Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ราษฎรลาวถวายขันหมากเบ็ง ถวายพระพรในหลวง  

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ศาลาศิริราช 100 ปี ร.พ.ศิริราช  นับเป็นวันที่ 39 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับรักษาพระวรกายที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้นที่ 16 ร.พ.ศิริราช
บรรยากาศการลงนามในช่วงเช้า มีคณะบุคคลและองค์กรต่างๆทยอยเดินทางมาลงนามกันต่อเนื่อง อาทิ คณะผู้สูงอายุเทศบาลเมืองบางศรีเมือง จ.นนทบุรี ,ชมรมผู้สูงอายุ ต.ปากน้ำชุมพร จ.ชุมพร ,คณะนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ เช่น โรงเรียนสตรีวัดระฆัง ,โรงเรียนอนุบาลบ้านไทยซึ่งแต่งกายชุดไทยมาร่วมลงนามถวายพระพร,คณะนายทหารกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 ,นายณัฐวุฒิ์ มโนสุทธิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อคามัส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายการทีวีกีฬา ของทรูคอเปอเรชั่น พร้อม เสนาลิง หรือนายสมเกียรติ จันทรพราหมณ์ ดารานักแสดงและพิธีกรชื่อดัง และมิสยูลีดปี 2005 และ 2008 ร่วมลงนามถวายพระพร



    เสนาลิง กล่าวว่า ประชาชนที่เห็นภาพของพระองค์ท่านทำให้พวกเราคลายกังวลลงไปอย่างมาก มีแต่คนปลื้มปีติและมีความสุขที่เห็นพระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง ตนดูทีวีอยู่ที่บ้านรู้สึกน้ำตาไหล อยากให้พระองค์ท่านมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน



    ต่อมาพล.ต.ต.ชินทัต มีสุข ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ จำนวน 9 นาย เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร และนำสมุดลงนามถวายพระพรที่มีรายชื่อข้าราชการตำรวจจำนวนกว่า 2,000 รายชื่อทูลเกล้าฯถวาย



    ส่วนบรรยากาศช่วงบ่าย  มีประชาชนชาวลาว เวียงจันทร์ แขวงท่านาแล้ง 2 ครอบครัว ได้แก่ น.ส.ชุติมาศ วันฟักเดอมูแร็ง อายุ 40 ปี พร้อมบุตรชายลูกครึ่งลาว เบลเยี่ยม จำนวน 3 คน  และน.ส.ภัทนาจร โดลิโอ อายุ 32 ปี ทำอาชีพร้านอาหารฝรั่งเศสในนครเวียงจันทร์ พร้อมบุตรชายลูกครึ่งลาว ฝรั่งเศส  1 คน เดินทางโดยนั่งรถไฟ สถานีรถไฟท่านาแล้ง ตั้งอยู่บ้านดงโพสี หาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว  เป็นสถานีรถไฟแห่งแรกของประเทศลาว ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดการเดินรถไฟระหว่างไทย-ลาว เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มี.ค.52  พร้อมนำสมุดลงนามถวายพระพรของชาวลาวที่อยู่ในนครเวียงจันทร์จำนวน 15 รายชื่อ รวมทั้งขันหมากเบ็งซึ่งเป็นกรวยที่ทำจากใบตองและดอกมะลินำมาขึ้นทูลเกล้าฯถวาย  สำหรับขันหมากเบ็งที่นำมาทูลเกล้าฯถวายในครั้งนี้ ชาวลาวจะใช้สำหรับบูชาในวันพระและใช้ในพิธีมงคลต่างๆซึ่งถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติกันมา



    น.ส.ชุติมาศ กล่าวว่า ตนในฐานะที่มีพ่อเป็นคนไทยและแม่เป็นคนลาวอยู่ที่นครเวียงจันทร์ มีความตั้งใจที่จะเดินทางมาลงนามถวายพระพรพระองค์ท่าน เพราะได้เห็นข่าวจากทีวีว่าพระองค์ทรงพระประชวร เป็นห่วงพระอาการชาวลาวมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้พระราชทานความช่วยเหลือและทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงนำไปปฏิบัติใช้ ตนจึงได้ชักชวนเพื่อนๆและน้องๆที่รู้จักซึ่งเป็นชาวลาวและมีควาซาบซึ้งในพระองค์ท่านนั่งรถไฟเดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร



    ด้านน.ส.ภัทนาจร กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นคนลาวและรู้สึกแปลกใจที่คนไทยทั้งประเทศรักในหลวง  และมีความห่วงใยพระองค์ท่าน อีกทั้งทราบว่าพระองค์ท่านช่วยเหลือราษฎร์ในประเทศ ซึ่งประเทศลาวไม่มีพระเจ้าแผ่นดินแล้ว ได้เห็นภาพก็รู้สึกทราบซึ้ง และอยากมาร่วมลงนามถวายพระพรพระองค์ท่านให้หายจากพระอาการประชวร และสัมผัสได้ว่าประเทศไทยอบอุ่น
ที่มาhttp://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJMU5qY3hOVFUzT0E9PQ==
ขนาดชาวลาวยังรักพ่อหลวงขอเราเลย ขอให้พระองค์ทรงหายประชวรเร็วๆนะครับ

จากคุณ : ชินจัง..ชักจะชินแล้ว
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 52 07:12:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com