Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ยุโรปฮือประท้วงหลังสวิสฯคุมตัว"โรมัน โปลันสกี้"เตรียมส่งไปสหรัฐฯในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน  

มติชนออนไลน์
29 กันยายน 2552

"โรมัน โปลันสกี้" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังวัย 76 ปีชาวโปแลนด์ เจ้าของรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจากผลงานที่เล่าเรื่องราวการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่าง "The Pianist" ได้เตรียมตัวเดินทางมารับรางวัลเกียรติคุณแห่งความสำเร็จ รวมทั้งถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์การทำหนังให้แก่นักสร้างภาพยนตร์รุ่นหลัง  ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่แล้วเมื่อเขาเดินทางเข้าประเทศดังกล่าวในวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา โปลันสกี้ก็ถูกทางการสวิสควบคุมตัวเอาไว้และเตรียมส่งตัวเขาไปยังสหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

โดยโปลันสกี้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ในปี ค.ศ.1977 (พ.ศ.2520) เมื่อเขารับสารภาพต่อศาลลอสแอนเจลิสว่า ตนเองมีเพศสัมพันธ์อย่างผิดกฎหมายกับ "ซาแมนธา ไกเมอร์" เด็กสาววัย 13 ปีในขณะนั้น ที่บ้านพักของดาราชื่อดัง "แจ๊ค นิโคลสัน" หลังจากเธอเข้ามาทำการคัดเลือกเป็นนักแสดง อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับชาวโปแลนด์พยายามยืนกรานว่าไกเมอร์เคยมีประสบการณ์ทางเพศมาก่อน และเธอเป็นฝ่ายยินยอมพร้อมใจที่จะมีเพศสัมพันธ์กับเขา แต่เมื่อมีแนวโน้มที่จะต้องรับโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 50 ปี โปลันสกี้จึงตัดสินใจเดินทางหลบหนีไปพำนักในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งให้สัญชาติแก่เขา รวมทั้งไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ต่อมาไกเมอร์ได้ตัดสินใจทำข้อตกลงที่จะยุติการดำเนินคดีกับโปลันสกี้ แต่ศาลลอสแอนเจลิสยังคงไม่ยินยอมที่จะหยุดการดำเนินคดีดังกล่าว

ที่ผ่านมา โปลันสกี้ซึ่งเดินทางไปตามเทศกาลภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วโลก พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐฯ รวมทั้งการตัดสินใจไม่ไปรับรางวัลออสการ์เมื่อปี ค.ศ.2003 (พ.ศ.2548) ที่อเมริกา แต่สุดท้ายเขาก็มาพลาดท่าเสียทีที่สวิตเซอร์แลนด์ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ผู้กำกับชื่อดังก็เคยเดินทางมาประเทศดังกล่าวหลายครั้งและไม่ได้ถูกควบคุมตัวแต่อย่างใด

แม้ว่าสำหรับอเมริกันชนจำนวนมาก โปลันสกี้จะถือเป็นพวกกามวิตถารที่มีเพศสัมพันธ์กับเด็กสาววัยไม่ถึง 15 ปี แต่สำหรับผู้คนในทวีปยุโรปแล้ว เขากลับได้รับการยกย่องเป็นศิลปินนักสร้างภาพยนตร์อัจฉริยะ ซึ่งตกเป็นเหยื่อของความเชื่อที่ไร้เหตุผลของสหรัฐฯ

ด้วยเหตุนี้ การควบคุมตัวโปลันสกี้เพื่อเตรียมส่งตัวเขาไปดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกาของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ จึงได้รับเสียงคัดค้านจากบรรดาคนทำหนังยุโรป โดยกลุ่มคนนักสร้างภาพยนตร์และนักแสดงชื่อดังของทวีปยุโรปได้เป็นแกนนำในการรวมตัวกันล่ารายชื่อเพื่อต่อต้านการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯและสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่รัฐบาลของฝรั่งเศสและโปแลนด์ก็ทำหนังสือไปถึงนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อให้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว นอกจากนี้ บรรดาผู้ร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่ซูริคก็ได้จัดทำแผ่นป้ายโปสเตอร์ที่มีข้อความว่า "ฟรี โปลันสกี้" ปรากฏอยู่อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์อเมริกันและบรรดานักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันที่เคยทำงานร่วมกับโปลันสกี้ยังคงเงียบเฉยในกรณีดังกล่าว ยกเว้น "ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน" ผู้จัดจำหน่ายและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง ซึ่งเพิ่งทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "Roman Polanski: Wanted and Desired" เมื่อปีที่แล้ว

 
 

จากคุณ : Milan Sheva
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 00:29:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com