Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถึง อาจารย์ โยชิโตะ อุซุย ครับ  

สวัสดีครับ อาจารย์

ว่ากันตรง ๆ แล้วผมก็เป็นแฟนเครยอน ชินจังคนหนึ่งแหละครับ

ผมอ่านชินจังฉบับภาษาไทยของ NED มาตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ บางตอนก็ตลกมาก แต่บางตอนก็ไม่เข้าใจ

ในช่วงแรกมีแต่คนบอกว่าชินจังเป็นการ์ตูนที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนด้วยการประพฤติและการกระทำหลาย ๆ อย่างของตัวละคร

ตอนแรก ๆ บางครั้งผมก็คิดอย่างงั้นแหละครับ เพราะภาพลักษณ์แรก ๆ ของชินจังก็คือเด็กสเปรชดี ๆ นี่เอง ภาพลักษณ์ความเป็นเด็กสเปชรของชินจังคงเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ยากในช่วงแรก จึงไม่แปลกที่แม้แต่กระทั่งในอนิเมชั่นช่วงแรก ๆ ชินจังคือเด็กสเปรชที่ไร้สามัญสำนึกทั่วไป

หลังจากนั้นผมก็รู้สึกว่าชินจังเปลี่ยนไป ถึงแม้ช่วงเวลาในเรื่องเครยอน ชินจังจะเป็นเวลาชั่วนิรันด์ แต่ผมกลับรู้สึกว่าตัวละครหลายคนเติบโตตลอดเวลา พวกเขาเปลี่ยนไปและเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงตัวของชินจังเอง

โนฮาระ ชินโนะสุเกะ ที่ตอนแรกเป็นเด็กสเปรชธรรมดาที่พ่อแม่คงต้องเอือมได้กลายเป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเกินคนปกติ

และเมื่อเวลาผ่านไป กลับกลายเป็นว่าชินจังไม่ใช่คนเดียวที่แปลกประหลาด แต่กลับกลายเป็นว่าตัวละครในเรื่องต่างก็มีเอกลักษณ์อันเฉพาะตัวที่ไม่ เหมือนคนธรรมดาทั่วไปเช่นกัน

หลัง ๆ ผมอ่านชินจังแล้วทั้งสนุกและมีความสุข เพราะนอกจากความขบขันแล้ว ช่วงหลัง อาจารย์ยังได้สอดแทรกสิ่งต่าง ๆ เข้าไปอีกด้วย บางสิ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ผมบรรยายออกมาเป็นรูปธรรมได้ แต่ผมก็รู้สึกว่าชินจังจากที่กลายเป็นเด็กสเปชรธรรมดาที่เป็นตัวละครหลัก กลายเป็น  ตัวละครหลักที่ จะเรียกว่าอะไรดี เหมือนกับว่าชินจังเป็นผู้ตัดสินตัวน้อย ๆ หลายครั้งชินจังเป็นเหมือนกระจกสะท้อนที่พบเจอผู้คนที่เขาพบเจอ ถ้าพวกเขาทำดีถึงแม้จะซวยหรือโดนแกล้งยังไง แต่พวกเขาก็จะพบกับสิ่งดี ๆ แต่ถ้าพวกเขาทำไม่ดี สิ่งไม่ดีนั้นก็จะตอบกลับคืนมาหาพวกเขาเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ปรากฏขึ้นมาในช่วงหลัง ๆ ของเครยอน ชินจัง ที่จากช่วงแรกเป็นแค่การแกล้งคนไม่เลือกหน้าไม่ว่าเขาจะดีหรือไม่ดีก็ตาม

และนอกจากนี้สิ่งที่อาจารย์แสดงผ่านออกมาจากเครยอน ชินจัง ไม่ใช่เพียงแค่ความขบขัน แต่หลายครั้งมันคือความอบอุ่นของครอบครัวและผู้คน จึงไม่แปลกใจที่ชินจังฉบับโรงภาพยนตร์เกือบทุกภาคจะต้องมีครอบครัวโนฮาระ เป็นตัวเด่นทุกครั้ง บางคนบอกว่าครอบครัวโนฮาระเป็นครอบครัวที่แตกแยก แต่ผมว่าไม่ใช่นะครับ เพราะถึงว่าแม้พวกเขาจะทะเลาะกันมีปัญหาวุ่นวายกัน แต่พอถึงเวลาจริง ๆ พวกเขาก็รักกันยิ่งกว่าสิ่งใด ๆ นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าครอบครัวในความคิดของอาจารย์ใช่มั้ยครับ

การที่คนเราได้พบกันนี่ทำให้มีเรื่องมากมายนะครับอาจารย์ ทั้งเรื่องตลกทั้งเรื่องเศร้าทั้งเรื่องน่ายินดี อาจารย์ได้สื่อออกมาให้ผู้อ่านได้รับรู้ผ่านทางการ์ตูนของอาจารย์แล้ว การที่ผมได้พบกับเครยอน ชินจัง และการ์ตูนของอาจารย์ก็ทำให้ผมได้พบเจอหลายเรื่องราวเหมือนกัน ถึงแม้มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ยิ่งใหญ่ขนาดเปลี่ยนแปลงชีวิตได้ แต่ผมก็ได้พบทั้งเรื่องตลกเรื่องเศร้าและเรื่องยินดีจากผลงานของอาจารย์ครับ

อาจารย์ครับ

ขอบคุณมากครับ

จากคุณ : Meroko
เขียนเมื่อ : 19 ก.ย. 52 17:33:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com