Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<<< ดูแล้วมาคุยกัน ... Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว >>>  

  ชอบมาก ห้ามพลาด (9 คน)
  ชอบ (20 คน)
  เฉยๆ (9 คน)
  ไม่ชอบ (1 คน)
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (2 คน)

 21.95%
  ชอบมาก ห้ามพลาด (9 คน)
 48.78%
  ชอบ (20 คน)
 21.95%
  เฉยๆ (9 คน)
 2.44%
  ไม่ชอบ (1 คน)
 4.88%
  ไม่ชอบมาก เสียดายตังค์ (2 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 41 คน


เลือกอ่านบทความนี้พร้อมรูป + อ่านความเห็นอื่นๆ + ชวนมาแสดงความเห็นกันต่อที่  http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=29-09-2009&group=14&gblog=181


... Pandorum เป็นหนังที่ผมดูแบบไม่คาดหวัง เพราะตัวอย่างของ Pandorum มันดูเป็นหนัง เกรดบี๊เกรดบี อย่างบอกไม่ถูก ดูแล้วก็นึกว่าน่าจะออกแนวเอเลี่ยนสยองต้องเชือด ไม่มีเนื้่อเรื่องอะไรมากกว่านั้น

และ ถ้าฉายรวมกับหนังเด็ดๆอาทิตย์อื่นก็คงไม่ดู แต่เพราะโปรแกรมอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่มีอะไรน่าสนใจ จึงตัดสินใจซื้อตั๋ว

ดูแล้วชอบใจ เหมือนนั่งดูส่วนผสมระหว่าง Aliens + Event Horizon + Cube

นึกถึง Aliens - ระยะหลังไม่ค่อยมี หนังนอกโลกต่างดาวตื่นเต้นระทึกขวัญ อารมณ์แบบ Aliens ถ้าจะมีก็หนังเกรดบีที่ไม่ได้ดีเด่อะไร มีเรื่องนี้ทีฟอร์มใหญ่หน่อย ด้านอารมณ์ตื่นเต้นในสไตล์หนังเอเลี่ยน ถือว่า สอบผ่านได้เลย

นึกถึง Event Horizon  - ตรงการเล่นกับภาวะสับสนทางจิตประเภทจิตหลอน ผสมปนเปกับเอเลี่ยน เช่นเดียวกับหนังอย่าง Sunshine หรือ ในทวีตเตอร์ มีคนบอกว่านึกถึง sphere ด้วยแต่จำบ่ได้ว่าเป็นอย่างไร แต่การเล่นตรงนี้ก็ถือว่าสอบผ่าน เพราะความหลอนของหนังทำเอาสับสนตามไปด้วยได้ดี

นึกถึง Cube  ... ที่เด็ดสุดก็ตรงนี้ ดูไปคิดไปตั้งนานว่าพล็อตมันคล้ายๆกับเรื่องอะไร แว่บแรกคิดถึง The Hangover ที่เพิ่งดูไปเกี่ยวกับภาวะความจำเสื่อมที่ตัวละครตื่นมาเจอความประหลาดใจ แล้วต้องค่อยๆปะติดปะต่อว่าเกิดอะไรขึ้น

แต่ซักพักก็คิดออกว่า คล้ายเรื่อง Cube มากกว่า หนังจิตวิทยาเขย่าขวัญที่ว่าด้วยคนกลุ่มหนึ่งตื่นมาในห้องสี่เหลี่ยมปริศนาที่ไม่มีทางออกไว้สำหรับพวกเขา และ พวกเขาก็ดันไม่รู้ว่าตัวเองมาอยู่ที่ได้อย่างไร และ มาทำไม


... Pandorum - เป็นชื่ออาการทางจิตของนักบินอวกาศที่พบความเครียดฉับพลันรุนแรงจนจิตหลอน หนังพูดถึงโลกอนาคตที่โลกเราเริ่มไม่มีที่อยู่เพียงพอต่อประชากร มนุษย์ส่งยานลำหนึ่งไปสำรวจดาวเคราะห์ที่มีแนวโน้มว่ามนุษย์น่าจะอาศัยได้

ไม่รู้การเดินทางผ่านไปนานเท่าไหร่ จู่ๆ ตัวละครหลัก 2 คน อันได้แก่ เบน ฟอสเตอร์ (ชอบตอนที่เล่นใน 3:10 to Yuma ดูจิตๆดี) กับ  เดนนิส เควด ตื่นขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว จำอะไรไม่ได้

ทั้งสองจึงพยายามค้นหาความจริงว่าเกิดอะไรขึ้น


... หนัง แบ่งเรื่องราวเป็นสองเส้นทาง ระหว่างการเดินทางของ เบน ฟอสเตอร์  เพื่อไปรีสตาร์ตเครื่องปฏิกรณ์ของยานใหม่ให้ยานได้ออกเดินทางอีกครั้ง แต่กลับต้องผจญกับเหล่าตัวประหลาดที่ไล่เชือดคน พร้อม พบลูกเรือหลายรายที่ตื่นก่อนหน้าแล้วยังรอดชีวิต

อีก เหตุการณ์หนึ่ง คือ เดนนิส เควด คอยควบคุมอยู่แผงบัญชาการและพบกับลูกเรือลึกลับหนึ่งราย ที่เล็ดรอดมาในสภาพเปลือยเปล่าพร้อมความลับที่เก็บงำ


... สองเส้นทางของตัวละครหนังทำได้สนุกทั้งสองทาง

ทางหนึ่งคือการปะติดปะต่อเรื่องราวและลุ้นกับการเอาตัวรอด สนุกตรงค่อยๆแกะรอยตามความทรงจำของพระเอกว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่? และหนังก็เข้าใจให้ตัวละครที่รอดชีวิตแต่ละคน มาจากแต่ละส่วนของยาน พวกเขาไม่มีใครรู้เรื่องทั้งหมดต้องพยายามรวบรวมข้อมูลเข้าหากัน (เหมือนเล่นเกมส์)

ส่วนอีกทาง คือ การระแวะระวังและลุ้นว่าคนแปลกหน้าคือตัวร้ายหรือตัวดี สนุกตรงที่หนังสร้างความไม่น่าไว้วางใจได้พอๆกัน คือ เชื่อไม่ได้ว่าใครกันแน่ที่เราควรจะเชื่อใจ



สรุป  ... ถ้าใครชอบหนังแนวเอเลี่ยนลุ้นระทึกขวัญ ไม่ควรพลาด หนังทำได้ดีในแนวทางของมัน

ส่วนตัวชอบครึ่งแรกของหนังที่มีคนบ่นว่าน่าเบื่อ เพราะมันทำให้เราได้คิดตามและใช้บรรยากาศทึมทึบที่ไม่ปลอดภัยกดดันความรู้สึกคนดู

ยังคิดเลยว่า เสียดายช่วงท้ายของเรื่องที่เน้นแอคชั่นและคลี่คลายเร็ว กับ ตอนจบสุดท้ายที่หนังพยายามใส่บทสรุปมากไปหน่อย

แต่หากไม่ชอบหนังมืดๆทึมๆ ไม่ชอบหนังเอเลี่ยนโหดๆ หรือ ต้องคิดตามมากๆก็ควรเลี่ยง


ป.ล. โปสเตอร์น่าจะเอาไปใช้งานคอนเสิร์ตงวดหน้าของ แอโร่สมิธ  นะ ฮ่าฮ่าฮ่า

ป.ล.2 ขอตั้งชื่อไทยหนังเรื่องนี้ว่า ความจำสัั้นแต่ฝันร้ายยาวsmile

ป.ล.3 Pandorum เป็นหนึ่งในสอง หนังไซไฟจิตวิทยาพาออกนอกโลก ที่มีพล็อตตั้งต้นน่าดูสุดของปีนี้ อีกหนึ่งเรื่องหวังว่าจะมีคนนำเข้าโรงหนัง นั่นก็คือ Moon


รักคุณ จขกท. มี Twitter แล้วเน้อในชื่อ http://twitter.com/ibehindu สนใจ อัพเดตหนัง อัพเดทบทความ หรือเรื่องทั่วๆไป ก็ตามไปด้วยกันกับทวิตเตอร์ได้โลด


ideaบทความที่อ้างอิงถึงในกระทู้
(บทความเหล่านี้เคยนำมาลงในกระทู้แล้ว)

3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=25-03-2009&group=14&gblog=146

The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=04-08-2009&group=14&gblog=171

Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=04-2007&date=09&gblog=231

จากคุณ : "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 11:23:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com