Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไขปริศนา ทำไมช่อง 7 ถึงถึง Block การดูออนไลน์ผ่านเว็บ me.in.th มีคำตอบมาให้(เห็นใจทุกฝ่าย)+ปัญหาเพลงเปลี่ยนในซีรี่ย์ F4  

อันเนื่องมาจากการที่เว็บ me.in.th ได้ขึ้นข้อความ "ว่าถูกช่อง 7 ฟ้องร้อง ไม่ให้เผยแพร่รายการทีวีผ่านเครือข่าย me.in.th ทั้งแบบออนไลน์และแบบย้อนหลัง" นั้น จนทำให้หลายคนออกมาต่อว่าช่อง 7 ใจแคบ เห็นแก่ได้ โง่มาก อะไรก็ตาม ทั้งนี้ผมได้ โทรไปสอบถามยังฝ่ายกฎหมายของช่อง 7 และได้สอบถามจากจากผู้รู้ด้านกฎหมายแล้วนั้น ได้คำตอบมาเรียบเรียงให้ท่านทั้งหลายทราบ ดังนี้ (แต่ก็เห็นใจทุกฝ่าย)

1.- สถานียินดีให้มีรายการออนไลน์เพื่อผลประโยชน์ผู้ชมทุกกลุ่มเป้าหมายของสถานี ในส่วนที่เป็นรายการของสถานีเอง โดยเฉพาะในส่วนของข่าวและละคร เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ชมของสถานี และเป็นการเพิ่มฐานผู้ชมของสถานีให้เพิ่มสูงขึ้นด้วย ในเว็บ me.in.th ถ้าเป็นการเผยแพร่ในเว็บ me.in.th เท่านั้น แต่ ...เนื่องจาก me.in.th ได้ปล่อยสัญญาณให้เว็บไซต์อื่น ๆ นำไปใช้เป็นจำนวนมาก ทั้งในประเทศไทยเอง และ ต่างประเทศ อันเป็นผลสืบเนื่องไปยังข้อ 2

2.- ในส่วนรายการที่เป็น รายการต่างประเทศ โดยเฉพาะ ภาพยนตร์จากฝั่งยุโรป Hollywood และ ภาพยนตร์ชุด (Series) จากต่างประเทศนั้น ทางสถานีมีลิขสิทธิ์เผยแพร่เฉพาะในการออกอากาศ ทางดาวเทียมและสัญญาณคลื่นความถี่โทรทัศน์เท่านั้น ตามจำนวนครั้งที่กำหนดไว้โดยคู่สัญญา ไม่รวมการเผยแพร่ในรูปแบบ Broadbrand ซึ่งหมายรวมถึงการออกอากาศรายการสดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรือ การดูย้อนหลังผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ด้วย โดยช่อง 7 มีการซื้อลิขสิทธิ์รายการกีฬา  ภาพยนตร์ และ ภาพยนตร์ชุดจากต่างประเทศ ฝั่งยุโรป และ Hollywodd เป็นจำนวนมาก และมีหลากหลายคู่สัญญา

3.- ทางสถานีได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังเว็บ me.in.th หลายครั้ง ให้บริษัทคู่สัญญาของ me.in.th ทำการ Block หรือ ควบคุมไม่ให้มีการเผยแพร่สัญญาณรายการของสถานีในส่วนที่เป็นรายการลิขสิทธิ์ต่างประเทศ ให้แก่เว็บไซต์อื่น ๆ ที่ me.in.th ปล่อยสัญญาณให้ (มีเว็บเป็นจำนวนมาก ที่บริษัทคู่สัญญา me.in.th ปล่อยสัญญาณให้ ซึ่งอยู่ทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ) แต่ตลอดมาที่ทางสถานีทำหนังสือเตือนไป ไม่ได้รับความร่วมมือ

4.- เมื่อไม่มีการระงับสัญญาณในส่วนรายการลิขสิทธิ์ต่างประเทศ ที่ได้มีการเผยแพร่ออกไป ทำให้ทางสถานีและคู่สัญญา โดนคู่สัญญาต่างประเทศฟ้องร้อง ฐานละเมิดลิขสิทธิ์การแพร่ภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต (ฝรั่งเขี้ยวมากเรื่องลิขสิทธิ์)

5.- เมื่อทางสถานีโดนฟ้องจากคู่สัญญา จึงต้องฟ้องร้อง me.in.th เพื่อระงับไม่ให้มีการเผยแพร่สัญญาณทั้งหมดของสถานี ซึ่งเป็นการปกป้องตัวเองจากการถูกฟ้องร้องด้วยเช่นกัน ซึ่งทางเลือกนี้ก็เป็นสิ่งที่สถานีก็ไม่อยากทำแต่เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือตามหนังสือแจ้งเตือนที่แจ้งไปก่อนหน้า ก็ต้องฟ้องต่อไป และก็เห็นใจคนที่ติดตามดูละครและข่าวของสถานีที่อยู่ต่างประเทศและอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณไม่ชัด

6.- การดู Online ผ่านเว็บ me.in.th ก็คงต้องรอให้ปัญหาทุกอย่างลงตัวก่อน และ ระงับไปอย่างไม่มีกำหนด แต่สถานีกำลังหาทางออกเกี่ยวกับรายการออนไลน์และย้อนหลังในส่วนของละครและข่าวของสถานี อยู่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ส่วนการ Up ละครขึ้น youtube สถานีไม่ได้ห้ามแต่ประการใด เพราะถือว่าละครได้ออกอากาศไปแล้ว และไม่ได้ทำเพื่อการค้า

----------------------

ส่วนที่มีหลายคนคลางแคงใจและต่อว่าสถานีทำการตัดต่อภาพยนตร์ซีรี่ย์เกาหลีชุด Boy Over Flowers ใหม่นั้น สถานีชี้แจงมาว่า สถานีไม่ได้มีการตัดต่อเสียงและซาวด์ประกอบใหม่แต่อย่างใด แต่ที่เห็นทั้งหมดในภาพยนตร์นั้น เป็นไปตามเทปต้นฉบับที่ทางสถานีโทรทัศน์ของเกาหลีได้ส่งให้กับทางสถานี สถานีไม่ได้ทำการตัดต่อเสียงใหม่แต่อย่างใด ที่ทำได้เพียงแต่เอามาพากย์ใส่เสียงภาษาไทยและเซ็นซอร์บางฉากที่ไม่เหมาะสมสำหรับเมืองไทยเท่านั้น รวมถึงอาจจะใส่เพลงเวอร์ชั่นภาษาไทยลงไปแทนเวอร์ชั่นเกาหลีตามแทรกเสียงนั้น ๆ  ส่วนเพลงที่มีให้ดาวน์โหลดนั้นเว็บนั้น สถานีได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้องจากคู่สัญญาในประเทศไทยที่ถือลิขสิทธิ์อัลบัมเพลงประกอบนี้อยู่

แก้ไขเมื่อ 30 ก.ย. 52 16:30:57

จากคุณ : SkyWalkers
เขียนเมื่อ : 30 ก.ย. 52 16:29:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com