Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เห็นด้วยหรือไม่ กะไฟเขียว นศ.เพศที่3 มธ.ไม่ต้องแอ๊บแมน  

  ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง!!! (1 คน)
  ไม่เห็นด้วย (4 คน)
  เห็นด้วย (4 คน)
  ธรรมดา เดี๋ยวนี้ยอมรับกันได้แล้ว (8 คน)
  ไม่แสดงความคิดเห็น (2 คน)

 5.26%
  ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง!!! (1 คน)
 21.05%
  ไม่เห็นด้วย (4 คน)
 21.05%
  เห็นด้วย (4 คน)
 42.11%
  ธรรมดา เดี๋ยวนี้ยอมรับกันได้แล้ว (8 คน)
 10.53%
  ไม่แสดงความคิดเห็น (2 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 19 คน


นศ.เพศที่ 3 ปลื้มมธ.-ไม่ต้องแอ๊บแมน เปิดกว้าง แต่งกาย แต่ร้องขอ มี "ห้องน้ำ" กับหอแต๋ว (ข่าวสด 26 .กย. 52)
http://khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOREkyTURrMU1nPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd09TMHdPUzB5Tmc9PQ==

         นักศึกษากะเทยเฮ สังคมเปิดกว้างยอมรับเพศที่สามมากขึ้น งานวิทยานิพนธ์ นักศึกษาปริญญาโทระบุในรั้ว มธ.พบทั้งกะเทย พวกชายรักชายอื้อ สามารถแสดงออกเปิดเผยตัวมากขึ้น โดยเฉพาะคณะมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ อาจารย์เข้าใจ ยอมให้แต่งชุดนักศึกษาหญิงเข้าสอบได้ วอนจัดห้องน้ำสำหรับนักศึกษาเพศที่สามในมหาวิทยาลัย รวมทั้งหอพัก

         เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 25 กันยายน ที่คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) นายกฤษฏยชนม์ สุขยะฤกษ์ นักศึกษาระดับปริญญาโท หมวดวิชาการปฏิบัติงานตรง ภาควิชาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ. นำเสนอวิทยานิพนธ์ดีเด่นระดับหมวดวิชา/โครงการพิเศษ หลักสูตรสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต เรื่อง "นักศึกษาเพศที่สามในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์:การดำเนินชีวิตและสวัสดิการ" ว่า การศึกษาใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพกับนักศึกษาเพศที่สามของมธ. จำนวน 9 คน ใน 3 ประเด็น คือวิถีการดำเนินชีวิตทางเพศ การดำเนินชีวิตในมหาวิทยาลัย และสวัสดิการและบริการนักศึกษา พบว่า

         กลุ่มตัวอย่างมีวิถีการดำเนินชีวิตแบบรักเพศเดียวกันอย่างเปิดเผย มีทั้งแต่งกายเป็นหญิงและแต่งหญิงตามโอกาส ซึ่งแตกต่างในการนิยามความเป็นเพศในกลุ่มของตัวเอง รูปแบบที่หนึ่งจะนิยามว่าตัวเองเป็นผู้หญิงก็จะมีการแสดงออก บุคลิกการแต่งกายการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างผู้หญิงตลอดเวลา รูปแบบที่สองจะนิยามตัวเองว่าเป็นกะเทย หรือผู้ชายหัวใจผู้หญิง

         นายกฤษฏยชนม์ กล่าวต่อว่า จากการศึกษานักศึกษาเพศที่สาม มธ.ทั้งที่เรียนในคณะด้านวิทยาศาสตร์ และคณะด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ พบว่าสาขาวิชาที่เรียนมีผลต่อนักศึกษาเพศที่สามมาก พบว่าคณะด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ อาจารย์มีความเข้าใจมาก เช่นอนุโลมให้ใส่ชุดนักศึกษาหญิงเข้าห้องสอบได้ ทำให้เพศที่สามแสดงตัวตนได้มากกว่าคณะด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งบางสาขาไม่อนุญาต อีกทั้งมีผลกระทบในการประกอบอาชีพในอนาคต โดยเฉพาะผู้ทำหน้าที่สายการแพทย์ กายภาพบำบัด ที่ถูกคาดหวังจากประชาชนในสังคมให้แสดงพฤติกรรมตรงเพศสรีระ ทำให้นักศึกษาเพศที่สามในคณะด้านวิทยาศาสตร์ต้องเก็บซ่อนตัวตนวิถีทางเพศ บางคนต้องปรับตัวเองเพื่อให้ตรงความคาดหวังของสังคม ส่วนความสัมพันธ์กับอาจารย์ยังมีความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ระบบอาวุโส ที่ทำให้นักศึกษาเพศที่สามไม่สามารถแสดงพฤติกรรมชัดเจนได้

         "สถาบันการศึกษายังไม่เปิดให้นักศึกษาเพศที่สามแสดงออกได้เต็มที่ ทั้งที่กลุ่มเพศที่สามมีเยอะ ทั้งที่เห็นชัดเป็นกะเทย และกลุ่มชายที่ชอบชาย แต่ไม่แสดงออก อย่างเพื่อนกะเทยบางคนที่เคยอยู่มธ.เคยเป็นกะเทยได้เต็มที่ เมื่อย้ายไปอยู่มหาวิทยาลัยอื่น ก็แต่งหญิงไม่ได้เลย ทำให้ต้องแอ๊บแมนมาตลอด เท่าที่ทราบมธ.ถือว่าเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาเพศที่สามมากที่สุดแล้ว มศว ก็เปิดพื้นที่ให้มากขึ้น นักศึกษาเพศที่สามมีข้อเสนอแนะและคาดหวังในการจัดบริการและสวัสดิการนักศึกษา ได้แก่ อยากให้จัดห้องน้ำสำหรับนักศึกษาเพศที่สามในมหาวิทยาลัย หอพักมหาวิทยาลัย การจัดเพื่อนร่วมห้องที่มีวิถีการดำเนินชีวิตแบบรักเพศเดียวกันอยู่ห้องเดียวกัน"

         นายกฤษฏยชนม์ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามทัศนคติสังคมยังมองกลุ่มชายรักชาย เพศที่สามว่ามีพฤติกรรมทางเพศมั่วผู้ชายแท้ ๆ บางคนก็รังเกียจชายรักชายเพราะกลัวจะไปละเมิดทางเพศ แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดเพราะเพศที่สามก็มีทั้งดีและไม่ดีเหมือนเพศชายและหญิงทั่วไป ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการสร้างความเข้าใจกับสังคมถึงความหลากหลายทางเพศ ควบคู่ไปกับการเปิดพื้นที่ ให้สิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคกับนักศึกษาเพศที่สาม
*********************************************
จากข่าวที่ได้อ่านมา รู้สึกว่าปัจจุบันนี้ประเทศไทยเรามีวิธีคิดอะไรแปลกๆ
ก็ยอมรับว่า สมัยนี้ เรื่องเพศ เรื่องไลฟ์สไตล์ มันเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน
จะเอาบรรทัดฐานทางสังคมอะไร ขอให้คนในชาติเป็นคนดีก็พอ ..แต่ว่า..
สมัยที่เราเรียนอยู่ เวลาจบมหาวิทยาลัย หรืออยู่ในมหาวิทยาลัย มันเป็น "สถานศึกษา"ค่ะ มันเป็นที่ๆทรงเกียรติ เราค่อนข้างจะทำใจไม่ได้ ถ้าเห็นผู้ชาย กับ ผู้ชายเดินมา แล้วแสดงออกว่า ตัวเองเป็นเกย์อย่างโจ่งแจ้ง
หรือ เห็น ทอม ดี้ เลสเปี้ยน อยู่ด้วยกัน จริงๆอาจจะไม่มีอะไรมากก็ได้
แต่ถ้าเกิดมีการแบ่งพรรค แบ่งพวก ในมหาวิทยาลัย แบบ พวกชะนีอยู่ทางนี้ พวกกะเทยอยู่ทางนี้ เกย์มาอยู่รวมกัน และแสดงออกได้ มันจะเกินไปไหม ขนาดทุกวันนี้ แค่ ผู้หญิง กับผู้ชาย ยังมีปัญหาเลย ถ้าสถาบันต่างๆมีไฟเขียวแบบนี้  อยากชวนให้แสดงความคิดเห็นค่ะ

 
 

จากคุณ : girlmemory2005
เขียนเมื่อ : 26 ก.ย. 52 17:37:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com