Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำความรู้จักกันให้มากขึ้น กับ เอิ้น-ปานระพี ระพิพันธุ์ ว่าที่ผู้ประกาศครอบครัวข่าว 3 และอดีตผู้ประกาศข่าวช่อง 7 สี  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก... http://hilight.kapook.com/view/21857/3

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากช่อง 7

         "เอิ้น" ปานระพี ระพิพันธุ์ ถ้าพูดชื่อนี้เชื่อว่าหลายคนคงคิ้วขมวด แต่ถ้าบอกว่าเธอเป็นผู้ประการข่าวช่อง 7 รับรองว่าแฟนพันธุ์แท้วิกหมอชิตคงร้องอ๋อ! พร้อมๆ กับนึกถึงหน้าหมวยๆ หวานๆ เสียงนุ่มน่าฟังของเธอ โดยเฉพาะหนุ่มๆ แต่เห็นหน้าใสๆ ดูอ่อนเยาว์อย่างนี้ เชื่อได้ว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่า จริงๆ แล้วเธอคว้าปริญญาโททางด้านคอมพิวเตอร์มานอนกอดแล้ว 2 ใบ แหม...อยากรู้จักที่กันแล้วล่ะสิ เอาเป็นว่าเราไปเธอแบบเจาะลึกกันดีกว่า...

         เอิ้น ปานระพี เป็นคนกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด เธอเกิดที่โรงพยาบาลราชวิถี จบมัธยมโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาตรีและปริญญาโทสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนจะบินไปคว้าปริญญาโทอีกใบด้าน Computer Science ที่ University of Central Florida ประเทศสหรัฐอเมริกา และปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอกอยู่ที่เดียวกัน ช่วงที่เรียนจบออกมาแรกๆ เธอไปสมัครเป็นอาจารย์และสมัครงานเกี่ยวกับทางด้านคอมพิวเตอร์ และเคยเป็นพิธีกรรายการ IT อยู่พักหนึ่ง จากนั้นก็ไปเป็นพิธีกรทางช่องยูบีซี รวมทั้งพรีเซ็นเตอร์ขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ชื่อในขณะนั้น) แถมยังเคยเข้าประกวด Miss Internet Thailand 1998 และได้รองอันดับ 3อีกต่างหาก

         ส่วนเส้นทางการเป็นผู้ประการข่าวของเธอนั้น เธอบอกว่า... บังเอิญได้มีโอกาสเข้ามาเทสต์ที่ช่อง 7 ตอนแรกก็ไม่ได้เทสต์อ่านข่าว ผ่านไปสักพักก็ได้รับการติดต่อกลับมาว่าให้ลองเข้าทดลองอ่านข่าว เราก็ลองไปเทสต์ดูแต่ก็ไม่ได้คิดว่าเราจะได้ จากนั้นอีกประมาณ 2 อาทิตย์ ก็มีโทรศัพท์ติดต่อกลับมาอีกครั้งบอกว่า "คุณแดง" (สุรางค์ เปรมปรีดิ์) ต้องการพบ พอเราเข้าไปพบคุณแดงก็บอกว่าอยากให้มาอ่านข่าว ตอนนั้นเอิ้นรู้สึกว่าเราจะทำได้เหรอ (หัวเราะ) ยังงงๆ หลังจากทดลองซ้อมอยู่ประมาณหนึ่งอาทิตย์ ก็ได้ออกอากาศจริงเมื่อปลายเดือนมกราคม 2546

         "ออกอากาศครั้งแรกตื่นเต้นมากค่ะ แต่พออยู่หน้ากล้อง เราก็ต้องทำให้ทุกอย่างเป็นปกติ คือ พยายามทำสมาธิ และโชคดีว่าวันแรกอ่านกับพี่ณุ (พิษณุ นิลกลัด) พี่เขาให้กำลังใจ เป็นครูที่ดีมากๆ คอยสอนเทคนิคบางอย่างให้ เลยทำให้วันแรกของเอิ้นเลยผ่านไปได้อย่างราบรื่นค่ะ
สำหรับสไตล์ของเอิ้นจะอ่านแบบเป็นตัวของตัวเอง จะเหมือนเป็นการเล่าให้ฟังมากกว่า...ส่วนผลตอบรับก็มีทั้งติและชมค่ะ อย่างเช่นอ่านตะกุกตะกัก พูดเบาไป หรือบางทีก็มีเสียงตำหนิจากผู้ใหญ่ ก็นำมาปรับปรุงให้ดีขึ้นค่ะ" เอิ้น กล่าว

         และด้วยหน้าตาเข้าขั้นเล่นละครเป็นนางเอกของช่องได้สบายๆ จึงไม่แปลกที่จะมีคนสนใจติดต่อเธอเข้าสู่วงการบันเทิงเสมอๆ ซึ่งเธอก็สนใจงานในวงการบันเทิงเช่นกัน แต่เธอต้องขอเลือกงานและขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของผู้ใหญ่ทางสถานีด้วย และนอกเหนือจากบทบาทผู้ประกาศข่าวของช่อง 7 แล้ว ตอนนี้เธอยังทำหน้าที่อาจารย์สอนด้านคอมพิวเตอร์ตามที่เรียนมาอีกด้วย

         "ตอนนี้ก็เป็นอาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตค่ะ สอนด้านคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคภาษาอังกฤษ คณะบริหารธุรกิจ แล้วก็ไปเป็นอาจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยด้วยค่ะ...ชีวิตช่วงนี้ ก็เลยมีงานหลักอยู่สองอย่างคือ อ่านข่าวแล้วก็สอนหนังสือ ณ ตอนนี้เอิ้นรู้สึกดีกับทุกอย่างและพอใจกับสิ่งที่ตัวเองทำนะคะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหยุดตัวเองเพราะคำว่าพอใจ เราก็ต้องปรับปรุงไปเรื่อยๆ ด้วยเช่นกันค่ะ อย่างในอนาคตก็วางแผนไว้ว่าจะเป็นอาจารย์ เพราะเอิ้นอยากนำความรู้ที่เรียนมาถ่ายทอดให้นักศึกษามากขึ้นค่ะ เอาเป็นว่า ถ้าวันใดจะมีสิ่งที่ดีหรือเหมาะสมเข้ามา เอิ้นคิดว่ามันก็จะมาหาเราเองละค่ะ..." เอิ้น กล่าวทิ้งท้าย
         
         แหม...ทั้งสวย ทั้งเก่ง น่าปรบมือให้จริงๆ แต่ถ้าใครอยากเป็นกำลังใจให้ "เอิ้น-ปานระพี รพิพันธุ์" ก็ติดตามชมผลงานการเป็นผู้ประการข่าวของเธอได้ทางช่อง 7 นะจ๊ะ...

 
 

จากคุณ : montri
เขียนเมื่อ : 19 ต.ค. 52 15:06:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com