009" คือภาพยนตร์สั้น 3 เรื่องในโครงการ Jeonju Digital Project ซึ่งเป็นโครงการที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติจอนจู ประเทศเกาหลีใต้จัดขึ้นทุกปีเพื่อสนับสนุนให้นักสร้างภาพยนตร์ทดลองค้นหาอนาคตของภาพยนตร์ผ่านสื่อดิจิตอล โดยในปี ค.ศ.2009 ถือเป็นวาระครบรอบ 10 ปีของโครงการ ดังนั้นทางเทศกาลจึงได้ชักชวน 3 ผู้กำกับแนวหน้าชาวเอเชียมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้เพื่อรำลึกถึงจุดเริ่มต้นของโครงการ ผู้กำกับ 3 คนดังกล่าว ได้แก่ "นาโอมิ คาวาเสะ" ผู้กำกับหญิงชาวญี่ปุ่น ซึ่งเคยสร้างสถิติเป็นคนทำหนังอายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัล "กล้องทองคำ" จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปี ค.ศ.1997 "ลาฟ ดิแอซ" ผู้กำกับชาวฟิลิปปินส์ที่เคยคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ และ "ฮอง ซาง ซู" ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ที่มีผลงานเข้าประกวดที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2 ปีซ้อน ในปี ค.ศ.2004 และ 2005


"Petition" หนังสารคดีของผู้กำกับจีน "จ้าวเหลียง" ที่นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1996 เขาได้ติดตามบันทึกภาพบรรดา "ผู้ร้องเรียน" จากทั่วประเทศจีน ซึ่งเดินทางเข้ามายังกรุงปักกิ่งเพื่อร้องเรียนให้รัฐบาลกลางรับทราบถึงปัญหาความไม่เป็นธรรมอันเกิดจากการปฏิบัติงานที่บกพร่องของหน่วยงานรัฐการส่วนท้องถิ่น โดยกลุ่มคนเหล่านี้ ที่มีทั้งชาวนาที่ถูกไล่ที่ คนงานจากโรงงานที่ล้มละลาย เจ้าของบ้านที่ถูกรื้อถอนโดยไม่ได้รับค่าชดเชยซ้ำยังถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่รัฐ จะร่วมกันสร้างเพิงพักชั่วคราวบริเวณสถานีรถไฟของปักกิ่งและเฝ้าหวังที่จะได้รับความยุติธรรมกลับคืน  พวกเขาพยายามดิ้นรนในทุกวิถีทางแม้จะต้องพบกับความสูญเปล่าในเบื้องท้าย หนังสารคดีเรื่องนี้ติดตามเรื่องราวของกลุ่มผู้ร้องเรียนไปจนถึงช่วงเวลาของการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี ค.ศ.2008 ซึ่งเผยให้เห็นถึงคุณภาพชีวิตอันลักลั่นในประเทศมหาอำนาจที่เศรษฐกิจกำลังเบ่งบานสวนทางกับความเป็นอยู่ของผู้คนส่วนใหญ่

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 17 ก.ย. 52 23:53:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com