Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขวัญ-อุษามณี กับบทมิเชลล์ ในฟ้าจรดทราย  

ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาพอสมควรกับการวางตัวนักแสดงละครเรื่อง ฟ้าจรดทราย ทางช่อง 7 ที่ยืดเยื้อไม่ได้สร้างสักที


ทั้งๆ ที่หลายคนก็จับตามานาน และรอดูว่าเมื่อไหร่ จะมีละครฟอร์มยักษ์เรื่องฟ้าจรดทรายให้ชมกันเสียที เพราะตั้งแต่ช่อง 7 ซื้อบทประพันธ์นี้มาจาก โสภาค สุวรรณ และดองเค็มมานาน ทำท่าว่าจะสร้างมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จเสียที เพราะมีการเปลี่ยนนางเอกมาแล้วหลายคน จนจะกลายเป็นละครอาถรรพ์ ที่วางตัวนางเอก-พระเอกมาหลายรุ่น ก็ยังไม่จบ

บรรดานักแสดงนำที่เคยมีชื่อได้รับบทเด่นนั้น มีทั้ง พัชราภา ไชยเชื้อ ในบท ''มิเชลล์'' และ วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ เป็นพระเอก ''ชาริฟ'' ส่วนทางด้าน ''ชมพู่'' อารยา เอ ฮาร์เก็ต เคยถูกวางจากนางเอกกลับมาเล่นรับเชิญบทนางร้ายของเรื่องแทน

แต่โผรายชื่อก็ตกไป พร้อมกับการเปลี่ยนไปตามวันเวลา ก็ได้มีวางตัวนักแสดงชุดที่สอง ซึ่งเหล่านางเอกช่อง 7 ไม่ว่า ''แพนเค้ก-เขมนิจ'', ''พิงค์กี้'' สาวิกา ไชยเดช ต่างมีรายชื่อติดโผที่จะมาเล่นในละครฟ้าจรดทรายของช่อง 7 แต่สุดท้าย ส้มมาหล่นใส่ ''ขวัญ'' อุษามณี ไวทยานนท์ ถูกวางมารับบทมิเชลล์ในที่สุด

สำหรับฟ้าจรดทรายนั้น ถือเป็นบทประพันธ์อมตะ ที่อยู่ในใจคนอ่านมานาน เพราะฉะนั้นเมื่อจะถูกนํามาสร้างเป็นละคร จึงเป็นธรรมดาที่ต้องถูกคาดหวังมากด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะพระเอก-นางเอกของเรื่องตามบทประพันธ์ ที่สร้างจินตนาการบรรเจิดให้กับคนดูนั้น มิเชลล์ต้องมีใบหน้ารูปไข่ คิ้วสีน้ำตาลเข้ม ดวงตาใหญ่รูปอัลมอนด์ ขนตาหนาเป็นแพงอนระยับ จมูกโด่งรับกับปากอิ่ม สีผมออกสีน้ำตาลอ่อนและนุ่มน่าสัมผัส เป็นลูกครึ่งฝรั่งเศส-ตะวันออกไกล

นึกภาพนางเอกของเรื่องแล้ว ทำให้นึกถึงนางเอกไทยหลายๆ คนที่มีใบหน้ารูปไข่ คมออกแขก ซึ่งเหล่านางเอกที่พอสร้างภาพตามจินตนาการนั้นได้ มี ศรีต้า เจนเซ่น หรือ ไม่ก็ ''พิงค์กี้'' สาวิกา ไชยเดช และ ''ขวัญ'' อุษามณี ไวทยานนท์ ซึ่งหากจะว่าไปแล้ว ในความรู้สึกนึกคิดของคนดู มิเชลล์ นางเอกของ เรื่องฟ้าจรดทราย ของช่อง 7 ในนาทีนี้นั้นจะเป็นใครก็ได้ ระหว่าง ''ขวัญ-อุษามณี'' หรือ ''พิงค์กี้-สาวิกา'' เพราะออกใบหน้าแขกคม พอไปตามจินตนาการได้ ดีกว่าเป็น ''อั้ม-พัชราภา'' เพราะดูรูปร่างหน้าตาแล้ว ไม่ตรงตามบทประพันธ์ เพียงแต่ว่า กระแส ความนิยม จากตัวอั้มเท่านั้นที่จะดึงความสนใจจากผู้ชม

ส่วนหากว่ากันตามบทประพันธ์จริง มิเชลล์ หญิงสาวลูกครึ่งกำพร้าพ่อแม่ เติบโตมาในคอนแวนต์จนเรียนจบ และติดตามแคชฟียา เพื่อนสนิทของเธอมาเป็นครูสอนหนังสือที่เมืองฮิลฟารา อาณาจักรกลางทะเลทราย

เมื่อทั้งคู่มาถึง แคชฟียาถูกกำหนดให้เข้าวังไปเป็นสนมขององค์อาเหม็ด กษัตริย์แห่งฮิลราฟา เพราะโหรหลวงทำนายว่า หญิงสาวที่จะให้กำเนิดรัชทายาทแห่งองค์อาเหม็ดได้เดินทางมาถึงแล้ว
แต่แคชฟียามีคนรักแล้ว และกำลังเข้าใจผิดว่ามิเชลล์จะแย่งโรแบร์ คนรักชาวฝรั่งเศสของเธอไป เธอจึงคิดกำจัดมิเชลล์โดยวางแผนส่งมิเชลล์เข้าไปเป็นสนมแห่งองค์อาเหม็ดแทนตน โดยมีชาริฟราชองครักษ์คนสนิทขององค์อาเหม็ดเป็นผู้มารับตัวไปตามราชประเพณี

คืนวันส่งตัวมิเชลล์ โอมานญาติผู้น้องของกษัตริย์อาเหม็ดได้ก่อกบฏ และสังหารกษัตริย์อาเหม็ดจนสิ้นพระชนม์ต่อหน้าชาริฟ ชาริฟเสียใจมากเขาต่อสู้กับทหารกบฏและพามิเชลล์หลบหนีเข้าทะเลทรายไปด้วยกันในท้องทะ
เลทรายอันเวิ้งว้าง สองหนุ่มสาวต้องเผชิญกับภูมิประเทศที่กันดารโหดร้าย แสงแดดร้อนแรงและทหารที่คอยตามล่าเอาชีวิต ความยากลำบากและอุปสรรคต่างๆ ทำให้ทั้งคู่ใกล้ชิดกันจนเกิดเป็นความเห็นอกเห็นใจและกลายเป็นความรักในที่สุด แต่ความรักของเขาและเธอยังมิอาจสมหวังได้ เพราะอุปสรรคที่สำคัญที่สุดของทั้งคู่คือ ภารกิจหน้าที่ของชาริฟที่จะต้องกอบกู้บัลลังก์

ถ้าหากอ่านเรื่องย่อแล้ว ก็พอจะเห็นด้วยที่เอ็กแซ็กท์ ให้ นัท มีเรีย มาเล่นเป็นมิเชลล์ ในละครเวทีฟ้าจรดทราย เพราะแคแรกเตอร์ของมิเชลล์นั้นก็พอจะกลมกลืนเป็นนางเอกเรื่องนี้ได้ดีทีเดียว

สําหรับ ''ขวัญ-อุษามณี'' นั้น ด้วยบุคลิกหน้าตาแล้ว ก็ถือว่า ตรงกับแคแรกเตอร์ในบทประพันธ์มากที่สุด เพราะหานึกกันจริงๆ แล้ว นางเอกแถวหน้าของช่อง 7 ที่พอจะมีลักษณะตรงกับจินตนาการของคนอ่านฟ้าจรดทรายแล้วก็มีเพียงขวัญและพิงค์กี้เท่
านั้น และถ้าให้เลือกระหว่างสองคนนี้ ก็ต้องยกให้ขวัญน่าจะเหมาะสมมากกว่าอย่างที่ช่อง 7 วางไว้นั้นแหละ

แต่คนมาค้านเพราะติดที่ขวัญมีข่าวเด่นประเด็นดังออกมาบ่อยๆ ทำให้คนอยากยก บทมิเชลล์ล์ให้นางเอกภาพลักษณ์ ดีอย่างพิงค์กี้ไปแทน ซึ่งหากจะว่ากันตามเนื้อผ้าจริงๆ ''ขวัญ-อุษามณี'' น่าจะเล่นเป็นมิเชลล์ได้ตรงกับจินตนาการ สานต่อเรื่องราวความรักความประทับใจ จากบทประพันธ์ได้ดีกว่า อยู่ที่ว่า เมื่อได้รับมาเล่นแล้ว ขวัญจะสามารถตีบทบาทของการเป็นมิเชลล์ได้เข้าใจถ่องแท้และแนบเนียนแค่ไหน หลังจากที่ทำเอาคนดูผิดหวังกับมาดตุ๊กตาบาร์บี้ของการเป็นเจ้าหญิงทรรศิการในเรื่องด
ั่งดวงตะวันมาแล้ว

มารอชมกันว่า วันเปิดกล้องจริงๆ นางเอกยังจะเป็น ''ขวัญ-อุษามณี'' แล้วขวัญจะทำได้ดีหรือเปล่า...แน่นอน ว่าคนคาดหวังกับการเป็นมิเชลล์นางเอกในดวงใจคอนิยาย ฟ้าจรดทรายค่อนเมือง ส่วนพระเอกนั้น ยังคงจะเป็น วีรภาพ สุภาพไพบลูย์ อยู่อีกหรือเปล่า ต้องรอลุ้นกัน...

นภกุล

เครดิต-สยามดารา
http://www.siamdara.com/column/00006086.html

 
 

จากคุณ : I-DOLL
เขียนเมื่อ : 1 ต.ค. 52 15:44:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com