Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
BANGKOK INTERNATIONAL FILM FESTIVAL 09: DOGTOOTH--พ่อแม่......ฉัน{แตกประเด็นจาก A8374746}  

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ไม่รู้มาก่อนว่าเรื่องราวจะเป็นยังไง แค่เคยอ่านจากหลายๆคนว่า เป็นครอบครัวที่พ่อขังลูกสาวไว้ในบ้าน เราก็เลยคิดถึงข่าวเรื่องที่พ่อขังลูกสาวตัวเองในบ้านเพื่อข่มขื่นเป็นเวลาหลายสิบปี

หลังจากที่ดูมาจากโปรแกรมนี้แล้วบอกได้คำเดียวว่า ชอบเรื่องนี้มากที่สุด
เพราะหนังแปลกและจับประเด็นในการสื่อได้ดี

{สปอยด์นิดหน่อย แต่ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ}

หนังเรื่องนี้ถ้าจะใช้คำว่า พ่อแม่รังแกฉัน  ก็เห็นว่าน่าจะได้ เพราะ เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับพ่อแม่ที่ให้ลูกสาว 2 คนและลูกชายอยู่แต่ในบ้าน บ้านหลังนี้เต็มไปด้วย เครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่าง และ ยังมีสระว่ายน้ำ เรียกได้ว่า มีทุกอย่างครบครัน จนไม่จำเป็นจะต้องออกไปหาอย่างอื่นนอกบ้านมาเพิ่ม และ เหตุผลว่าทำไมในบ้านนี้ถึงมีเครื่องอำนวยความสะดวกทุกอย่าง เพราะ พ่อแม่ไม่ต้องการให้ลูกของตัวเองออกไปนอกบ้าน เนื่องจากคิดว่า โลกภายนอก(ซึ่งก็คือนอกบ้านนั่นแหละ แค่พ้นเขตบ้านก็ออกไม่ได้ละ) มีแต่สิ่งชั่วร้าย ไม่อยากให้ลูกไปรับอิทธิพลความชั่วจากภายนอก และ คิดว่าหากลูกอยู่แต่ในบ้าน ลูกก็จะเจอแต่สิ่งที่ดีดี และเป็นคนดี

การสอนลูกบ้านนี้แปลกมากคือ ทุกๆวัน ลูกจะต้องแข่งกันเล่นเกมส์หรือปัญหาต่างๆที่พ่อแม่ตั้งขึ้นมา ถ้าหากว่าใครชนะก็จะได้รับรางวัล และ รางวัลคือสามารถเลือกวิดิโอได้ แต่วิดิโอนั้นก็ไม่ใช่หนังทั่วไปแบบที่คิด วิดิโอนั้นคือ วิดิโอครอบครัวที่พ่อเป็นคนถ่าย  เรียกได้ว่า พ่อแม่ ไม่ต้องการให้ลูกรับรู้เรื่องราวภายนอกเลยแม้แต่นิดเดียว ทีวีก็ไม่มีช่องอื่นให้ดู เวลาพ่อแม่จะฟังเพลงก็ต้องใส่หูฟังเพื่อไม่ให้ลูกได้ยิน หรือแม้แต่โทรศัพท์ยังแอบซ่อนไว้ในตู้เก็บอย่างดี เพื่อไม่ให้ลูกได้รับรู้เรื่องราวภายนอกเลยแม้แต่อย่างเดียว และเพื่อเป็นการตอกย้ำไม่ให้ลูกมีความคิดที่จะออกนอกบ้าน ก็สร้างเรื่องว่า ภายนอกบ้านมีอันตรายมาก หากยังไม่พร้อม ถ้าออกไปนอกบ้านอาจจะตายได้ โดยการถูกสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "แมว"ทำร้าย  จนทำให้ลูกชายได้พลั้งมือฆ่าแมวเพราะคิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมและจะมาทำอันตรายตน

แต่วันนึงเปลี่ยนไปเปลี่ยนพ่อได้พาผู้หญิงคนหนึ่งเข้ามา ผู้หญิงคนนี้คือยามในโรงงานที่พ่อได้ทำนอยู่ พ่อได้ให้ค่าจ้างเธอเพื่อแลกกับการนอนกับลูกชายตัวเอง แต่ระหว่างที่พาเธอมา พ่อก็ได้ให้ที่ปิดตากับผู้หญิงคนนั้นเพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าบ้านของตัวเองอยู่ที่ไหน และการเปลี่ยนแปลงก็เริ่มเกิดขึ้นจากตัวผู้หญิงคนนี้เองนี่แหละ เพราะ เวลาเธอมา เธอก็จะมาพูดคุยกับลูกสาวทั้งสอง และ ทำให้ลูกสาวทั้ง 2 ได้พบเห็นอะไรใหม่ๆที่เธอนำติดตัวมาด้วยจนทำให้ลูกสาวคนโตที่ได้สนิทสนมกับผู้หญิงคนนี้เริ่มมีความคิดอยากที่จะออกไปนอกบริเวณบ้าน

{ข้อคิดที่ได้}

หนังเรื่องนี้เสียดสีครอบครัวหัวโบราณ  ซึ่งคงเคยเห็นครอบครัวคนจีนบางครอบครัว ประเภทที่ต้องการให้ลูกอยู่กับตัวเองตลอด ไม่ให้คบค้าสมาคมกับใคร ปิดกั้นทั้งความคิดและพฤติกรรม ลูกต้องเชื่อฟังคำสั่งของพ่อแม่ทุกอย่าง ขนาดคู่ครองพ่อแม่ยังเลือกให้   พ่อแม่จำกัดเวลาเข้าออกนอกบ้านลูก บังคับลูกให้แต่เรียนหนังสือ ส่วนหนังสือการ์ตูนและหนังคิดว่าเป็นสิ่งที่ไร้สาระ หากเจอก็จะถูกทำโทษหรือโยนทิ้งขยะ บังคับลูกปฏิบัติตัวตามกฎหรือกรอบที่พ่อแม่วางไว้ให้ เพราะ เชื่อว่าความคิดของตัวเองนั้นเป็นสิ่งถูกต้องที่สุด และ สิ่งที่ตัวเองทำเป็นการหวังดีต่อลูก ซึ่งจริงๆนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ผิดก็ได้ หากว่า สุดโต่งเกินไป การที่ลูกกระทำตามการชักใยของพ่อแม่อาจจะส่งผลร้ายต่อลูกในอนาคตก็ได้

ซึ่งตัวเราเองก็มาในครอบครัวแบบนี้เหมือนกัน ฉะนั้นเวลาช่วงแรกๆของชีวิตนั้นจะคิดอะไรนอกกรอบไม่เป็น เวลาจะทำอะไรต้องอาศัยการตัดสินใจของพ่อแม่ประกอบด้วยทุกครั้ง และพอโตขึ้น เมื่อได้สัมผัสกับโลกภายนอกก็จะตื่นเต้นและต้องการที่จะสนุกกับมัน เพราะ ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน และ เมื่อไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน จึงไม่เคยเรียนรู้วิธีการที่จะจัดการกับมัน ดังนั้นจึงต้องลองผิดลองถูกหลายๆครั้งจนทำให้ชีวิตเกือบพังพินาศไปแล้ว

ฉากจบของเรื่องนี้ทำให้ สามารถพูดคำเดียวว่า "พ่อแม่รังแกฉันจริงๆ" จบด้วยความอึ้งและช๊อคไปชั่วขณะหนึ่ง ความคิดเอาแต่ใจของพ่อแม่ อาจจะทำให้เกิดสิ่งเลวร้ายกับลูกได้เหมือนกัน

ดังนั้นไม่ว่าจะเลี้ยงลูกหรือทำอะไรก็ตาม ต้องอยู่ในทางสายกลางหรือความพอดี อย่าสุดโต่งจนเกินไป เพราะเห็นในหลายครอบครัวแล้วที่ พ่อแม่ใช้ความคิดของตัวเองมากะเกณฑ์ลูก จนทำให้ลูกเครียดถึงกับฆ่าตัวตายหรือหนีออกจากบ้าน ทำให้ ชีวิตพังพินาศไป อย่างนี้ไม่รู้ว่าจะเรียกว่า หวังดีหรือหวังร้ายกับลูกกันแน่

หากมองในแง่ของการปกครองประเทศชาติ ก็มองได้อีกแง่หนึ่งว่า เปรียบพ่อแม่เหมือนผู้นำประเทศที่ปกครองโดยสังคมนิยม หรือ คอมมิสนิสต์ และ ลูกทั้ง 3 เปรียบเสมือนประชาชนในประเทศ ทำให้เราคิดถึงประเทศจีนอีกแล้ว ที่มีการปกครองแบบคอมมิวนิสต์จำกัดการศึกษาและความสามารถของประชาชนในประเทศไม่ไห้ล้ำหน้ามากเกินไปกว่าตัวเอง เพราะว่า กลัว ประชาชนมีความรู้สูงและมีความคิดที่จะกล้ามาต่อสู้กับรัฐบาล ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ เมื่อผู้นำสั่งอะไรก็ต้องเชื่อฟังตามนั้น หากไม่เชื่อฟังก็จะมีบทลงโทษที่รุนแรง

ดูจากในภาพโปสเตอร์ลูกถูกปิดตาอยู่ในสระว่ายน้ำ ขนาดปิดตาแล้วยังถูกขังในสระว่ายน้ำอีก สื่อว่า ถูกปิดกั้นทั้งความคิด การกระทำ แถมยังถูกกักบริเวณอีก ก็คล้ายๆกับ นกในกรงทองนั่นแหละที่เหมือนมีปีกแต่ก็บินไม่ได้

แก้ไขเมื่อ 30 ก.ย. 52 15:47:38

แก้ไขเมื่อ 30 ก.ย. 52 10:45:50

 
 

จากคุณ : dfh
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 09:58:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com