Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เชอรี่ เข็มอัปสร ในหนังสือ A Day Bulletin ฉบับวันที่ 9 ตุลาคม  

อย่างน้อยก็สองเพลงที่เราคิดว่าเหมาะกับชีวิตของนักแสดงสาว 'เชอรี่'-เข็มอัปสร สิริสุขะ ในเวลานี้ หนึ่งในนั้นคือ Que Sera Sera เพลงที่มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า 'Whatever will be, will be' อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด อะไรจะเป็น ก็ต้องเป็นไป

ส่วนอีกเพลง อื่นๆ อีกมากมาย เป็นเพลงที่เธอพูดถึงระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่ว่าด้วยเรื่องการมีเหตุผลสารพัดเรื่องในโลก ที่ทำให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่มันต้องเป็น เนื้อเพลง นั้นมีอยู่ว่า 'อื่นๆ อีกมากมาย ที่ไม่รู้ อาจจะจริง เราเห็นอยู่ เผื่อใจไว้ที่ยังไม่เห็น'

เชอรี่ เข็มอัปสร ก้าวเดินอยู่ในวงการบันเทิงมา 13 ปี แต่ก้าวเดินอยู่บนเส้นทางชีวิตของตัวเองมา 29 ปี บทบาทต่างๆ ที่เธอได้รับ ไม่ว่าสุข เศร้า ตลกเฮฮา แค่ไหน ล้วนเทียบไม่ได้เลยกับรสชาติในชีวิตจริงที่บางครั้งหนักหนาสาหัสเสียจนเธออยากให้บทบาทเช่นนั้นจบลงโดยเร็ว แต่ในชีวิตจริง ไม่มีผู้กำกับที่ไหนมาสั่งคัตได้ นอกจากตัวเธอเอง และถ้าเหลือบตาดูตัวเลขบอกอายุที่บรรทัดด้านบน เราว่าเธอเป็นผู้กำกับที่ดูแลและจัดการบทบาทในชีวิตได้อย่างลงตัวคนหนึ่ง แต่ทั้งหมดนั้นต้องแลกมาด้วยประสบการณ์ในชีวิตมากมายที่มีแต่เธอเท่านั้นที่รู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เกิดขึ้นได้ชั่วข้ามวันข้ามคืน

นอกจากเป็นนักแสดงฝีมือดีคนหนึ่งของวงการแล้ว เชอรี่ยังลองหันไปทำงานศิลปะแขนงอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ช่วยผู้กำกับในภาพยนตร์เรื่อง ความสุขของกะทิ ซึ่งเธอรับบทนักแสดงนำคนหนึ่งในเรื่องนี้ด้วย เรียนวาดรูปอย่างจริงจัง ทำธุรกิจเสื้อผ้า(Cloud9) ทำธุรกิจสปาในชื่อร้าน ลาเฟรี ฯลฯ

แต่ศิลปะแขนงล่าสุดที่เธอกำลัเรียนรู้และให้ความสนใจมากเป็นพิเศษในเวลานี้ก็คือ ศิลปะการใช้ชีวิตด้วยธรรมะขอบอกว่าเธอเป็นนักเรียนที่ขะมักเขม้นกับการเรียนวิชานี้มาก - อาจจะมากจนคุณนึกไม่ถึงเลยทีเดียว

'ตอนเพื่อนชวนไปนั่งวิปัสสนา รี่ก็ไม่ได้คิดหรอกว่าจะทำได้หรือไม่ได้ คิดแผนสำรองได้วยซ้ำว่า ถ้าทำไม่ได้ก็กลับแล้วกัน (หัวเราะ) แต่พอไปถึงรี่ก็พบว่า ถ้าเรามีความตั้งใจอยากจะทำ มันก็ทำได้จริงๆ รี่ไม่ได้ต้องมานั่งเคร่งอะไรตลอดเวลา แค่ปล่อยให้มันค่อยเป็นค่อยไป' แล้วผลจากความเชื่อที่ว่าปล่อยให้ทุกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็ทำให้เธอสอบผ่านเรื่องยากๆ ในชีวิตมาได้อย่างเหลือเชื่อ

เราถามเธอเกี่ยวกับวิชาวาดรูปที่ได้ข่าวหนาหูว่าเธอเอาจริงเอาจังและทำได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง 'มีคนเคยทักรี่ว่า สีหน้าของรี่เวลาวาดรูปดูมีความสุขมาก เขาบอกว่ารี่ดูนิ่ง ดูละมุนไปกับการวาดรูป ตอนแรกเราก็ไม่เคยสังเกตตัวเองจริงๆ จังๆ สักที แต่พอมาคิดอีกที เออ... ก็จริงนะ เพราะบางทีรี่สามารถนั่งวาดรูปได้ห้าหกชั่วโมงโดยไม่ต้องคุยกับใคร แล้วเราก็วาดไปเรื่อยๆ ตอนนั้นอารมณ์รี่นิ่งจริงๆ ไม่คิด ไม่ฟุ้งซ่านอะไรเลย'

เราถามเธอว่าเธอชอบวาดรูปแนวไหนเป็นพิเศษ 'ชอบวาดหน้าผู้หญิง คือรี่เป็นคนชอบรูปวาดของศิลปินคนหนึ่งที่ชื่อ Klimt (Gustav Klimt) เพราะเขาใช้สีที่หวานมาก มองแล้วมันสวยไปหมด แล้วเวลาเราวาดรูปใบหน้าผู้หญิง รี่ก็จะศึกษาวิธีการใช้สีของเขาด้วย' ไม่มีคำเฉลยว่าการวาดรูปใบหน้าผู้หญิงบอกอะไรเกี่ยวกับตัวของเธอ... แต่ที่แน่ๆ บทสัมภาษณ์ต่อไปนี้น่าจะบ่งบอกความเป็นตัวเธอได้อย่างชัดเจนไม่มากก็น้อย บทสัมภาษณ์ที่มีแต่ตัวหนังสือยาวเหยียด แต่ทั้งหมดทั้งปวงมีสีสันบางอย่างที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า บางครั้งสีสันนั้นก็จัดจ้าน บางครั้งก็สดใสชวนให้อารมณ์ดี

เรื่องราวสารพัดในโลกนี้ ยังมี 'อื่นๆ อีกมากมาย' หลายด้านให้เราเปิดใจและยอมรับ ขณะเดียวกันในสารพัดเรื่องที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราก็ไม่ได้เป็นอะไรมากไปกว่า 'whatever will be, will be' แม้จะยากต่อความเข้าใจ แต่การทำความเข้าใจก็เป็นเพียงหนทางเดียวที่เราทุกคนทำได้และควรทำ มากกว่าพร่ำบ่นและดึงดันให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างใจ

'รี่เชื่ออยู่อย่างว่า ศิลปะการใช้ชีวิตมีหลักๆ อยู่สองข้อ คือ กลมกลืน และตั้งรับ'
เราพยักหน้ารับ... และปล่อยให้เธอเล่าเรื่อง 'อื่นๆ อีกมากมาย' ของเธอที่เราเชื่อว่าคุณเองก็อยากรู้...

 
 

จากคุณ : สายรุ้งสีน้ำเงิน
เขียนเมื่อ : 13 ต.ค. 52 15:04:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com