Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรีนพีซ ร่วมจัดฉายภาพยนตร์ “ยุคแห่งความโง่เขลา” (Age of Stupid) รอบปฐมทัศน์ทั่วโลก  

มติชนออนไลน์
27 กันยายน 2552
http://www.youtube.com/watch?v=DZjsJdokC0s

กรีนพีซ ร่วมจัดฉายภาพยนตร์ “ยุคแห่งความโง่เขลา” (Age of Stupid) รอบปฐมทัศน์ทั่วโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่เป็นธรรม มีเป้าหมายสูง และ มีผลบังคับใช้ในทางกฎหมาย ณ การประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์กปลายปีนี้ รอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวถูกจัดฉายในวันเดียวกับที่มีการประชุมสมัชชาสหประชาติที่นิวยอร์ค และยังได้ฉายพร้อมกันในโรงภาพยนตร์กว่า 100 โรง ใน 40 ประเทศทั่วโลก ทั่วทุกทวีป รวมถึงทวีปแอนตาร์กติการ์ คาดว่าจะได้รับการบันทึกไว้ในกินเนส เวิร์ลด์ เรคคอร์ด ว่าเป็นการฉายภาพยนตร์พร้อมกันครั้งใหญ่ที่สุดในโลก

“นับเป็นวาทกรรมชิ้นเอกเรื่องโลกร้อนที่ทรงพลังที่สุด เท่าที่เคยมีมา” มาร์ค ไลนาส ผู้ประพันธ์เรื่อง Six Degrees: Our Future on a Hotter Planet

“เป้าหมายของการฉายภาพยนตร์ครั้งนี้ คือโน้มน้าวผู้ชม 250 ล้านคนให้ชมภาพยนตร์ และร่วมเป็นนักกิจกรรมยุติภาวะโลกร้อน” นายมาร์ติน ลอยด์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการรณรงค์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซสากล กล่าว “แม้ดูเหมือนจะเป็นเป้าที่สูงเกินเอื้อม แต่เราอาจจะดูโง่เขลา หากไม่ได้ลองทำ”

กรีนพีซ จัดฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และ ประเทศไทย โดยในประเทศไทย กรีนพีซ เชิญนักสิ่งแวดล้อม ผู้กำหนดนโยบาย และ ดารานักร้อง เข้าร่วมชมภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์พรมเขียวที่โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อเร็วๆ นี้ และค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ที่www.greenpeace.or.th/ageofstupid

“ประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ควรหาโอกาสชมภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจากภูมิภาคที่เราอาศัยอยู่นั้น เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ล่อแหลมมากที่สุด และมีความพร้อมในการรับมือน้อยที่สุด ต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ การฉายภาพยนตร์เรื่องยุคสมัยแห่งความโง่เขลา ได้จัดฉายก่อนหน้าการประชุมกรอบการทำงานของสหประชาชาติ เรื่องอนุสัญญาภาวะโลกร้อนที่กำลังจะมีขึ้นในกรุงเทพฯ อีกเพียงไม่กี่วัน” นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าว

“ภาพยนตร์ เรื่องยุคแห่งความโง่เขลาสะท้อนถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความเร่งด่วน และ เหตุผลที่เราต้องลงมือทำโดยเร็วที่สุด” เอ็ด มิลลิแบน เลขาธิการของ State for Energy and Climate Change ประเทศอังกฤษ



ภาพยนตร์เรื่องยุคแห่งความโง่เขลา กำกับโดยแฟรนนี อาร์มสตรอง (ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง McLibel) และควบคุมการผลิตโดยลิซซี กิลเล็ท และจอห์น แบทเซค (จากภาพยนตร์เรื่อง One Day in September) แสดงนำโดยพีท โพสเลธเวท ผู้ได้รับการเสนอเขาชิงออสการ์ เขารับบทชายแก่ ที่อาศัยอยู่ในโลกยุค 2598 ขณะดูภาพจากแฟ้มข้อมูลของปี 2551 เขาเกิดคำถามขึ้นในใจว่า “ทำไมเราไม่ลงมือหยุดภาวะโลกร้อน เมื่อเรามีโอกาส”

นอกจากนี้ ภาพยนตร์ดังกล่าวยังได้รับคำวิจารณ์จากสื่อมวลชนและนักการเมืองว่า ควรค่าต่อการรับชมอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีห่วงใยถึงความอยู่รอดของโลก

การมีส่วนร่วมของกรีนพีซในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการวางแผนร่วมกันบนเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่ผู้กำกับฟรานนี อาร์มสตรอง ได้เตรียมฉายภาพยนตร์นี้ล่วงหน้าให้แก่สมาชิกสภาผู้แทนของเนเธอร์แลนด์

“หลังจากเห็นถึงความใฝ่ฝันของทีมผู้ผลิต กรีนพีซจึงอยากมีส่วนสนับสนุนการรณรงค์ดังกล่าว ทีมงานผู้ผลิตได้ปรับแนวทางในการระดมทุน การจัดจำหน่าย และ การประชาสัมพันธ์ มิใช่เพียงเพื่อการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เท่านั้น แต่เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงโลก” นายมาร์ติน กล่าวเสริม

“ตื่นเต้น เร้าใจตลอดทั้งเรื่อง นับเป็นภาพยนตร์ดรามาเรื่องโลกร้อนบนจอเงินเรื่องแรก ที่ประสบความสำเร็จ”
The Guardian อังกฤษ

โพสเลธเวท อาร์มสตรอง และ กิลเลท จัดรอบปฐมทัศน์ โดยต้อนรับแขกผู้เข้าร่วมงานอย่างนาย โคฟี อันนัน นักแสดงอย่างกิลเลียน แอนเดอสัน ดารานักร้องชั้นนำ นักต่อสู้เรื่องโลกร้อน และ ผู้นำประเทศ พวกเขาจะเดินเข้างานบน “พรมเขียว” ณ โรงภาพยนตร์ติดแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ใจกลางเมืองแมนฮัตตัน หลังเดินทางมาถึงโดยเรือ จักรยาน รถสามล้อถีบ และ สเก็ตบอร์ด รอบปฐมทัศน์จะเริ่มขึ้นด้วยสารคดีสั้นจากกรีนพีซ เรื่องธารน้ำแข็งละลายในเทือกเขาหิมาลัย และผืนป่าโบราณในอินโดนีเซีย และยังมีดนตรีโดย ทอม ยอร์ค จากวง Radiohead อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ฉายภาพยนตร์ www.ageofstupid.net และใน www.greenpeace.or.th/ageofstupid สำหรับประเทศไทย

แก้ไขเมื่อ 27 ก.ย. 52 16:25:03

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 27 ก.ย. 52 16:09:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com